Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    • ครัวบ้านพิม • ... ชวนมาทำ "ไก่ใต้น้ำ" ... อาหารชื่อแปลก แต่อร่อย

    ผีเสื้อ

    เมนูนี้ .. ตอนแรกพิมกะว่าจะมาโพสต์ในห้องก้นครัวก่อนค่ะ  แล้วค่อยเอาไปโพสต์ลงบล๊อค
    แต่ดันเอาไปโพสต์ลงบล๊อค  (ที่เพิ่งเริ่มทำใหม่ ๆ หมาด ๆ) เมื่อราวอาทิตย์ก่อนค่ะ แล้วก็ลืมมาโพสตฺ์ในห้องนี้ -*-
    เพราะนั้น ... พิมเลยขอ copy ข้อความมาจากบล๊อคพิมเลยล่ะกันเน๊าะค่ะ

    ------------------------------------------------------------------------------------

    ผีเสื้อ .. เคยมีความรู้สึกสักครั้งไหมค่ะ แบบว่าไปกินอาหารที่ไหนสักที่ แล้วติดใจอาหารเค้า แต่ไม่มีโอกาสได้ไปกินอีก เลยคิดอยากจะหาวิธีทำ..มาทำเองน่ะค่ะ

    ผีเสื้อ .. ครั้งนี้ก็เป็นครั้งนึงของพิมค่ะ .... เรื่องมันเกิดขึ้นจาก ........ มีวันนึง พิมไปเดินตลาดนัดแถวบ้านค่ะ กะว่าจะไปหาของกินอะไรแปลกใหม่ซะหน่อย แบบว่าเบื่อกับข้าวของเดิมมากมายเลยค่ะ ก็ไปเจอกับกับข้าวเจ้านี้แหละเขาร้องตะโกนปาว ๆ ว่า "ไก่ใต้น้ำ ... ไหมคร๊าบบบบบบบ ไก่ใต้น้ำ" ... แบบว่าชื่อแปลกมากกกกกกกกก พิมก็เลยสนใจ และก็เดินเข้าไปดูค่ะ คนขายเขาบอกว่าเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ไก่หมักกับสมุนไพรไทย ๆ เรานี่เอง ปรุงรสก็แบบบ้าน ๆ ... (ฟังดูน่าสนใจ และหน้าตาก็น่ากินมาก) พิมก็เลยสอยมาซะ 1 ถุง (50 บาท)

    ผีเสื้อ .. ปรากฎว่าพอกลับมาถึงบ้าน เอามาลองกิน ...... แบบว่ามันก็อร่อยดีนะเนี่ย หอมเครื่องสมุนไพรมากมาย กลิ่น+รส กำลังพอดีเลยค่ะ ก็เลยกะว่าวันหน้าไปซื้ออีกดีกว่า ...... อิอิ

    ผีเสื้อ .. แต่.... หลังจากคิดแล้วคิดอีกอยู่ร้อยแปดตลบ ก็มีความรู้สึกว่า มันแพงอยู่นะเนี่ย ... คือ แบบว่า 50 บาทเนี่ย ปริมาณเท่ากับพิมกินได้คนเดียวค่ะ ลองคิดดูว่าถ้าจะซื้อมาเผื่อคุณฝาละมี กับคุณน้องชายด้วยเนี่ย คงจะต้องซื้อสัก 200 บาทแน่นอน - -" (แบบว่าหลายกะตังค์นะเนี่ย) ... แล้วไอ้ที่ซื้อมา จะว่าไปมันก็ไม่ค่อยจะมีเนื้อมีหนังเลย เป็นกระดูก ๆ ซะมากกว่า (เนื้อมันหายไปอยู่ตรงไหนเนี่ยยยย) ....... พิมก็เลยคิดว่า งั้นลองซื้อไก่มาทำเอง .. กินเอง ... น่าจะดีกว่าไหมเนี่ย (เพราะไก่ใหญ่ ๆ ตัวนึง ซื้อที่ตลาดสด ก็ร้อยกว่าบาทเอง) .... ซึ่งพอคิดได้อย่างนี้ พิมก็ตัดสินใจไปซื้อไก่ และส่วนผสมที่คิดว่าน่าจะใช่ มาลองทำดูเลยค่ะ

    ผีเสื้อ .. จากการที่ได้นั่งลองวิเคราะห์ดู (ใช้ศัพท์ซะหรู ฮ่ะๆ) ... เมื่อวันก่อน จากกลิ่นและรสสัมผัส ก็พอจะทำให้เข้าใจได้ว่า เค้าน่าจะใช้สมุนไพรไทย ๆ ในการหมักไก่อยู่ไม่กี่อย่าง บวกกับไปแอบถามต้นตำรับ (คนที่สอน คนที่เอามาทำขายนี่แหละค่ะ) เค้ามาเล็กน้อย ... พิมก็เลยรู้ว่าที่ต้องใส่แน่นอนคือ ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม พริกขี้หนูเม็ดใหญ่ และรสชาติที่ออกเค็มนำ เผ็ดตาม เครื่องปรุงก็เลยไม่น่าจะพ้นไปจากน้ำปลา เกลือ และน้ำตาลนิดหน่อยน่ะค่ะ (เดาเอาจากความรู้สึกล้วน ๆ ไม่มีทฤษฎี) ..... (แต่คนทำเค้าบอกว่าให้เพิ่มพวกผงปรุงรสลงไปด้วย จะทำให้รสชาติเข้มข้นขึ้น แต่พิมไม่ได้ใส่)

    ผีเสื้อ .. ว่าแล้ว .. เมื่อได้ส่วนผสมและเครื่องปรุงมาครบ พิมก็ลองทำเลยค่ะ ทำเสร็จก็หมักไว้ประมาณ 30 นาทีเห็นจะได้ จากนั้นก็เอามาปรุงให้สุก ... แล้วก็ชิม ...... โฮ๊ะๆ ........ ไม่อยากจะบอกเลยค่ะ ว่าคล้ายมากมาย ออกมารสชาติอร่อยไม่แพ้ที่ซื้อเค้ามาเลยค่ะ ^__^

    ผีเสื้อ .. หลังจากวันนั้น พิมก็ได้ลองทำอยู่อีก 4-5 ครั้ง ก็ปรับปรุงมาเรื่อยค่ะ เพิ่มโน่นลดนี่ ... ก็ได้ออกมาเป็นไก่ใต้น้ำที่จะเอามานำเสนอวันนี้นี่แหละค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 03 มิ.ย. 52 20:13:01

     
     

    จากคุณ : @ - ENYA - @ - [ 3 มิ.ย. 52 13:50:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com