Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ชายกางเข้าครัว ... แกงส้มดอกแค ... >>

    ผีเสื้อ... " ไข้หัวลม " ... เป็นอาการไข้ชนิดหนึ่ง  ที่มักจะกันในช่วงอากาศเริ่มเปลี่ยน  ไม่ว่าจะเปลี่ยนฤดู  เปลี่ยนอากาศแบบแปรปรวนในแต่ละวัน  แต่เปลี่ยนแฟนอันนี้จะเป็นไข้โป้งแทนนะครับ

    ผีเสื้อ... อาหารในสมัยก่อน  จะมีอุปเท่ห์แฝงอยู่ในตัวเองเสมอ  ไม่ว่าคุณจะกินแกงเลียงซักหม้อ  ก็จะดูแล้วว่าบ้านนี้แกงเลียงใส่อะไร  ถ้าแกงทั่ว ๆ ไปก็ใส่ฟักข้าว  น้ำเต้า  ยอด / ดอกฟักทอง  ใบตำลึงและใบแมงลักธรรมดา  แต่ถ้าบ้านไหน แกงเลียงหัวปลีละก็  ทายได้เลยว่ามีแม่ลูกอ่อน  ที่ต้องให้นมลูกด้วยในบ้านแน่ ๆ ... แต่แกงเลียงในสมัยนี้ ใส่ผักกันจน งง  ไปหมดแล้ว  แล้วก็บอกว่า นพเก้า ... ก็ต้องรับการเปลี่ยนแปลงกันบ้าง  แต่แกงเลียงที่ใส่พริกขี้หนูตำลงไปด้วยนี่  ผมรับไม่ได้จริง ๆ ครับ

    ผีเสื้อ... ช่วงนี้เป้นช่วงอากาศเปลี่ยน  คือเริ่มมีอากาศร้อนเข้ามา  คนโบราณจะบอกว่า  ระวังเป็นไข้หัวลม  ซึ่งน่าจะมาจากลมร้อนหรือลมว่าวนี่แหละครับ  พูดถึงลมว่าว  ทำให้ไพล่ไปคิดถึงการเล่นว่าวที่สนามหลวงสมัยเด็ก ๆ ที่คุณพ่อของผม จะพานั่งเรือแท๊กซี่ สมัยนี้จะมีใครเคยเห็น  ไม่ดีกว่าเอาแค่เคยได้ยินชื่อเรือแท๊กซี่ก็คงจะยากแล้ว ... ผมจะมาเล่นว่าวที่สนามหลวง  ส่วนคุณพ่อจะสั่งเมี่ยงคำที่แม่ค้าเค้าจะทำมาเป็นคำ ๆ ใส่ถาดมา  ประมาณ 20 คำ  และมีถ้วยใบน้อย ๆ ใส่น้ำตาล / กะปิเคี่ยวหอม ๆ มาให้หยอดด้วย ในราคา 5 บาท  เนื้อสะเต๊ะเป็นหาบ ๆ พ่อค้าชาวมุสลิมหาบมาขาย  20 ไม้ 5 บาทเท่านั้น  กินไปเล่นไปจนเย็นตะวันคล้อยลง  ก็ลงเรือหางยาวกลับ  เพื่อความรวดเร็ว  เดี๋ยวจะไม่ทันเข้าร่วมวงข้าวมื้อเย็น  ซึ่งถ้าผมกินนั่นี่มาเยอะแยะ  และกินข้าวบ้านไม่ลง  คุณยายจะบ่นน่าดู ...

    ผีเสื้อ... แฮ่ะ ๆ ... นิสัยไม่ดีเหมือนเคย พาพี่ ๆ ออกทะเลไปเรื่องอื่นอีกแล้ว  ขออภัยด้วยครับ  ... เมื่อก่อน ที่สวนหลังบ้าน จะมีต้นแคปลูกเรียงกันอยู่ 4 ต้น  ผมยังจำติดตา  ยอดอ่อน  ก็สอยลงมาลวกราดกะทิ  จิ้มน้ำพริกกะปิได้อร่อยมาก ๆ ส่วนดอก  จะเอามาทำแกงส้ม  ที่คุณยายบอกว่า  กินเป็นยาแก้ไข้หัวลม ดีนักแล  แต่ถ้าเอามาลวกราดกะทิ  ก็วิเศษเช่นกันนะครับ  แม้กระทั่งนำมาลวกแล้วยำรสจัด ๆ ก็อร่อยไม่เบา  เพราะฉะนั้น  ท่านที่ยังไม่เคยกินดอกแค  หามากินซะในช่วงนี้นะครับ  กำลังเต็มตลาด กิโลละ 40 บาทได้มากองพะเนิน  

    ผีเสื้อ... แกงส้มดอกแคนั้น  ถูกกันกับกุ้งนะครับ  เวลาจะแกงส้ม  บางที  เราต้องดูด้วยนะครับว่า  แกงส้มนั้น  มันถูกกับอะไร  อะไรเข้ากันได้ดีกับอะไร  มันเป็นเทคติกที่แยบยลของคนในสมัยก่อนนะครับ  อย่างแกงส้มมะละกอสีไพล ๆ นี่  ต้องกุ้งเท่านั้น  แต่ถ้าผักกาดเขียวหรือหัวผักกาดเมื่อใด  ปลาช่อนจะมาทันที  แถมในเครื่องพริกแกง  ต้องแอบใส่กระชายลงไปแสดงกลิ่นกันวักนิด  ให้รู้ว่า นี่เป็นแกงส้มปลานะจ๊ะ

    ผีเสื้อ... พล่ามมาซะยืดยาว  เดี๋ยวพี่ๆ ที่ไม่ชอบท่านจะเคืองเอา  เรามาชมแกงส้มดอกแคแก้ไข้หัวลมกันดีกว่าครับ .... อ้อ ... อย่าเผลอไปถามในร้านอาหารตามห้างฯนะครับ  เดี๋ยวจะมีการมองขึ้น / ลงด้วยความฉงน .... อารายว๊า  แกงส้มดอกแค ........... ฮา

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 16 มี.ค. 52 22:01:37 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com