Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


<< ชายกางเข้าครัว ... ยำใบมะขามอ่อนใส่ปลากรอบ >> vote  

ผีเสื้อ... ใบมะขามอ่อน ... หลาย ๆ ท่านคงจะคุ้นเคย  ทั้งจากในร้านอาหาร ที่มีเมนูเกี่ยวกับใบมะขามอ่อน  ไม่ว่าจะเป็นต้มแซบไก่บ้านใส่ใบมะขามอ่อน  ต้มกะทิปลาสลิดใส่ใบมะขามอ่อน  อะไรเทือก ๆ นี้  

ผีเสื้อ...  แต่ในสมัยก่อน  ใบมะขามอ่อน  สามารถนำมาทำน้ำพริกได้ อร่อยซะด้วย  ไม่ทราบว่าเคยมีท่านใดเคยมาสำแดงให้ชมไปรึยัง  แต่ถ้าเมนูที่สุดฮิตที่บ้านผมในสมัยก่อน จะเป็นเมนูยำใบมะขามอ่อนครับ  รายการนี้  อร่อยและทำบ่อย ไม่แพ้ยำเกสรดอกชมพู่เลยทีเดียว

ผีเสื้อ...  เมื่อก่อนนี้  ในสวนแต่ละสวน  จะมีต้นมะขาม  ขึ้นอยู่แบบตั้งใจบ้าง  ไม่ได้ตั้งใจบ้าง   คนที่ตั้งใจปลูกมะขาม  ก็จะปลูกไว้หน้าบ้าน  เพื่อเอาเคล็ดให้คนเกรงขาม  ออกแนวบ้านนักเลงนิด ๆ ... นักเลงนะครับ  คนละแบบกับอันธพาลนะครับ  นักเลงไม่หาเรื่องใครก่อนนะครับ  แต่อย่ามาหาเรื่องนักเลงก่อนก็แล้วกัน ... ไม่มีการคืนตั๋ว หรือยกเลิกแน่นอน ต้องทราบผลว่างั้นเลย  

ผีเสื้อ...  ส่วนประเภทไม่ได้ตั้งใจปลูก  แต่ขึ้นเอง  และตรงที่ ๆ ต้นมะขามขึ้นเองนี่  จะเป้นตรงที่ทำเลดี มุมสงบ  ด้วยเหตุที่ว่า  เอามะขามคลุกมานั่งกินรับลมเย็น ๆ  สมัยก่อนนี้  มะขามหวานจากเพชรบูรณ์  ยังไม่มีแพร่หลายแบบนี้นะครับ  เด็ก ๆ ภาคกลาง  ได้กินก็เพียงมะขามเปรี้ยวแกะฝัก คลุกพริกกะเกลือ  ทำเป็นมะขามคลุก  ของกินเล่นสุดเดิร์นเชียวแหละครับ

ผีเสื้อ...  ที่บ้านผม  มีมะขามที่ขึ้นแบบไม่ตั้งใจอยู่ 2 ต้น  และโดนจับทำไม้แคระซะด้วย  ทั้งนี้  เพื่อเหตุผล ที่จะให้มันไม่สูง  คุณยายให้คนตัดยอด ตอนก้าน ริดกิ่งจนเป็นมะขาม Skin Head โกร๋น ๆ ยังไงก็ไม่รู้  มารู้ก็ตอนที่  ผมได้ไปยืนเก็บยอดอ่อนมะขามต้นนี้  แบบไม่ต้องแหงน  คอตั้งบ่า  เก็บยอดสบาย ๆ

ผีเสื้อ...  เก็บยอดเสร็จแล้ว  คนในสมัยก่อน  มีวิธีการที่จะกินยอดมะขามได้อีก  ภายในไม่ถึง อาทิตย์ถัดมา  ด้วยการนำเอากระดาษหนังสือพิมพ์  มาม้วน ๆ ยาว ๆ แล้วจุดไฟ  แล้วเอาไปไล้ตามยอดที่เราเพิ่งเด็ดยอดมากินไป  ให้พอเฉา ๆ สลด ๆ ... จากนั้นหมั่นรดน้ำไปที่ยอดมันทุกวัน ๆ ไม่เกิน 3 วัน  มันแตกยอดอ่อนออกมาอีกแล้ว แดง ๆ อมชมพู ๆ ... อีก 5 - 6 วัน  ก็เก็บใบอ่อนมากินได้อีกรอบแล้ว ... เป็นไงเล่า  แล้วบอกว่า " โบราณ "  นักวิทยาศาสตร์ที่ว่าเก่ง ๆ จนบัดนี้  ยังไม่ได้ข่าวเลยว่า  สร้างใบไม้ได้ ... ฮา

ผีเสื้อ...  ใบมะขามอ่อน  ที่บ้านของผม  จะทำเมนูอร่อย ๆ อยู่หลายเมนู  ตั้งแต่ทำของแพง  อย่างเป็ดส้มมะขาม  ซี่โครงหมูส้มมะขาม  ที่ใส่ใบมะขามอ่อนเยอะ ๆ เอารสเปรี้ยวมาเลยแหละ  เคยทำให้ชมไปแล้วนี่นา  แล้วก็  น้ำพริกใบมะขามอ่อน  ที่ตำใส่กะปิมาก ๆ ปลาย่างเยอะ ๆ ใบมะขามใส่แทนมะนาวเลย  กินกับปลาดุกย่างมันหยอฉ่า ๆ และผักทอด  จะอร่อยมาก ๆ    อีกอย่างก็คือยำใบมะขามอ่อนกับปลากรอบ / ปลาย่างนี่แหละ  ที่ทำบ่อยและอร่อยมาก ๆ ซะด้วย  

ผีเสื้อ...  หลังจากอ่านบทพล่ามของผมมาซะนาน  ซึ่งต้องขออภัยท่านที่ไม่ชื่นชอบไว้ด้วยนะครับ  วิธีที่ดีที่สุด  คือข้ามมันไปซะครับ  อ่านแล้วอารมณ์เสีย  อย่ามาอ่าน Intro นี้ครับ ... มาชมกันเลยดีกว่านะครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 16 ก.ค. 52 21:35:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com