Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    << ชายกางเข้าครัว ... ปลาทูต้มเค็ม >>

    ผีเสื้อ...  การถนอมอาหาร  หรือจะทำกับข้าวไว้เพื่อกินได้นาน ๆ ในสมัยก่อน  มีกรรมวิธีหลายแบบ  หลายอย่างด้วยกัน  ไม่ว่าจะเป็นการตากแห้ง  ทำเค็ม  ดอง  แช่อิ่ม  รวมเค็มและต้มเค็ม

    ผีเสื้อ... สมัยก่อนที่บ้านริมน้ำของผม  จะมีช่วงน้ำตาย  ตอนช่วงที่ใกล้ ๆ จะถึงวันเพ็ญเดือน 12  ก็วันลอยกระทงนั่นแหละครับ  น้ำในคลองบางกอกน้อย  และอีกหลาย ๆ คลอง  จะเป็นช่วงน้ำตาย  เหมือนสมัยนี้จะเรียกว่า  ขาดอ๊อกซิเย่นในน้ำ  ทำให้ปลานานาชนิด  กุ้งนาง  กุ้งก้ามกาม  ก้ามเกลี้ยง ตลอดจนก้ามลาก  ลอยหัวมาให้ช้อนกันถึงหัวกะไดบ้านเลยทีเดียว

    ผีเสื้อ... และพอน้ำหลากมาเยอะ ๆ จะเปลี่ยนสีในคลองไปพักนึง  แต่พอน้ำในคลอง  กลับสภาพมาเป็นสีปกติเมื่อไหร่ละก็  นั่นคือสัญณาณ  การออกล่าปลาตะเพียน  ด้วยเบ็ดคันนึง  กับผักชี 1 กำมือ ซึ่งไม่เคยพลาด  

    ผีเสื้อ... สมัยก่อนนั้น  เบ็ดครบชุด  จะราคาบาทเดียว  มีเอ็นยาวซัก 4 - 5 วา  หน้าเบ็ดไม่ใหญ่นัก 2 อัน  และทุ่นไม้ระกำเหลาหัว ท้ายมน ๆ 1 อัน    เรามีหน้าที่หาคันเบ้ดกัน  โดยเลือกว่าจะเอาสวย ๆ หรือเบา ๆ กัน  ถ้าจะเอาสวย  ต้องไปตัดไม้ไผ่กันมา  ตอกทอยลงพื้น ... รู้จักทอยกันไม๊ครับ  เราเลือกข้อไม้ไผ่ ที่มีแขนงก้านพอดี มาสับให้ยาวซัก 2 คืบ  เอาไม้ไผ่ที่คดงอ  ที่เราไปตัดมา  วางลงกับดิน  ตอกทอยบังคับให้ไม้ไผ่ตรง ๆ เรียวได้ที่  ตากแดดไว้ซัก 3 วัน   แล้วเอากาบมะพร้าว  มาสุมจุดไฟให้ลุกซัก 5 นาที  ก็เอาน้ำมาราดทันที  เราจะได้คันเบ็ดไม้ไผ่  ที่ตรง มีลายไฟไหม้นิด ๆ สวยมาก  ในความคิดของเด็ก ๆ ในสมัยนั้น

    ผีเสื้อ... ส่วนพวกเอาคันเบา ๆ ก็ลุยดงหนามระกำ  เข้าไปตัดไม้ระกำก้านยาว ๆ เรียว ๆ โค้งงอสวย ๆ มา 1 ลำ  ริดใบออกให้หมด  โยนไว้บนหลังคาโรงเรือ  สมัยก่อนไม่มีรถนี่นา  มีแต่เรือ  ก้มีแต่โรงเรือไง  ใช้แดดธรรมชาติทำให้แห้งและเบา  เอาเศษแก้วครูดอีกรอบ  ก็ไร้เสี้ยน  พร้อมเป็นคันเบ็ดสวยงาม  เราก็ประกอบเบ็ดกัน  ไปกันทีเป็นกลุ่มเป็นก้อน 3 - 5 คน

    ผีเสื้อ... เหยื่อตกปลาตะเพียน  เราใช้แค่ผักชีมาเด็ดช่อนึง มาพับ ๆ ฝังเบ็ดลงไป  ซ่อนเบ็ดไว้หน่อย  หย่อนลงน้ำนิ่ง ๆ เถอะ  เดี๋ยวเดียว  ปลาจะโฉบอย่างเร็ว ฮุบแรงมากน้อย  ตามน้ำหนักตัว  ส่วนมากจะเป็นตะเพียนธรรมดา  ถ้าปลากระแห  จะมีหางแดง ๆ เนื้ออร่อยเหมือนกัน แล้วก็  ก้างเพียบเช่นกัน  แต่เนื้อปลาตะเพียน  จะมัน ๆ ดี  อร่อยในตัวเอง  เหมือนกับปลาฉิกคักนั่นแล


    ผีเสื้อ... ปลาตะเพียน ทำกับข้าวอร่อย ๆ ได้หลายอย่าง  เราตกกันมามาก ๆ เป็นถัง ๆ แล้วแบ่งกันไป  ตัวใหญ่ ๆ เอาไปทอด  จิ้มน้ำปลาพริกขี้หนูซอยมะกอกซอย  อร่อยตายไปเลย  ถ้าทอดกินจนเหลือ  จะเอาไปต้มกับผักกาดดอง  ใส่สามชั้น  พริกชี้ฟ้า เห็ดหอม  อร่อยไปอีกแบบ  ตัวย่อม ๆ จนถึงเล็กเท่าฝ่ามือ  คุณยายจะต้มเค็ม  มีทั้งแบบก้างนิ่ม และก้างไม่นิ่ม  แล้วแต่จะนึกอยากแบบใด  

    ผีเสื้อ... ชายกางจะพาเข้าครัวมาทำปลาทูต้มเค็ม  ไฉนเลย  พาพี่ ๆ ออกทะเลไปถึงคลองบางกอกน้อยได้  ขออภัยท่านที่มิชอบอ่าน  ขอให้ข้ามไป  กลับมาเข้าครัวกันอีกครั้ง  แล้วไปจ่ายตลาดกัน  เอาปลาทูสด  มาทำต้มเค็มกินไป  ให้หายเคือง  ท่าจะดีมิใช่น้อยทีเดียวเชียวเนียวกะเหลียวเปี๋ยว

                     รบกวนกดเก็บเข้าคลังไว้หน่อยนะครับ เผื่อจะหาครับ

    แก้ไขเมื่อ 15 มิ.ย. 52 23:40:10

     
     

    จากคุณ : OverEat - [ 15 มิ.ย. 52 21:34:58 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com