Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    • ครัวบ้านพิม • .. ต้อนรับวันจันทร์ พาไปเที่ยวชมสวนผลไม้ และชิมผลไม้หวาน ๆ จากบ้านสวนจันฯ (กระทู้ 1xx รูป)

    ผีเสื้อ
    .
    .
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    ป.ล. กระทู้นี้อาจจะโหลดนานมาก เพราะพิมมีรูปค่อนข้างเยอะ  และไม่อยากจะตัดรูปไหนทิ้งเลย -*-  (จริง ๆ ตัดทิ้งไปกว่า 300 รูปแล้ว)
    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ถ้าถามว่าพิมรักใครมากที่สุดในชีวิตนี้ .... พิมก็คงจะตอบว่า "แม่" ค่ะ

    แม่ของพิมเป็นผู้หญิงที่งามมาจากข้างใน .... ใคร ๆ ก็บอกอย่างนั้น

    แม่พิมตอนนี้อายุ 53 ปีแล้วค่ะ  ... แม่พิมทำงาน ๆ และทำงานหนักมาตลอดชีวิตของแม่เพื่อลูก ๆ

    เมื่อก่อนตอนพิมยังเด็ก ๆ แม่พิมขายผักอยู่ตลาดประตูน้ำค่ะ จำได้ว่าทุกเย็นหลังเลิกเรียน พิมจะนั่งที่หัวเรือแม่ ตามแม่ที่จะพายเรือไปเอาผักบุ้งที่สั่งชาวบ้านแถวนั้นเค้าเก็บไว้ทุกเย็น ๆ .. แล้วพอกลับมาถึงบ้าน แม่ก็จะนั่งตกแต่งผักบุ้งจนถึงประมาณ 4 ทุ่ม แล้วก็ตื่นช่วงตี 3 1/2 เพื่อจะเอาผักบุ้งไปขายที่ตลาด

    ต่อมาพอพิมอายุได้สัก 10 ขวบ  ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แม่พิมเกิดหลงใหลเสน่ห์ของสวนผลไม้  เนื่องจากว่าช่วงนั้นแม่จะไปเที่ยวสวนผลไม้ของญาติคนนึงที่อยู่ที่จันทบุรีบ่อย ๆ  (บ่อย ๆ ของแม่ตอนนั้น ก็คือ ปีละ 2-3 ครั้ง เพราะว่าตอนนั้นเรามีเงินน้อย ไม่พอจะเป็นค่ารถให้ไปได้บ่อย ๆ กว่านี้)

    แล้วแม่ก็ชอบค่ะ  แม่ก็เลยไปขอเค้าลองทำดู เค้าก็ให้ แม่พิมไปประมาณ 2 เดือนครั้ง ๆ ละ อาทิตย์นึงได้  ซึ่งตอนนั้นแม่ก็ยังขายผักบุ้งอยู่  แม่พิมไปอยู่อย่างนี้เป็นปีค่ะ  แล้วไป ๆ มา ๆ  แม่ก็กลับชอบการทำสวนมากค่ะ (จริง ๆ ก็ยังชอบค้าขาย แต่ก็ชอบทำสวน)  แม่เลยไปขอเช่าจากญาติที่เป็นเจ้าของเดิม  ญาติเค้าก็เลยยกให้แม่เช่าค่ะ  ... จากนั้นมาแม่พิมเลยย้ายไปอยู่จันฯ  เพื่อทำสวนผลไม้อย่างจริงจัง
    .
    .
    จนกระทั่งถึงวันนี้ ผ่านมา 20 กว่าปีได้ค่ะ .... แม่พิมก็ยังคงยึดอาชีพทำสวนเป็นอาชีพหลัก และอาชีพค้าขาย (ผลไม้จากสวนตัวเอง และสวนข้างเคียง) เป็นอาชีพรอง
    .
    .
    ผีเสื้อ
    .
    .
    "สวนผลไม้แม่ประทุม" ... เป็นความภาคภูมิใจของแม่พิมมากมายเลยค่ะ .... จนถึง ณ วันนี้ แม่มีเนื้อที่ของสวนผลไม้ประมาณ 20 กว่าไร่  แม่ปลูกผลไม้หลัก ๆ หลายชนิดมากมาย  ไม่ว่าจะเงาะ ทุเรียน ลองกอง มังคุด ขนุน ฯลฯ

