Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ชายกางเข้าครัว... แกงเผ็ดเป็ดย่าง ... >>

    ผีเสื้อ... แกงเขียวหวาน  จะให้อร่อยเด็ดขาด  มันต้องแกงเขียวหวานเนื้อวัวติดมัน  
    แกงเผ็ด  แกงแดง  จะให้เด็ด  มันต้องแกงไก่ใส่หน่อไม้สด  ยิ่งได้ไก่บ้านเนื้อแน่น ๆ เหมือนเนื้อสาวคราว 17 ด้วยแล้ว มันจะเคี้ยวสนุกปากเป้นยิ่งนัก  ส่วนเครื่องในไก่  ต้องเอามาผัดขิง  ยิ่งตอนนี้  ขิงอ่อน  เริ่มออกมาให้ยลโฉมกันบ้างแล้ว ในตลาด  เดี๋ยวให้ถูก ๆ กว่านี้หน่อย จะดองใส่โหลไว้ซัก 2 โหล  ดองเปรี้ยวหวาน  ไว้แกล้มแกงเผ็ด  กินกับไข่เยี่ยวม้า  ใส่ไส้ปอเปี๊ยะ  ที่ว่ากำลังจะทำไปลงประกวดประขันกะเค้าที่งาน กฟภ. วันที่ 24 นี้แหละครับ  อีกโหลจะดองแบบเค็มตามแบบโบราณ  ใส่เต้าเจี้ยวตอนจบ  ใครบอกว่าขิงดองเต้าเจี้ยวตั้งแต่ต้น  อย่าไปเชื่อครับ  เสียยกโหลมานักต่อนักแล้ว  เรื่องดอง ๆ นี่ ผมถนัดนัก  เมื่อก่อนนี้  สวนที่บ้านริมคลอง  น้ำจะท่วมทุกปี  ( ขอนอกเรื่องแป๊บเดียว นะนะ)
    ... ต้นไม้ที่ทนน้ำได้ยาวนาน 2 เดือน  ก็รอดไป  แต่พวกมะละกอ  จะไม่ทนน้ำเลย  ไม่เกินอาทิตย์  เตรียมเกลือได้เลย  เราจะดองมะละกอดิบกับยอดมะละกออ่อนกันเลยครับ เป็นดองน้ำปลา น้ำตาลทราย รสเค็ม ๆ หวาน ๆ เนื้อกรอบ ๆ กินกับข้าวต้มร้อน ๆ เด็ดดวงนัก  สมัยนี้  หากินไม่ได้แล้ว    ทำทีเป็นกาละมัง ๆ แจกรอบบ้าน ... ที่ไหนได้  บ้านไหน ๆ ก็ดองเหมือนกัน  ก็อยู่คลองเดียวกัน  ปลูกไม้เหมือนกัน ตายเหมือนกัน  ก็เลยดองมะละกอเหมือนกันอีก ..... ฮา

    ... คิดถึงแตงไทยดองขึ้นมาเลยนะเนี่ยะ  ลืมเลยอ่ะ จนจะพ้นหน้าแตงไทยอยู่แล้ว  ผมลืมสนิทเลย ทำไว้แล้วด้วยนะ

    นอกเรื่องไปซะไกล  มาเรื่องแกงเป็ดย่างของเราดีกว่า    ...   ในบรรดาแกงเนื้อสัตว์ทั้งหลาย  ถ้าไม่มีพวกแกงเนื้อมัตสึซากะ  ฉู่ฉี่ปลาหิมะแล้ว  ถ้ามาคิดถึงแกงแบบชาวบ้าน ๆ กินกันตามปกติ  แกงเผ็ดเป็ดย่าง  จะเป็นแกงที่มีต้นทุน  สูงที่สุด  เพราะเป็ดย่างตัวนึง ๆ เดี๋ยวนี้  ยิ่งเป็นร้านชั้นนำด้วยแล้ว  อย่างที่ผมชอบ ๆ จะมี  ร้านอาอู๋ แถว ๆ นราธิวาส ถนนนะ  ไม่ใช่จังหวัด  พูนสิน  ประจักษ์  หยิ่วกี่  ถ้าใกล้ ๆ บ้านแถวบางขุนนท์  ต้องยกให้  เพิ่มพูนโภชนา  ครองใจกันมาตั้งแต่ผมเด็ก ๆ พวกนี้  ขายเป็ดตัวนึง 400 บาทขึ้นทั้งนั้น  ถ้าเอามาแกงแต่ละครั้ง  2 - 3 ตัว ค่าเป็ด  ก็ทะลุเป้ากันแล้วครับ  

    ผีเสื้อ... เดี๋ยวนี้  ผมเลยได้รู้จักเป็ดย่างอีกแบบนึง  โดยที่ว่า  ร้านข้าวแกง ที่ทำงาน  มีแกงเป็ดย่างเรื่อย ๆ   เป็ดย่างผัดกะเพราเฉยเลย  แถมขายได้ไง  ราดข้าว 20 บาท  เลยถามแม่ค้าคนสนิทว่า  เป็ดไรว๊า  ถึงเอามาขายได้ราคานี้  เค้าบอกว่า เป็ดย่างส่งร้านข้าวแกงโดยเฉพาะ  ตัวละ 150 บาทเท่านั้น  ... โอ้ว ... ขอชมหน่อยเถอะ  ผมก็เลยได้เห็นเป็ดย่างมาแบบแผ่ ๆ หนังไหม้  พอให้ได้กลิ่นว่า  ชั้นย่างมานะย๊ะ ... มิน่า ถึงได้ถูกจัง

    ผีเสื้อ... แต่ตอนนี้  ผมมีเป็ดย่างร้านอร่อย  ใช้การได้  ทั้งเรื่องรสชาติและราคา  แถมอยู่ใกล้บ้านผมซะด้วย  คือราคาตัวละ 280 บาท  เป็ดพะโล้ ก็เท่า ๆ กันนี้  กินกันมาหลายปี  จนสนิทกัน  เจ๊เจ้าของร้านชอบเที่ยวต่างจังหวัด  ก็ช่วยแกจองที่พัก  ที่กิน ที่เที่ยวให้เสร็จ  เลยสนิทกันน่ะครับ

    ผีเสื้อ... เครื่องแกง  ผมชอบนิตยา กับแม่เล็กสุบินที่นครปฐม  และเที่ยวนี้  พอดีไปยิงปืนที่ราชบุรีกลับมาพอดี  ก็เลยสอยน้ำพริกแกงเเมเล็กมาซะเลย ... อุปกรณ์  ส่วนอื่น ๆ ไม่มีอะไรยุ่งยากแล้ว  เรามาแกงเป็ดย่างกันดีกว่าครับ  ไม่ยากครับผม ....  เข้าครัว  ๆ  กันครับ

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 12 พ.ค. 52 12:55:32 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com