Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว... ผัดไทย ให้ฝรั่งชิมกันครับ >>  

ผีเสื้อ... อาหารยอดฮิตของไทย ที่ในหนังสือ Lonely Planet ยังแนะนำให้ชิมให้ได้ เมื่อมาเมืองไทยก็คือ  “ ผัดไทย “  ที่มีขายกันดาษดื่นทั่วถนนข้าวสาร  แหล่งพักพิงของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก   ที่ส่วนมากจะได้รับคำแนะนำต่อ ๆ กันมา รุ่นต่อรุ่น  ในการมาเที่ยวเมืองไทยแบบประหยัดที่สุด

ผีเสื้อ...  ผัดไทยนั้นมีมานานกี่ร้อยปีนั้น  ผมไม่อาจจะทราบได้  ประวัติของผู้ริเริ่มเป็นเจ้าของสูตรผัดไทยที่แท้จริงนั้นมาจากที่ใดก็ไม่ปรากฏให้ชัดเจน  แต่ที่แน่ ๆ นั้น   ตอนผมเด็ก ๆ เมื่อโตขนาดกินก๋วยเตี๋ยวผัดเป็นแล้ว  ผมก็เจอผัดไทยอยู่ในเมนูของร้านป้าบุญ  บางขุนนนท์  ที่มีลีลาการผัดและสูตรที่ไม่เหมือนใคร  

ผีเสื้อ...  เพราะป้าบุญจะทำน้ำผัดไทยไว้ก่อน  ซึ่งคุณยายของผมบอกว่า ผัดไทยที่ดั้งเดิมนั้น  เค้าก็มีเจ้าน้ำผัดไทยนี่  เป็นตัวชูรสหลักเช่นกัน  และก็ไม่ได้มีอะไรมากมายในส่วนผสม  แต่มันจะต่างกันตรงรสมือและความเก๋าส์  ที่จะชิมน้ำผัดไทย ให้เข้าท่าในครั้งเดียว   สาดลงกระทะไปนี่หอมลอยขึ้นมาเตะจมูกในทันใด  ส่วนลีลาในการผัดนั้น  ป้าบุญ  จะใช้เตาถ่านเป็นหลัก  โดยใช้ฟืนเป็นไฟรอง  เพราะเวลาผัดปกติ  แกก็จะใส่ถ่านธรรมดา  พอทำราดหน้า ที่ต้องการไฟโชน ๆ แกก็ใส่ฟืนที่ติดไฟอยู่แล้วเข้าไป  ไฟก็โหมขึ้นมา  น้ำราดหน้าก็จะเดือดอย่างทันใจ

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าเป็นผัดไทย  ที่ต้องควบคุมไฟแบบมีศิลปะ  ที่ตอนใส่น้ำมัน ผัดหอมแดง กุ้งแห้ง ไชโป้ว เต้าหู้  ก็ถ่านปกติ  แต่พอใส่เส้น ใส่น้ำผัดไทยลงไป  ป้าบุญ  จะใส่ฟืน 2 ดุ้น  ให้น้ำเดือดดี  เส้นนิ่มเร็ว ๆ และด้วยความรวดเร็ว  แกจะแหวกตรงกลางออก ใส่น้ำมัน  ตอกไข่เป็ดลงไป 1 ฟอง  ยีให้แตก  เอาเส้นกลบ  และช็อตเด็ดอยู่ตรงที่  แกจะเอาน้ำตาลทราย  สาดเข้าไปในเตา 2 – 3 ช้อน  อย่างว่องไว  ให้ไฟในเตาลุกแบบฟุบ ๆ ๆ ติด ๆ กัน ส่วนแก  ก็จะพลิกผัดไทยขึ้นมาแล้วแซะผัดไทยกระทะนั้น ลงจาน หรือลงห่อใบตองทันที   กลายเป็นผัดไทยไข่หมก  ที่ไข่เป็นเหมือนข้าวไข่ข้นในสมัยนี้ที่ฮิต ๆ กัน  แต่ถ้าใครชอบไข่สุกแข็งหน่อย  แกก็จะแช่ไว้ในกระทะพักนึง ให้ไข่แห้งขึ้น  แต่ผมว่านะ  ผัดไทยไข่หมกนี้  หาไม่ได้แล้วในปฐพีนี้  เพราะไม่เคยเจออีกเลย  จนต้องมาทำกินเองครับผม

ผีเสื้อ...  เมื่ออาทิตย์ก่อนโน้น  อาจารย์ธเนศ  ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟและไวน์  ที่หาตัวจับยาก  หวานใจของพี่ตุ๊กตา I  Love  SF   ได้โทร.มาคุยกัน  และชวนให้ผม  ไปทำผัดไทย  ให้เด็ก ๆ นักเรียนแลกเปลี่ยนในโครงการของมหาวิทยาลัยได้ชมและได้ชิมกัน  ในวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา  ผมเองก็ตกปากรับคำชวนทันที  เพราะเป็นช่วงเย็น ที่ว่าง ๆ พอดี  และก็เลยถือโอกาส  ทำผัดไทยแบบป้าบุญและในแบบของคุณยายของผม  ที่เป็นสูตรดั้งเดิมของบ้านริมคลองบางกอกน้อยกันซะเลย  

ผีเสื้อ...  สมัยนี้กินผัดไทยประยุกต์ ๆ หลาย ๆ สูตร หลาย ๆ แบบแล้ว  รู้สึกว่า  บางร้านทำได้ดีทีเดียว  แต่บางร้านก็ต้องขอลา  กินกันครั้งเดียวพอก็ถมไป  แต่ถ้าท่านอยู่บ้านว่าง ๆ มีสมาชิกในบ้านหลายคน  ผมอยากเชิญชวน  ให้ทำผัดไทยแบบดั้งเดิม   ชิมกันดูนะครับ  ผมไม่ใช้คำว่าผัดไทยโบราณนะครับ    เพราะผัดไทย  ไม่เคยโบราณ  ในความคิดของผมเลยครับ ...

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 15 ก.ย. 52 08:34:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com