Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... เนื้อผัดพริกไทยดำ >>  

ผีเสื้อ...  ไม่ได้เข้ามาใน Mode ทำกับข้าวซะนานนะครับ ด้วยสาเหตุนานับประการ  วันนี้ ถอนขนกลางหลังออกไป 3 เส้น  ก็เลยเอาซะหน่อย ... ฮิฮิ

ผีเสื้อ...  เมื่อวานนี้ รับฟังข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของท่านอดีตนายกรัฐมนตรี คุณสมัคร สุนทรเวช  ที่หลาย ๆ คนเรียกท่านว่า ลุงหมักบ้าง  น้าหมักบ้าง  แต่ผมนั้น เรียกท่านว่าน้าหมักจริง ๆ  ด้วยเหตุที่ท่านเอง  เป็นเพื่อนรักกับน้าชายของผม เพราะเป็นเพื่อนนักเรียนเซนต์คาร์เบรียล มาด้วยกัน

ผีเสื้อ...  สมัยที่ท่านเล่นการเมือง  มาทำการเปิดเวทีหาเสียง ที่ลานวัดสุวรรณคีรี (ขี้เหล็ก)  ฝั่งตรงข้ามกับบ้านริมน้ำของผม  เมื่อการปราศัยจบลง คณะของท่าน  ก็จะข้ามเรือ  มาทานข้าวมื้อเย็น ที่ลานนอกชานหน้าบ้าน  ติดกับคลองบางกอกน้อยนั่นเอง

ผีเสื้อ...  น้าตุ๋ยของผม คุณพูลสวัสดิ์  อิงคะวัต  เป็นคนชอบทำกับข้าวมาก ๆ  ตัวผมเอง  คิดไปแล้ว  ส่วนใหญ่หลัก ๆ ที่ได้รับนิสัยการชอบทำกับข้าว  เดินตลาดมา  ก็ติดมาขจากน้าตุ๋ยนี่แหละครับ  เพราะถ้าวันหยุด  เช้า ๆ หลังจากใส่บาตรกับคุณยายที่ริมน้ำแล้ว  น้าตุ๋ย จะชวนผมไปเดินจ่ายตลาดศาลาน้ำร้อนเสมอ ๆ  และเมื่อคนชอบทำกับข้าวมาเจอกันในครัว  ซึ่งผมอยู่ในเหตุการณ์ด้วยตลอดในวันนั้น

ผีเสื้อ...  น้าตุ๋ยของผม  กำลังจะทำผัดเผ็ดปลาดุกเลี้ยงคณะหาเสียงของน้าหมัก  ที่เพิ่งข้ามคลองมาถึง  และพอรู้ว่า น้าผมอยู่ในครัว  คนชอบทำกับข้าวอย่างน้าหมัก  ก็บุกถึงครัวที่บ้านทันที

ผีเสื้อ...  น้าตุ๋ยผัดพริกตำกับกระเทียมจนฉุน  จามกันทั้งบ้าน  รวมทั้งน้าหมักด้วย  จนถึงตอนใส่ปลาดุก ใส่กระชาย ใบมะกรูด  พริกหั่น จนมาถึงปรุงรส  น้าผมก็ใส่ไปเรื่อย น้ำปลา  เกลือหน่อย เพื่อไม่ให้ฉุนน้ำปลาเกินไปนัก แต่พอหยิบขวดน้ำตาลมาเท่านั้นแหละ ...

   " เฮ้ย ๆ ตุ๋ย   ใส่น้ำตาลด้วยเหรอว๊ะ ?  ผัดเผ็ดปลาดุกเนี่ยะ "

   " ใส่หน่อยซิ มันจะได้กลมกล่อม "

   " บ้า ... ผัดเผ็ดบ้า ๆ ใส่น้ำตาลด้วย อย่าใส่นะโว๊ย ไม่กินนะโว๊ย "

      ไม่ทันครับ น้าผมโยนลงไป 2 ช้อนเเล้ว  แต่ช่วงนั้น  น้าหมักก็หันหน้าไปพอดี  น้าตุ๋ยบอกว่า  มันไม่กินกับข้าวมีรสหวานเลย มาเเต่ไหนแต่ไรเเล้ว ...  ผมน่ะเหรอ ยืนถืออ่างใส่มะเขือเปราะผ่าสี่ค้างเลย  เล่นกันซะลั่นครัว ... จำได้ไม่เคยลืม

      ตอนนี้ น้าหมัก  ก็คงได้พบกับน้าตุ๋ยแล้วนะครับ  เพราะน้าตุ๋ย ไปรอน้าหมักหลายปีแล้วครับ  วันพระราชทานเพลิงศพน้าตุ๋ย  น้าหมักก็มาเป็นประธานให้ด้วย  ... พักผ่อนให้สบายครับ คุณน้าทั้งสองท่าน

ผีเสื้อ...  จะเข้าครัว วิวัฒน์ ก็พาพี่ ๆ ออกทะเลไปอีกแล้ว ... ฮา

            ไปผัดเนื้อพริกไทยดำกันดีกว่าครับ ...

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 25 พ.ย. 52 20:56:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com