    แม่พิมยึดหลักในการทำสวนว่า "เราอยากกินยังไง ก็ให้ทำขายอย่างนั้น" ... เราไม่อยากกินผลไม้ที่ใช้ยาฆ่าแมลง เราก็ไม่ฉีดยาฆ่าแมลงค่ะ  เราไม่อยากกินผลไม้ที่ใช้สารเร่ง เราก็ไมใช้สารเคมีในการเร่งผลไม้ค่ะ .... ซึ่งบางทีมันทำให้งานสวนหนักขึ้นมากมาย  ต้นทุนเวลาก็มากขึ้น   แต่แม่พิมก็ไม่ท้อค่ะ

    ยิ่งช่วงนี้ผลไม้ออกเยอะ แม่พิม และน้องชายพิม  (ที่ตามไปช่วยงานแม่เมื่อสัก 4 ปีที่แล้ว)   ... ทุกคนทำงานกันหนักมากค่ะ  ทั้งตัด เก็บ ขน ขาย  ฯลฯ  เรียกว่างานสวน งานเอามาขาย ทุกอย่างเราทำเองกันหมด   บางวันทำกันถึง 17-18 ชม.  (ทั้งที่วันนึงมีแค่ 24 ชม.)  และยิ่งช่วงพฤหัส ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ช่วงนี้ แทบจะทำกันวันละ 25 ชม. เลยค่ะ  

    พิมเคยบอกแม่ (บอกทุกปีมา 4-5 ปีแล้ว และปีละหลายครั้ง)  ... ว่าให้แม่ กลับมาอยู่กรุงเทพฯ เถอะนะ  หนูเลี้ยงแม่ได้  แม่อยากได้อะไรให้บอก  อยากกินอะไรให้บอก  อยากไปไหนก็ให้บอก  จะทำตามใจแม่ทุกอย่าง เพราะหนูไม่อยากให้แม่ทำงานสวน ซึ่งมันเป็นงานที่หนักมากอีกต่อไปแล้ว  (แบบว่าทำเต็มที่ แต่รายได้ที่ได้กลับมา  มันไม่พอกินน่ะค่ะ เพราะว่าราคาผลไม้ตกต่ำลงมากๆ ทุกปี)

    แต่แม่พิมก็ปฏิเสธตลอดมาเช่นกันค่ะ -*- ......   แม่บอกว่า แม่ยังทำงานได้  ไม่มีวันมานั่งงอมืองอเท้าให้ลูกเลี้ยงหรอก   อีกทั้งงานสวน  มันเป็นงานที่แม่ชอบ   การที่แม่ได้ทำสวนแล้วมีผลไม้อร่อย ๆ ออกมา   เวลาคนที่เค้าซื้อไปกินแล้วเค้าชมว่าอร่อย  มันเป็นยิ่งกว่ารางวัลของชีวิตอีกนะ  มันเป็นความภาคภูมิใจของแม่เลย ... (ประมาณนี้แหละค่ะ) ... ซึ่งพอฟังคำตอบปฏิเสธของแม่ หลัง ๆ มานี่พิมเลยไม่เคยตื้อให้แม่เค้ากลับมาอยู่กรุงเทพฯ อีกเลยค่ะ
    .
    .
    มาวันนี้ พิมก็เลยอยากจะพาเพื่อน ๆ ไปชม และชิมความภาคภูมิใจของแม่พิมกันค่ะ

    ป.ล. กระทู้นี้ ไม่ได้มาโปรโมทผลไม้ที่บ้านตัวเองแต่อย่างใดนะคะ   แต่มาโปรโมทแม่ตัวเองค่ะ  ^___^

     
     

    จากคุณ : @ - ENYA - @ - [ 7 มิ.ย. 52 23:40:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com