Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ชายกางเข้าครัว ... หมี่กรอบ ตำรับบ้านริมน้ำ ... >>

    ผีเสื้อ... งานบุญบ้านใด  ในสมัยก่อน  จะขาดเมนูหมี่กรอบนี้ไปมิได้เลย  นัยว่า  เป็นเคล็ดลับ  และเป็นการวัดฝีมือของแม่ครัวของแต่ละบ้านเลย  ก็ว่าได้  

    ผีเสื้อ... หมี่กรอบที่ทำกินกัน  ในสมัยก่อน  จะมีเครื่องเคราเยอะ  ทั้งเครื่องผัด  เครื่องโรย  และเครื่องแนม  และแต่ละบ้าน  แต่ละพื้นที่  ก็จะมีแบบฉบับที่เป็นของตัวเอง  เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบ้าน  จะทำมาอวดกัน  แลกกันชิม  ก็ในงานบุญที่วัดประจำปี  หรืองานของบ้านตัวเอง  ประจำแต่ละปี และเชิญแขกเหรื่อ  คนคุ้นเคยกัน  มาชิมกับข้าวของแต่ละบ้านกัน  เป็นการผูกสมานมิตรกันในอีกรูปแบบหนึ่ง  ที่ทำกันมาเป็นประเพณีเลยก้ว่าได้  ในแต่ละพื้นที่

    ผีเสื้อ... ที่บ้านริมคลองของผม  ในสมัยก่อน  จนกระทั่งถึงบัดนี้  จะมีการทำบุญใหญ่  ของญาติ ๆ ทางคุณแม่  ในตระกูล " อิงคะวัต " กันเป็นประจำทุกปี  ในวันที่ 6 เมษายน  ของทุก ๆ ปี เพราะเป็นวันจักรี  วันที่ทุกคนหยุดแน่ ๆ   ก็นัดกันมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษกันในวันนี้กันครับ

    ผีเสื้อ... สมัยผมเป็นเด็ก ๆ ที่บ้านจะทำแกงกันโกลาหล  ทำหลายอย่าง  และจะทำแล้วแจกด้วย  ลงเรืออีแป่ะ จัดสำรับ  แจกตามบ้านที่คุ้นเคยกัน  ตามริมน้ำเลย  ร่วม ๆ 20 หลัง  ผมจะชอบไปกับเรือแจกกับข้าว  เพราะจะมีขนมบ้าง  ผลไม้ตามสวนบ้าง โดยเฉพาะทุเรียนสวนแท้ ๆ ที่ช่วงเวลานั้น  ชุกเหลือเกิน  กบตาขำนี่  เนื้อวิเศษที่สุด  สมัยนี้  ไม่เคยพบอีกเลย

    ผีเสื้อ... หมี่กรอบ  ขนมจีนน้ำพริก  ผัดเผ็ดลูกชิ้นปลากราย  มัสหมั่นหมู  ปลาแนม  และรวมมิตรกะทิสด หรือลอดช่องไทย  จะถูกตักใส่ถ้วย  ลงถาดใบโต  ล่องเรือส่งกันกิน เป็นที่สนุกสนาน

    ผีเสื้อ... หลาย ๆ คนในคลองบางกอกน้อย  ติดใจหมี่กรอบของที่บ้านผม  ซึ่งจะไม่ค่อยเหมือนใครนัก  ที่จะมีการผัดเครื่องหอม ๆ ก่อนจะคลุกหมี่  ซึ่งจะมีอยู่ที่นึง  คือหมี่กรอบตลาดพลู ร้านจินหลี  ที่รสชาติใกล้เคียงกับที่บ้านผมทำ

    ผีเสื้อ... เห็นและได้ชิมหมี่กรอบในสมัยนี้แล้ว  เกิดความรู้สึกหลาย ๆ อย่าง  ทั้งอยากจะบอกเค้าว่า  มันไม่ใช่นะครับ  มันมีแค่นี้เองเหรอ  ก็กลัวเค้าจะด่าเอา  เดี๋ยวเค้าบอกว่า  สูตรใคร ก็สูตรมันซิค๊ะ ... เออนะ ... ก็จริงของเค้า  แต่ในวันนี้  ผมเอง  อยากจะนำหมี่กรอบ ที่ผมกินมาตั้งแต่เกิด  จนมาเป็นลูกมือคุณยาย  จนมาถึงคุณแม่  และตอนนี้  ผมก็รับหมี่กรอบ  แบบบ้านริมน้ำ  มาเต็ม ๆ ... นึกครึ้มขึ้นมาเมื่อใด  ก้จะขยับมาเตรียม  มาทำกันซักครั้ง  ทั้งนี้  มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักอย่าง " ส้มซ่า "  ที่เดี๋ยวนี้  หายากเต็มทน  จะทำครั้งนึง  ต้องสั่งแม่ค้าในสวนไว้  แล้วรอครับ  จนได้มา  ถึงจะทำได้  ไม่อย่างงั้น  เครื่องไม่ครบ ไม่มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์  อย่าทำซะดีกว่า  ใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง  ผมอยากให้  มันครบ ๆ แบบต้นตำรับแท้ ๆ น่ะครับ

             ผิดพลาดจากสูตรของท่านผู้ใด  ผมขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย  เพราะนี่  เป็นแบบที่บ้านผมทำมานานแล้วครับ

             วันนี้  ลองมาชม หมี่กรอบ  แบบที่ผมกินมา  ตั้งแต่เด็ก ๆ กันนะครับ

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 22 มี.ค. 52 21:52:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com