Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ชายกางเข้าครัว...แตงไทยดอง...>>

    ผีเสื้อ...  การถนอมอาหาร  ทั้งพวกเนื้อสัตว์  หรือพืชผัก  ให้เก็บไว้กินได้นาน ๆ นั้น  คนไทย ทำเป็นกันมานานนมแล้วครับ  เพราะอาจจะต้องเดินทางบ่อย  ย้ายถิ่น ย้ายฐาน  รอนแรมกันไป ก็เลยคิดค้นการเก็บและถนอมอาหารในรูปแบบที่แตกต่างกันไป

    ผีเสื้อ... เอาแค่ในสมัยผมเป็นเด็ก  กะปิ น้ำปลา ซีอิ้วทั้งหลาย  ไม่ได้มีบรรจุขวดวางขายกันในร้านที่ติดแอร์เดินสบาย ๆ แบบสมัยนี้นะครับ  บ้านผมเป็นบ้านสวนริมคลองบางกอกน้อย  ที่จะมีสินค้าทุกชนิด มาขายทางลำน้ำสายนี้  ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ  ก็จะมีเรือขายนั่นนี่  สลับกันมา  ตามเวลาซะด้วย  จะไม่ตรงเป๊งนัก  ก็จะเป็นในวันหยุด  ที่อาจจะจอดบ้านนึงนาน ๆ เนื่องจากสมาชิกอยู่บ้านกันเยอะ  ก็เลยจอดนานหน่อย  โดยเฉพาะเรือก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อย ๆ อย่างนายเพ้ง  ที่ตอนนี้อยู่บางขุนนนท์นั่นแหละ  เมื่อก่อน  ก็ลอยเรือในคลองนี่แหละครับ  ก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวนายเตี้ย  นายหลอ  จะขายดีมาก ๆ ผมจะรอจนกว่าจะมาในทุกวันหยุดครับ

    ผีเสื้อ... นั่นเป็นเรือพวกประจำวัน  แต่จะมีเรือพวกล่องมาจากไกล ๆ เป็นเรือมาดลำใหญ่  มีเก๋งกลางลำ  หรือเรือแจวคู่  คือมี 2 แจว  จะได้วักน้ำได้มาก ๆ แล่นทวนน้ำได้สบาย ๆ และบรรทุกของมาเต็มลำเรือ  พวกนี้ จะขายน้ำปลาที่บรรจุมาในโอ่ง  ในไห  ถ้ามาจากอ่างทอง  สิงห์บุรี  ก็จะเป็นน้ำปลาที่หมักจากปลาซิว  ปลาสร้อย ปลาซ่า  เค้าจะเอาเหมือนท่อ ที่สานด้วยไม้ไผ่  ฝังลงกลางโอ่ง  น้ำปลาก็จะไหลผ่านมา ไม่มีกากตามมาด้วย เป็นการกรองในตัว   ตวงขายกันตรงนั้น  และเราก็เตรียมขวดเปล่าไว้ใส่น้ำปลา  ขวดละ 1.50 บาท  จากนั้น  คุณยาย  จะเอาเปลือกไข่  มาครอบฝาขวด  ตากแดดไว้อย่างนั้น  ไม่มีแมลงวันมาเกาะซักตัว น่าเอาเปลือกไข่ไปวิจัยนะครับว่า มันมีสารอะไรนะ  ที่ไล่แมลงวันได้

    ผีเสื้อ... เรือมาดเก๋งลำไม่ใหญ่นัก  จะเป็นของคนจีน  ที่คนไทยชอบเรียก " เรือเจ๊ก "  จะขายพวกซีอิ้วขาว  ซีอิ้วดำหวาน / ดำเค็ม  และเต้าเจี้ยว  คุณยายจะเรียกมาซื้อพวกซีอิ้วและเต้าเจี้ยว  เก็บไว้กินนาน ๆ   ซีอิ้วจะตวงใส่ขวด  ส่วนเต้าเจี้ยว  จะตวงใส่โหลแก้ว  มีฝาปิด  ที่ผมเอง  ยังเก็บขวดโหลพวกนั้นไว้จนบัดนี้  นั่งมองทีไร  เห็นภาพตัวเอง  อุ้มโหล  ไปส่งให้อาเจ็ก  อาแป๊ะ  ใส่เต้าเจี้ยวให้ทุกที  และทำให้คิดถึงคุณยายขึ้นมาทุกทีไป

    ผีเสื้อ... เกลือจะสำคัญที่สุดในครัวไทยหรือครัวประเทศไหน ๆ ทั้งนั้น  ในความคิดของผมนะ  เพราะทุกอย่าง  เราใส่เกลือแทบทั้งนั้น  แม้แต่ผักดองที่ผมจะทำให้ชมกันในวันนี้  ก็ต้องใช้เกลือมาเป็นส่วนประกอบนะครับ  และต่อจากนั้น  ก็จะเป็นหน้าที่ของน้ำปลา  ที่จะมาสร้างรสที่กลมกล่อมขึ้นต่อไป

    ผีเสื้อ... ผักที่เราจะนำมาดองนั้น มีหลายอย่างและหลายแบบด้วยกัน  พวกแตงทั้งหลาย  หัวไชเท้า  มะละกอดิบ  ต้นคะน้า  เอามาดองเค็ม ๆ กินกับข้าวต้ม  แกล้มแกงเผ็ด  วิเศษนัก  ขิงอ่อน  ลูกตำลึง  เอามาดองเปรี้ยวหวาน  ก็อร่อย   จนมาถึงพวกดองเช้า  กินเย็น   อย่างถั่วงอกทั้งถั่วงอกถั่วเขียว  ถั่วงอกหัวโต  ที่เราเอามาดองด้วยน้ำมะพร้าวแก่ เอาใบตองปิด เอาสากทับ  ทิ้งไว้  ตอนเย็น  มากินกับน้ำพริกกะปิ  ใส่มะอึกฝานให้หนัก  บีบน้ำส้มจี๊ดใส่ลงไปด้วย ทั้งหอม ทั้งเปรี้ยว  ปรุงให้รสจี๊ด ๆ   กินแนมกับปลาทูทอด  กากหมูเจียวใหม่ ๆ ... กินข้าวกัน  ราวแหกหม้อ

    ผีเสื้อ... ตอนนี้  แตงไทยอ่อนออกมาเยอะแล้ว  ผมก็คิดถึงคุณยาย  และอยากกินเป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วย  จึงขยับที่จะนำของโบราณ ๆ ที่น้อยคนนัก จะเคยกินกัน  นำมาเสนอไว้  ให้ผ่านสายตาบ้าง  ก็น่าจะดีกับคนรุ่นหลัง ๆ ที่มาอ่านพบว่า  อาหารในสำรับคนในสมัยก่อนนั้น  มันมีแบบนี้จริง ๆ ไม่ใช่เรื่องเล่าให้ฟังกันปากค้างเท่านั้น ....


    ๐๐๐  ต้องขออภัย ท่านที่ไม่ชอบการสาธยายบานเบิกแบบผมนี้  ขอได้ข้ามไป  ไม่ต้องอ่านนะครับ  เดี๋ยวพาลจะเสียอารมณ์ ...

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 13 พ.ค. 52 21:20:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com