Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ชายกางเข้าครัว....ซีตูเนี๊ยะ...ม่ายน่อ..สตูว์เนื้อ อั้งม๊อ Same ๆ น่า....>>

    ผีเสื้อ...สมัยที่ผมยังเด็ก ๆ จะชอบตามคุณพ่อไปตามร้านอาหารต่าง ๆ รวมทั้งร้านขายเหล้าดัง ๆ ของคนในยุคก่อนหลายต่อหลายที่  แต่ที่จะนั่งแช่กันยาว ๆ นาน ๆ ก็คงไม่พ้นมิ่งหลี  เพราะจะลงเรือแท๊กซี่กลับบ้านในคลองบางกอกน้อย  ได้โดยง่าย  แถมคนขับเรือแทบทุกคน  จะรู้จักคุณพ่อของผม  ด้วยเหตุที่ว่า  ทุกครั้งที่พ่อผมไปทำข่าว  อะไรมา  ได้ของชำร่วยอะไรมา  มักจะไม่ถึงบ้าน  คนไหนใครขอ  ได้เลย พ่อผมแจกหมด  

    ผีเสื้อ....เพื่อนของพ่อผมคนนึง  เคยเล่าให้ฟังว่า  สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนนั้น คุณพ่อผม  ทำหน้าที่แปลข่าวจากอังกฤษและจากเสรีไทย เพราะคุณพ่อผม  จบจากอัสสัมฯ เอกฝรั่งเศส  เลยพูดและฟังได้หลายภาษา ก้เลยรับบรรจุในกรมประชาสัมพันธ์ ด้านข่าวต่างประเทศ  เพื่อนพ่อบอกว่า  พ่อผมส่งข่าวปลอมให้จนญี่ปุ่นจับได้  และให้ตำรวจมาจับถึงในโรงหนังเฉลิมเขตต์  คนมาจับชื่อเผ่า ศรียานนท์อ่ะครับ...โรงหนังเค้าช่วยดับไฟให้จนหนีมาได้..... เพลินอีกแล้ววิวัฒน์.........ฮา

    ผีเสื้อ...มิ่งหลี  คุณพ่อจะมีเพื่อนร่วมก๊วนดื่มอยู่ 2 - 3 ท่าน ที่ผมจำได้  เพราะเจอบ่อย  ตอนทำหนังสือฟ้าเมืองไทย  จนมาถึงฟ้าเมืองทอง ลุงอาจิณต์  ปัญจพรรค์ แล้วก็จะมีอาสะหงี่ อรัมภา...นักร้องชื่อดัง ( ตอนนั้นไม่รู้หรอกว่า  ดังแค่ไหน  แต่เมาแล้ว ใจดีอ่ะ แจกตังค์ครับ ) แล้วก็คุณลุงประจิตร  ยศสุนทร  จะเจอบ่อย ๆ แถมบางวัน  ลุงตุ๊ หรือจอมพลประภาส  จารุเสถียรนี่แหละ จะแวะมานั่งคุยด้วย  

    ผีเสื้อ...ที่ชอบเกาะติกดวงนี้ก็เพราะว่า  จะได้ตังค์  ไปซื้อดอกไม้ไฟที่ภูเขาทอง  ประทัดมั่ง  ไปจุดเล่น  และจะได้กินของอร่อย ๆ จากเจ๊ร้านมิ่งหลีเป็นประจำ  และที่ผมกินบ่อยที่สุดก็คือ  ข้าวราดซีตู น้ำข้นนิด ๆ ใส่กุนเชียงย่างหั่น  ราดซีอิ้วดำหวาน ๆ นิด ๆ นะ  2 จานประมาณนั้น....ฮา  ส่วนข้าวราดแกงกะหรี่เอ็นนี่  ต้องไปหลังแม่พระธรณีบีบมวยผมครับ  จานเป็นสังกะสี  แบน ๆ ราดแผล่บ ๆ โรยพริกชี้ฟ้าหั่นหน่อยนะ...อร่อยมากมายในราคา 2 บาท  ใส่กุนเชียง 3 บาทขาดตัว....น้ำฟรี...ในโอ่งใบเล็ก

    ผีเสื้อ...ซีตู  ซีเต๊กและแกงกาหลี่เอ็น  แบบคนจีนนั้น  ไม่มีอะไรมากมายรุงรัง  น้ำแกงจะข้นอร่อย มีรสในตัว  แทบไม่ต้องปรุงอะไรแล้ว  แค่ซีอิ้วดำหวาน  ก็เพียงพอ  ร้านพวกนี้  แบบมิ่งหลี  ตอนนี้เหลือไม่กี่ร้านแล้วครับ  เพราะอย่างที่เค้าเรียกว่า  เป็นแบบ Cook Chop นั่นแหละครับ มาเจออีกร้าน  ไกลจากกรุงเทพ  ก็ที่โกเฮง สวรรคโลก  สุโขทัยโน่นเลยครับ  อร่อย

    ผีเสื้อ...ผมจำ ๆ จด ๆ ซีตู  แบบที่ผมชอบมานานแล้ว  จนมาที่บ้าน  คุณแม่  จะชอบทำกับข้าว ตามแบบที่คุณพลศรี  คชาชีวะ  รายการ  แม่บ้านที่รัก  ในทีวี  แม่ทำบ่อย  แต่มันไม่ใช่แบบที่มิ่งหลีอ่ะ  แม่ผม  เลยมาถามเจ๊ร้านมิ่งหลีซะเลย  เพราะคุ้นเคยกัน  เพราะมาตามคุณพ่อบ่อย ๆ กลัวจะตกน้ำอ่ะครับ...ก็เลยได้แบบมิ่งหลีมาทำกินกันที่บ้าน  เออ...ใช่อ่ะ

    ผีเสื้อ...แต่ด้วยความที่  แบบเดิมฝรั่ง ๆ ก็ดี  แบบจีน ๆ ก็ถูกใจ  คุณแม่ผม  ก็เลยนำมาประยุกต์ให้มันสมาตรกัน  และถูกใจผมน่ะครับ  ผมก็เลย  ทำกินเองในแบบนี้มานานแล้วครับ

    ผีเสื้อ...มาลองชมซีตูเนี๊ยะ  แบบสตูว์กันดูนะครับ  ถ้ารับไม่ได้  ไม่ชอบใจ ในการเปลี่ยนแปลงจากของเดิมเค้า  ขอเพียงอย่าว่ากันนะครับ...เพราะผมว่า  มันเป็นแบบ  ที่ผมชอบแล้วละครับ...ลองไปชมกันครับ

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 10 พ.ย. 51 21:17:02 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com