Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ตระเวนกิน ทั่วถิ่นไทย ... พี่แอ๊ด ศรีราชา ... Sea Food ชั้นดี ราคาชาวบ้าน >>

    ผีเสื้อ... ถนนสุขุมวิท ในอดีตนั้น พาดผ่านจังหวัดต่าง ๆ ในภาคตะวันออกเลียบชายฝั่งทะเล มากมายหลายจังหวัด    ที่สุดฮิตก็ไม่พ้นชลบุรี ที่มีเมืองพัทยาเป็นตัวชูโรง โดยเมื่อก่อนนั้นผู้คนก็จะผ่านไปผ่านมา ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับอำเภอเล็ก ๆ ของชลบุรี นามว่า “ศรีราชา” ซึ่งก็จะมีโรงกลั่นน้ำมัน ท่าเรือไปเกาะสีชัง   ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง    ถ้าเป็นคริสเตียนคริสตังก์ ก็อาจจะพาลูกหลานมาเรียนที่อัสสัมชัญ ศรีราชา โรงเรียนกินนอนที่เคยได้ชื่อว่า “โรงเรียนกลางป่า” มาแล้ว

    ผีเสื้อ... มาปัจจุบันนี้ ศรีราชา ไม่ใช่เมืองผ่านอีกต่อไป   ช่วงเวลานี้  ศรีราชารุ่งเรืองสุด ๆ เริ่มมาได้ สิบ ปีย้อนหลังมานี้   ชาวบ้านร้านตลาดดั้งเดิมที่มีวิถีชีวิตเรียบง่าย ต่างปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่กันอย่างครึกครื้น อาคารพาณิชย์ที่สร้างด้วยไม้เดิม ๆ ต่างเปลี่ยนตัวเองเป็นอาคารชุดที่ทันสมัย ผุดขึ้นมาแทนราวดอกเห็ด ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ร้านอาหารญี่ปุ่น บาร์ญี่ปุ่น ต่างขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทั้งนี้มาจากผลพวงของการเกิดนิคมอุตสาหกรรมต่าง ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มากมาย วิศวกรชาวญี่ปุ่นเต็มเมือง ความเจริญดังกล่าวนี้บางส่วนได้เบียดบังสิ่งเด่นสิ่งดัง ของศรีราชาไปหลายอย่าง โดยเฉพาะร้านอาหารเจ้าอร่อย ๆ เท่าที่ชายกางจำได้ ก็มีร้านอร่อยเด็ด ที่มีผัดเผ็ดหมูป่าแท้ ๆ แกงป่าหมูป่า ปลาเก๋าทอดราดพริก และที่เด็ดสุด ก็เป็นแกงจืดเกาเหลาทะเล ที่มีลูกชิ้นปลาลูกโตกว่าลูกปิงปอง น้ำซุบรดเยี่ยมไร้เทียมทาน ร้านนี้หายไปเลย นอกนั้นก็โยกย้ายออกมาด้านนอก เช่น จั๊วหลี ลี้ฮั่วเชียง รวมทั้งร้านก๋วยเตี๋ยว ราดหน้านายบุญ ที่ปรุงรสให้อร่อยด้วยซ๊อสพริก ศรีราชา ต้นตำรับไม่มีเจ้าไหนเหมือน

    ผีเสื้อ... ร้านอาหารที่ชายกางจะมาแนะนำในฉบับนี้ อยู่ที่ ศรีราชานี่แหละครับ   เปิดขายมานับสิบปี  บริหารงานโดยพี่แอ๊ด  สาวโสดสุดสวยวัย 55 ปี  ซึ่งเป็นเจ้าของเอง ทำครัวเอง  บริหารงานเองทั้งหมด  และด้วยความที่เป็นคนในพื้นที่ดั้งเดิม  ก็เลยรู้จักกับเรือประมงในย่านนั้นทุกลำ  และรู้ไปอีกว่า  ลำนี้ ออกไปหาอะไรในทะเล  ก็จะเจาะจงไปที่ต้นเรื่องกันเลย

    ผีเสื้อ... พี่แอ๊ดจะตรงไปเรือปลาเบ็ด  เพื่อเอาปลาอินทรี  ปลาเก๋าน้ำลึก  ที่หามาได้ด้วยการตกเบ็ด  คัดตัวเป้ง ๆ มาทุกวัน  ตามแต่จะได้มา  อาจจะวันละตัว - 2 ตัว แต่ถ้าไม่ได้ โชคไม่ดี ไม่มีซักตัว พี่แอ๊ดก็ไม่เอาปลาอวนลากมาขายนะครับ  กุ้งก็ใช้กุ้งจากเรือวางลอบกุ้ง  จึงจะมีกุ้งแชบ๊วย ม้าลาย  ลายเสือ  กุลาดำน้ำลึก   คละ ๆ กันมาในกล่องเดียวกัน  ขึ้นจากเรือก็เข้าร้านกันทันที  หมึกนั้นไม่ต้องพูดถึง  ใช้หมึกจากอวนล้อม  แล้วช้อนขึ้นเรือมา  หมึกจะไม่ช้ำ  เนื้อดี ไข่เต็มท้อง  ส่วนปลาทู  เป็นปลาจากอ่าวหน้าบ้านนี่เอง  เนื้อดี นิ่ม ๆ อร่อยมากครับ  ต้องมาชิมกันเองครับ  อย่ามาเชื่อผม  

    ผีเสื้อ... ด้วยการที่ไปหาซื้อวัตถุดิบในแหล่งเอง  จึงได้ในราคาที่ถูกกว่าร้านอื่น ๆ พี่แอ๊ด  จึงมาทำกับข้าวขาย  ในราคาที่ชาวบ้าน ๆ มากินกันได้  ผู้คนทั่ว ๆ ไปแวะมา  ก็ Happy กับรสชาติและราคาที่น่าคบ  ทำให้เวลาสิบกว่าปี  เกือบจะ 20 ปีเข้านี่แล้ว  เป็นเครื่องพิสูจน์ Sea Food รสดี ราคาชาวบ้านได้  เป็นอย่างดี

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 11 มิ.ย. 52 07:41:24 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com