Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


<< ชายกางเข้าครัว ... สลัดเป็ดย่าง >> vote  

    ผีเสื้อ...  “ เป็ดย่าง ”  เอ่ยชื่ออาหารชนิดนี้ขึ้นมาในสมัยนี้  คนได้ยินได้ฟังก็เฉย ๆ   แต่ถ้าเป็นสมัยเมื่อซัก 30 ปีที่แล้ว  เป็ดย่าง เป็นอาหารที่นับว่ามีร้านจำหน่ายอยู่ไม่กี่ร้าน   และแต่ละร้านที่ทำเป็ดย่าง ส่วนมากจะเป็นระดับภัตตาคารทั้งสิ้น

    ผีเสื้อ...  ยิ่งอยู่ในสวน  ในเขตจังหวัดธนบุรี (สมัยก่อน อีกฟากฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา จะเป็นจังหวัดธนบุรีนะครับ ยังไม่รวมเป็นกรุงเทพมหานคร ... ผมเองถือว่าเป็นคนต่างจังหวัดเลยนะเนี่ยะ) ยิ่งจะไม่ได้พานพบกับเป็ดย่างเลย  ยกเว้นจะฝากเรือขายขนมปังของโรงแรมโอเรียลเตลเอามาให้ เวลาที่บ้านอยากจะกินกัน  แถมราคาแพงมาก เท่าที่จำได้ น่าจะตัวละ 70 บาท  ( สมัยนั้นหมูกิโลละ 13 บาทนะครับ )

    ผีเสื้อ... ถ้าวันไหน  คุณป้าหญิง ... ท่านผู้หญิงอมร  สีบุญเรือง ผู้เป็นคุณป้าของผม  ส่งรถมารับไปกินข้าวกันที่หยาดฟ้าภัตตาคาร ห้อยเทียนเหลาละก็  วันนั้น  รายการอาหาร  จะผุดขึ้นมาในสมองทันที  ทั้งหูฉลามที่เดือดปุด ๆ ในหม้อทองเหลืองใบโต  เป็ดย่างไฟแดง (ยังสงสัยจนบัดนี้  มันไฟแดงตอนไหนฟร่ะ ? )  หมูย่างหนังกรอบ ก็หมูกรอบนั่นแหละ   ปลานึ่งซีอิ้วหรือนึ่งบ๊วยตัวบะเริ่ม  ขนมจีบ / ซาละเปา   ราดหน้า / โกยซี่หมี่ที่หอมติดจมูกมาจนบัดนี้  ปิดท้ายด้วยรังนกตุ๋นกับแป๊ะก๊วยแสนอร่อย ...  

    ผีเสื้อ... สมัยนี้ เดินเข้าห้างก็เจอเป็ดย่างแขวนกันเป็นปลาเค็มไปทั่ว    ไปตามถนนรนแคม ทุกหัวเลี้ยว  ก็จะหาร้านเป็ดย่างกินได้อย่างสบาย ๆ  แต่จะอร่อยรึไม่นั้น  เรื่องนี้ เป็นที่ “ ขาใคร ขามัน “ ครับ  แล้วแต่ชอบ  และสมัยนี้  ราคาเป็ดย่างก็ราคาออกจะโหด ๆ อยู่ซักหน่อย 360 บาทขึ้นไปทั้งนั้น  อย่างร้านอาอู๋ที่ถนนนราธิวาส  นั้น  ผมชื่นชอบเป็นพิเศษ  ในส่วนตัวผมเองนะ  พูนสินที่วัดตรีฯนี่  กินตั้งแต่เด็ก ๆ เหมือนกัน  แต่ถ้าย่านฝั่งธนฯบ้านเกิดแล้ว  ร้านเพิ่มพูนโภชนา  ปากทางบางขุนนนท์  ก็อร่อยล้ำกะเค้าเหมือนกัน

    ผีเสื้อ... เมื่อวันก่อน  แวะไปหาเจ๊อ้วน  ที่ผมเคยมาแนะนำไว้  เมื่อครั้งที่ทำแกงเผ็ดเป็ดย่าง  เพื่อเอาเป็ดย่างมาทำผัดซีอิ้ว  ไว้ให้คุณแม่กินกับข้าวต้ม  ซี่โครงเป็ดย่าง  เอามาทำตุ๋นฟักแก่  ใส่มะนาวดองให้หอม ๆ ซดน้ำซุบได้เพลินในอารมณ์จริง ๆ ...  แต่เป็ด 1 ตัว เลาะเนื้อออกมาแล้ว  ทำผัดซีอิ้วเค็ม ๆ หวาน ๆ ไป 1 จานโต  ก็ยังเหลือเนื้อเป็ดหั่นอยู่จำนวนหนึ่ง  ก็เลยว่าจะมาฉีกเป็นเส้น ๆ ทอดกรอบ  แล้วคลุกเครื่องลาบ  ทำเป็นลาบเป็ดกรอบ  ก็อร่อยเพลิดเพลินไปอีกรสนึง

    ผีเสื้อ... คุณแม่ของผมเอง  มาจุดประกาย  บ่นว่าอยากกินสลัด  มาเปิดตู้เย็น  น้ำสลัดซีซ่าส์ก็หมด  เหลือเพียงติดก้นโถ  ไอ้ครั้นจะปั่นน้ำสลัดน้ำข้นแบบง่าย ๆ ใส่ไข่ต้ม น้ำมันสลัด  นมข้น น้ำส้มหมัก   น้ำมะนาว   เกลือ  มันก็ไม่ค่อยชอบเจ้าน้ำสลัดแบบนี้นัก  อย่ากระนั้นเลย  ทำแบบน้ำใสบอลซามิคดีกว่า ... น่าจะ Work

    ผีเสื้อ... วันนี้  เลยจะชวนมาทำสลัดเป็ดย่างแบบง่าย ๆ ในแบบน้ำใส  ที่หาวัตถุดิบได้ในครัวของท่านแน่ ๆ ครับ  ลองมาชมกันดูครับ

     
     

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 9 ก.ค. 52 08:31:29




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com