Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ตระเวนกิน ถิ่นเมืองหลวง... ข้าวเหนียวมูน น.พานิช @ ตลาดกรุงนนท์ สวนผัก ตลิ่งชัน >>

    ผีเสื้อ... เข้าหน้ามะม่วงมา  จนจะออกจากหน้ามะม่วงสุกกันแล้ว ต่างก็ตั้งหน้าตั้งตา  รอทุเรียนกันบ้างแล้ว  ผลทุเรียนก็ยังไม่ออกมาวางตลาดกันบ้างเลย  ด้วยเหตุทั้งฝนฟ้า  อากาศ  และที่เด็ดสุด เท่าที่ฟังมาจากเจ้าของสวนทุเรียน  ที่รู้จักกัน  พี่เค้าว่า  มันมาจากการที่เจ้าของสวนหลาย ๆ แห่ง  ทั้งในระยองและจันทบุรี  ไปเซ็นต์สัญญากับบริษัทของจีน  ทำการเหมาสวนกัน  คือขายให้ใครไม่ได้ นอกจากเค้าเท่านั้น แล้วส่งไปบ้านเค้าอย่างเดียว อย่างไม่อั้นซะด้วย เราเลยไม่มีทุเรียน " ปูนแรก " กินกัน  รอกินปูนกลางและปุนหลังกันไปนะครับพี่น้องชาวไทย

    ผีเสื้อ... ไม่เป็นไร  เรายังมีมะม่วงสุกหลากสายพันธุ์  มากินแก้เซ็งกันบ้าง  ที่ปลูกกันสุดฮิต จนราคาตก ล้นตลาด  ก็จะเป็นน้ำดอกไม้สีทอง น้ำดอกไม้ธรรมดา(ไม่พิ่มลูกชิ้น) และก็ข้าหลวงเก่า  อกร่องทั้งเขียวและทอง  แถมแถบตลิ่งชันบ้านผม จะมีมะม่วงพราหมณ์ขายเมีย  ยายกล่ำ  น้ำตาลปากกระบอก  แขนอ่อน  หนังกลางวัน  ออกมาแจมตลาดอย่างสนุกสนานและอร่อยแบบอนุรักษ์พันธุ์มะม่วงพื้นบ้านกันไว้ด้วย   แต่ผมเอง  อาจจะตะแบงแผลงออกไป  ที่ดันไปชอบรสและกลิ่นของมะม่วงกะล่อนหรือสามฤดูสุก ๆ ที่ในส่วนตัวชอบมาก ๆ สุกแล้วหอม ๆ กินกับข้าวผัดกระเทียม ใส่น้ำปลาพอเค็มนิด ๆ นะ ... สวรรค์ครับ

    ผีเสื้อ... ข้าวเหนียวมูน  เป็นของคู่กันกับทั้งมะม่วงและทุเรียน  แถมยังมีหน้าต่าง ๆ อีกที่นิยม ๆ กัน  ไม่ว่าจะเป็นหน้าสังขยา  หน้าปลาแห้ง  หน้ากุ้ง  หน้าลูกตาลเชื่อม  หน้ากะฉีก  และหน้ากลอย ... ซึ่งถ้าเป็นข้าวเหนียวหน้าทั้งหลาย ก็ไม่ต้องรอฤดูมะม่วง  ทุเรียนกัน  แต่อย่างที่ทราบกัน  เดี๋ยวนี้ เค้าทำมะม่วงทวาย ออกมันทุกหน้าได้แล้ว ไม่ต้องกลัวจะไม่มีมะม่วงสุกกินกันแล้ว  หาได้ตลอดปีครับ

    ผีเสื้อ... ร้านข้าวเหนียวมูนดัง ๆ มีมากมายหลายเจ้า  จนช่วงเวลาที่ผ่านมา  มีหลายเจ้าโด่งดังและร่ำรวยกันไปก็มาก  พับเสื่อไปก็มี  แต่เจ้าดัง ๆ ก็ดังจนสุดโต่ง และพาราคาไปสุดใจด้วย  ทำให้บางคนฟังราคาแล้ว แทบถอดใจกับข้าวเหนียวกิโลละ 130 บาทอะไรเทือก ๆ นี้  แต่เราไม่กินเค้า  เราก็ไม่มองเค้า  ก็จบเรื่องครับ  แล้วมามองร้านที่อร่อยและราคาน่าคบ  และชิมแล้ว  ก็ถูกปาก ถูกใจ  สบายกระเป๋า ซึ่งยังมีอยู่ในสังคมชาวตลาดครับ

    ผีเสื้อ... ผมเป็นคนฝั่งธนฯ  ก็เลยพบกับข้าวเหนียวมูนเจ้านึง ที่กินกันมานับสิบปี  ตั้งแต่เค้าขายในบ้านเค้าเอง  ขยับมาหน้าบ้าน  จนตอนนี้  เค้าขยับออกมาที่ตลาดกรุงนนท์  ถนนสวนผัก  ประมาณซอยสวนผัก 34 ซึ่งตรงนั้นจะเป็นตลาดกรุงนนท์  มีที่จอดรถด้านหลังสบาย ๆ หาง่ายครับ

    ผีเสื้อ... ข้าวเหนียวมูนเจ้านี้อร่อย รสดี  ข้าวไม่แข็งและเละเกินไป  เป้นเม็ดสวยทุกครั้ง  ไม่เคยผิดหวัง  แถมราคาก็ไม่แพงนัก  มะม่วงก็คัดเป็น  หวานทุกลูก  แถมหน้าทุเรียน  เค้าจะมีสวนที่ปราจีนฯ เจ้าประจำ  ล่องมาเฉพาะช่วง  เอามาจำหน่ายครับ  ข้าวเหนียวเจ้านี้จะทำการนึ่งและมูนกันตลอดทั้งวัน  ตรงนั้นเลย  ท่านยืนนาน ๆ ก็จะได้เห็นขั้นตอน  การมูนข้าวเหนียวไปด้วย  เพลิดเพลินดีครับ  งั้นอย่าเสียเวลาดีกว่า ไปชมข้าวเหนียวมูนร้านนี้กันครับ   น.พานิช  @  สวนผัก  ตลิ่งชันครับ

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 28 เม.ย. 52 08:39:58 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com