Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ยำเกสรหอย >>  

ผีเสื้อ...  ป้าอ้วน (เหนียวเนื้อ) มาทักเมื่อวันก่อนว่า จะตระเวนกินไปถึงไหน  ไม่เข้าครัวแล้วเร๊อะ ... เข้าจ้า ยังเข้าอยู่จ้า  แต่ที่เซ็งก็คือตัวผมเองครับป้า  ที่ดันไปกดลบ Folder ภาพการทำอาหารในแบบตำราดั้งเดิมไปกว่า 20 รายการ  เสียดายสุด ๆ ก็พวก แกงบวน  ยำทวาย  หมี่กะทิ  ปลาแนม  เพราะพวกนี้ กว่าจะรวบรวมสมาธิทำได้  นานเลยครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้ก็เริ่มสะสมกันใหม่ ไม่เป็นไรครับ สบาย ๆ ไม่เหมือนแฟนนะ รักแล้วรักเลย เวลาไม่รักแล้ว  เค้าหายไป   หาใหม่มันยากจัง ... ฮิฮิ

ผีเสื้อ...  อาหารทะเลแปรรูป  เป็นพวกตากแห้ง ทำเค็มทั้งหลาย  ส่วนมาก  แหล่งผลิตจะอยู่ตามจังหวัดที่มีเนื้อที่  ติดแนวชายฝั่งทะเลซะส่วนใหญ่  ถ้าฝั่งตะวันออก  ก็จะเป็นแถบชลบุรี ระยอง จันทบุรีและตราด  แต่ถ้าทำมุมทแยงมาทางด้านลงมาทางภาคใต้  ก็จะเป็นแนวจังหวัดเพชรบุรี  ที่มีอำเภอบ้านแหลม  เป็นแหล่งวัตถุดิบชั้นเยี่ยม  เพราะมีทะเลชายฝั่งที่อุดมไปด้วยสัตว์เศรษฐกิจมากมายหลายชนิด  และยังมีการอนุรักษ์ และใช้ทรัพยากรอย่างมีสำนึก  ทำให้บ้านแหลม ไม่เคยขาดแคลนสิ่งดี ๆ ที่ธรรมชาติมอบให้เลย

ผีเสื้อ...  ชายกางเคยมีโอกาส  เข้าไปชมกรรมวิธีการทำของทะเลแปรรูปเหล่านี้  ที่อำเภอบ้านแหลม  โดยพี่ ๆ ที่การไฟฟ้าบ้านแหลมเค้าพาเข้าไป  เพื่อถ่ายทำสารคดี  การใช้กระแสไฟฟ้ากับอุตสาหกรรมภายในครัวเรือน ก็เลยได้ไปคลุกคลีอยู่ที่บ้านแหลมนับเดือน ได้ออกไปหาปู หาปลา ไดหมึกกับเค้าด้วย  มันสนุกจริง ๆ กับชีวิตแบบนี้  ทั้งยังได้ประสบการณ์ดี ๆ กลับมาประดับชีวิตของตัวเองอีก ที่สำคัญ ได้มิตรภาพดี ๆ กลับมาแบบประเมินค่า มิได้เลย

ผีเสื้อ...  การทำเกสรหอยนี้  เค้าจะทำควบไปกับการทำหอยแมลงภู่แห้ง  แบบที่เคยเห็นกันน่ะครับ ที่มันแผ่ ๆ ออก โดยนำมาลวกในน้ำเกลือเข้มข้น  ให้มีรสเค็ม  จับมันแผ่ออก  แล้วนำไปตากให้แห้ง ทีนี้  พอจับมันแผ่  เจ้าติ่งของหอยแมลงภู่  มันก็จะโผล่มา  ทำให้ราบไป ก็ลำบาก คอยแต่จะโผล่อวดจงอยแหลม ๆ  เค้าก็เลยตัดออก  แยกไปตากแดดต่างหาก  และดันมีราคากว่าตัวหอยเอง มากมายนัก ... คิดแล้วเสียวแทนหอยแมลงภู่จริง ๆ โดนตัดติ่งเนี่ยะ ...

ผีเสื้อ...  เกสรหอย จะหากินได้แถวจังหวัดเพชรบุรีลงไป ไม่เกินประจวบฯ  โดยเฉพาะแถบอำเภอบ้านแหลม จะมีหมู่บ้านประมง  ทำกันมาก  เพราะเค้าแปรรูปสัตว์ทะเลนานาชนิดกัน ไม่ว่าจะทำปลาเค็ม  หมึกแดด  หมึกกะตอยแห้งแกะตา / ไม่แกะตา  หอยพิมแห้ง  หอยแมลงภู่แห้ง  และก็จะมีเกสรหอยนี่แหละ พ่วงมาด้วยเป็นผลพลอยได้ที่ทำราคาได้สูงซะด้วย  เพราะกิโลนึง ถ้าซื้อที่ตลาดหัวหิน น่าจะอยู่ที่กิโลละ 1200 – 1500 บาท  แต่ที่บ้านแหลมนี้  ชายกางมีเพื่อนพาเข้าไปที่แหล่งทำขาย จะอยู่ที่กิโลละ 600 – 700 บาทเท่านั้น

ผีเสื้อ...  เกสรหอยนี้  นำมาทอดให้กรอบ ๆ รินน้ำมันออก  แล้วใส่น้ำตาลทรายลงไป  กินแกล้มแกงเผ็ด  กินกับข้าวต้ม วิเศษนัก  และที่เอามาทำเป็นกับแกล้มยอดฮิต  ก็จะเป็นยำเกสรหอยนี่แหละครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้  ชายกางเข้าครัว จะพามาลองทำยำเกสรหอย  ให้ชมและชิมกันนะครับ  เผื่อใครอยากจะชิม ก็ต้องไปร้านอาหารที่ขึ้นชื่อ ๆ ของเมืองประจวบฯ  อย่างร้านที่มีแน่ ๆ ก็ที่ร้านครัวแจ๋ว ที่ปากน้ำปราณฯ  นั่นมีแน่ ๆ ครับ  แต่ถ้าเอามาทอดเอง ทำกรอบ ๆ หวาน ๆ หรือยำแบบนี้ละก็  เข้าตลาดหัวหินครับ มีแน่ ๆ แต่แพงหน่อยนะครับ  เพราะ 1 ตัว มีติ่งเดียวคร้าบ .... ไม่เหมือนคนเรานี่นะ มีกันสารพัดติ่ง

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 5 พ.ย. 52 13:24:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com