Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... แกงป่าเนื้อ >>  

ผีเสื้อ...  ฝนตกติด ๆ กันมาหลายวัน อากาศเปลี่ยนแปลงวันละหลายครั้ง  ท่านที่ไม่ถูกกับบรรยากาศแบบนี้  ก็จะมีอาการฟึดฟัดกันเป็นแถว

ผีเสื้อ...  ถ้าเป็นในสมัยก่อน  ตอนที่ผมเด็ก ๆ ถ้ามีอาการแบบนี้ขึ้นมาคราใด  ก็จะเห็นคุณยาย  ไปหยิบโกร่งใบเล็กมาวาง  หยิบยามงกุฎทองออกมา  แล้วลงมาเดินเก็บลูกมะเเว้งสุก ๆ ที่ต้นละก็ ... โน่นครับ เด็กชายวัฒน์  ไปแอบอยู่ท้ายสวนแล้วครับ

ผีเสื้อ...  เด็ก ๆ ในสมัยนี้  เคยได้ยินคำว่า " กวาดคอ " กันไม๊ครับ  นั่นแหละครับ  คือสิ่งที่ผมกลัวและเกลียดมันมาก ๆ เลย  และยิ่งได้เห็นคุณยายเตรียมของดังนี้แล้ว ไม่เคยรอดซักครั้งเดียว

ผีเสื้อ...  คุณยายของผม จะใช้ลูกมะเเว้งสุก 5 - 6 ลูก มาบดในโกร่งให้ละเอียด  ใส่ยามงกุฎทองลงไป 1 ช้อนชา  บีบน้ำจากหัวหอมแดงลงไป 3 - 4 หัว  คลึงยาให้เข้ากันดี  โดยที่ไม่มองสายตาอันละห้อยของผมเลย

ผีเสื้อ...  คุณยายจะจับผมเข้าหว่างขาของท่าน  บล๊อกหลังแบบแพทย์ผู้ชำนาญ   มือซ้ายบีบปากให้อ้าออก  นิ้วชี้ขวาก็จะอยู่ในโกร่งที่มีของขมที่สุดในชีวิตของผม ผสมอยู่  แล้วเอานิ้วนั้น  กวาดของในโกร่งออกมา  แล้วมากวาดในคอของผมจนสุดลิ้นไก่

ผีเสื้อ...  กลิ่นของมงกุฎทองนั้นผมจำได้ตลอดชีวิต  มาผสานกันอย่างดีกับน้ำหัวหอมแดงและมะเเว้งสุก  ที่ให้รสขมอย่างซื่อสัตย์  เมื่อคุณยายกวาดยาจนหมดโกร่ง  ท่ามกลางเสียงว๊ากของผมอย่างสุดเสียง  แต่ก็ต้องเงียบในทันใด  ด้วยถูกบีบปากให้ปิดลงสนิทแน่น   โดยมีคุณแม่นั่งมองอยู่ห่าง ๆ และเมื่อสายตาของผม ไปประสานกับสายตาของแม่  ก็จะได้เห็นรอยยิ้มบาง ๆ ให้กำลังใจนิดนึง และก็จะเบือนหน้าหนีไปทันทีทุกครั้ง  แต่ทุกครั้งที่ผมถูกกวาดยา  ผมก็จะเห็นแม่มาให้กำลังใจผมทุกครั้งไป

ผีเสื้อ...  ผมจะไม่เป็นไข้ เป็นหวัดเหมือนเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ด้วยได้รับภูมิคุ้มกันมาจากคุณยายแล้ว  ตอนนั้น  ผมเกลียดการกวาดยาเป็นที่สุด  แต่ตอนนี้  ผมอยากจะโดนกวาดยาอีก  อยากอยู่ในหว่างขาของคุณยายอีก แต่มันก็ไม่มีแล้ว  ยังคงเหลือแต่รอยยิ้มให้กำลังใจจากคุณแม่  ที่ผมจะได้เห็นทุกวัน  ที่ผมกลับมาจากที่ทำงาน

ผีเสื้อ...  เวลาเป็นไข้ หรือสร่างไข้  จะมีอาหารที่ช่วยฟื้นฟูให้นึกอยากกินข้าวให้กับคนป่วย  ไม่ว่าจะเป็นแกงเลียงหัวปลี  แกงส้มดอกแค  แกงส้มผักบุ้งพริกสด  และที่เรียกเหงื่อกาฬให้แตกซ่าน  สร่างไข้ได้เร็ว  ไม่มีแกงอะไรดีเท่า " แกงป่า " ครับ

ผีเสื้อ...  ด้วยเหตุที่ไม่ใช่แกงกะทิ  จึงเป็นแกงเผ็ดที่ปราศจากความมัน  และมีส่วนประกอบที่ใช้สมุนไพรในบ้านเป็นหลัก  ใช้พืชผักที่หยิบหาได้ง่าย  เนื้อสัตว์ก็ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นอะไร  ชอบอะไร ก็ใช้เนื้อนั้นแกงได้ทั้งนั้น  

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าจะถามว่า แกงอะไรอร่อยที่สุด  ก็จะต้องบอกว่า  แกงเนื้อวัวซิครับ ไม่ว่าจะเป็นแกงเขียวหวานเนื้อใส่มะเขือเปราะ  แกงเผ็ด(แกงแดง)เนื้อใส่หน่อไม้  และสุดท้าย แกงป่าเนื้อซิครับ มันถึงจะซึ้ง

ผีเสื้อ...  มีหลาย ๆ คน  แกงป่าเนื้อเเล้วประสบกับปัญหาเนื้อเหนียว  นั่นมาจากหลายสาเหตุ  ทั้งเนื้อเอง ที่ใช้เนื้อไม่ถูกส่วน  ซึ่งถ้าเป็นแกงกะทิ  ผมจะเคี่ยวจนเหมือนเนื้อเปื่อยทุกครั้ง แล้วจึงแกง  แต่ถ้าเป็นแกงป่าละก็  เนื้อเคี่ยวเปื่อยจะไม่อร่อยเลย

ผีเสื้อ...  และที่บ้านของผม จะแกงป่าเนื้อด้วยเนื้อสด  ไม่ต้องเคี่ยวใด ๆ ทั้งสิ้น แถมไม่เหนียวอีกด้วย  ซึ่งถ้าท่านใดสนใจ ก็ลองนำไปลองแกงชิมดูได้นะครับ ... ลองมาชมแกงป่าเนื้อแบบชายกางดูนะครับ

         รบกวนพี่ ๆ ช่วยกดเก็บเข้าคลังให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

แก้ไขเมื่อ 31 ส.ค. 52 00:11:50

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 30 ส.ค. 52 23:14:19




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com