Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ชายกางเข้าครัว ... ผัดเขียวหวานแห้งหมูเด้ง >>

    ผีเสื้อ... แกงเขียวหวาน ... อาหารที่เราจะหาได้ง่าย ๆ ในงานบุญทั่ว ๆ ไป  ไม่ว่าจะงานแต่ง  งานบวช  โกนจุก  โกนหนวดแม้กระทั่งงานอวมงคลทั่วไปในทุกพื้นที่ของประเทศ  และที่จะมีทุกวัน  ก็ในย่ามของหลวงพี่  ที่ออกบิณฑบาตรนั่นแหละครับ  ไม่มีเลย  ที่วันใดจะไม่มีญาติโยมใส่แกงเขียวหวาน มาให้ขบฉันท์

    ผีเสื้อ... แกงเขียวหวานที่ผมเองชอบที่สุด  ก็จะเป็นแกงเขียวหวานเนื้อวัวติดมัน  เปื่อยหน่อย ๆ ติดเอ็นนิด ๆ แต่ส่วนใหญ่ จะแกงเขียวหวานแบบชาติเป็นกลาง  คือแกงเขียวหวานไก่  แต่ถ้าเป็นที่บ้านริมน้ำของผม  เมื่อก่อนนี้  ช่วงเดือนตุลาคมต่อเดือนพฤศจิกายน  เค้าเรียกช่วงหัวน้ำใหม่ คือน้ำจากทางเหนือ กำลังจะหลากลงมา  จะมีปลาสลาด  ปลากราย  มาอยู่ตามซอกหินที่บ้านผมทำเป็นเขื่อนไว้มากมาย  เรียกว่าเกี่ยวเบ็ดด้วยลูกกุ้ง  หย่อนแล้วโหย่งเบ็ดแป๊บเดียว  ไม่เกิน 2 - 3 นาที  ปลาสลาดตัวย่อม ๆ จะฉวยเหยื่อทันที  ตกพักเดียว  ก็ได้ครึ่งถัง  พอแกงได้หม้อย่อม ๆ แล้วครับ

    ผีเสื้อ... ได้ปลามาแล้ว  คุณยายจะตัดหัว  กรีดหลัง แบะออก 2 ซีก  ตัดท้องออกไป  แล้วใช้ช้อนสังกะสี  ขูดเนื้อทั้ง 2 ฝั่ง ออกอย่างรวดเร็ว  ผมจะหนีขั้นตอนนี้ไปประจำ  แต่ก็จะไม่รอดอีกขั้น  ช่วงการโขลกเนื้อปลา  เพื่อจะมาปั้นเป็นลูกชิ้น  เพราะพอเราโขลกไปพักนึง ทั้ง ๆ ที่เอาสากจุ่มน้ำเกลือแล้ว  มันก็ยังเหนียวหนับ  ดึงสากแทบไม่ขึ้น  แล้วตอนเด็ก ๆ แขนซักกะติ๊ด  ยังจำความหนืดของเนื้อปลากราย / ปลาสลาดได้ดี  กว่าจะได้อร่อยกับเนื้อของมัน

    ผีเสื้อ... สมัยนี้เหรอครับ  หย่อนเบ็ดไปเถอะ  ครึ่งวันยังไม่มีปลาอะไรมาโฉบซักนิด  เนื้อปลากรายขูดแท้ ๆ ผมจะไปซื้อที่ตลาดวัดกลางบางแก้ว  นครชัยศรี  กิโลละ 160 บาท  เอามาโขลกเอง  ทบทวนความหลัง  คิดถึงคุณยายเสมอ ๆ   แต่ถ้าวันใด  ความขี้เกียจมาเยือน  วึ่งเดี๋ยวนี้  รู้สึกว่า  มันจะมาเยือนแทบทุกครั้ง  ที่ไปนครชัยศรี  ผมจะไปซื้อลูกชิ้นปลากรายแท้ ๆ ที่ร้านเกียเฮง  ที่นี่ไว้ใจได้ เหนียวหนับ ไว้ใจได้เลยว่า  อร่อย

    ผีเสื้อ... ลูกชิ้นปลากรายแท้ ๆ แค่เอามาลวกอีกที  ตำน้ำจิ้มแซบ ๆ แค่นี้ก็วิเศษแล้วครับ  แต่ถ้าจะแปลง  ก็ไม่พ้นแกงเขียวหวาน  แกงป่า  แกงจืดกับผักกาดขาว  แต่ตอนนี้  จะฮิตแบบผัดเผ็ดด้วยเครื่องแกงเขียวหวานกัน  โดยผัดแบบแห้ง ๆ น้ำขลุกขลิก ๆ เอามาคลุกข้าวกินอร่อยมาก ๆ

    ผีเสื้อ... ลูกชิ้นปลากรายแท้ ๆ อร่อย ๆ หายากขึ้น  เราก็หันมาใช้ตัวช่วยที่หาง่ายกว่า  และรสชาติไม่ห่างไกลกันนัก  ผมหันมาพึ่งหมูเด้งครับ  ที่นครปฐม  จะมีโรงงานทำหมูเด้งหลายแห่ง  แต่ละแห่งรสชาติไม่หนีกันนัก  เอามาทำเมนูเลียนแบบลูกชิ้นปลากรายได้อย่างสบาย ๆ  อร่อยได้ ไม่ต้องคิดถึงลูกชิ้นปลากรายดีครับ ...

    ผีเสื้อ... วันนี้  ผมก็เลยนำผัดเขียวหวานแห้ง  โดยใช้หมูเด้งมาทำแทน  แต่ถ้าพี่ ๆ ท่านใด  ได้ลูกชิ้นปลากราย / ปลาสลาดแท้ ๆ มา  ก็ได้อร่อยลิ้นกันขึ้นไปนะครับ  ลองมาชมกันนะครับ ....

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 27 มี.ค. 52 07:50:00 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com