Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ตับหมูทอดกระเทียมพริกไทย >>  

ผีเสื้อ...   อากาศช่วงนี้แปรปรวนขนานใหญ่  มีฝนตกอย่างไร้เมฆ  ซึ่งตามที่ฟังจากการพยากรณ์ของกรมอุตุฯ ก็เลยถึงบางอ้อ ว่าเป็นมรสุมพาดผ่าน  ในช่วงเวลานี้  จึงทำให้มีฝนตกผิดเวลาเช่นนี้  ในประเทศไทย

ผีเสื้อ...  ซึ่งถ้าเป็นในสมัยก่อน  ตอนผมเด็ก ๆ พอถึงปลายเดือนธันวาคม ต้นปีใหม่  มะม่วงจะออกดอก มีช่อดอกออกมา  และพอเข้าช่วงปลาย ๆ เดือนมกราคม  ถึงจะมีฝนตกลงมาระยะหนึ่ง  ซึ่งคนในสมัยก่อน เรียกว่า “ ฝนชะช่อมะม่วง ”  ซึ่งฝนนี้ จะเป็นผลดีต่อชาวสวนมะม่วง  เพราะมันจะมาล้างคราบหมอก คราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่เกาะติดช่อดอกอยู่  และยังทำหน้าที่ปลิดดอกมะม่วงที่ไม่แข็งแรง ไม่เหมาะกับการเจริญต่อไปเป็นผลมะม่วงที่ดีได้  ให้หลุดไป

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าต้นไหนไม่ออกดอก  ก็จะแตกใบอ่อนออกมา  ช่วงนี้แหละ  เราจะมีของอร่อยกินอีกหลายเมนู  ในสำรับกับข้าวชาวสวน  ที่บ้านริมคลองบางกอกน้อยของผม  เมนูจากใบมะม่วงอ่อนนั้น  สิ่งแรกที่คิดถึง  คือการนำเอามาจิ้มกับกะปิคั่ว  ที่จะให้รสอร่อย หอมกลิ่นใบมะม่วงอ่อน ๆ และมีรสฝาดนิด ๆ กลมกล่อมมาก ๆ  และอีกเมนูที่นิยม  คือการนำใบมะม่วงอ่อน  มายำ ใส่ปลากรอบย่างหอม ๆ หรือกุ้งแห้งตำ  ก็สุดแล้วแต่จะมีของนั้น ๆ ในครัวของคุณยาย  ซึ่งอร่อยทั้ง 2 อย่าง  ว่าง ๆ มีใบมะม่วงอ่อนแล้ว ผมจะนำมาสำแดงให้ชมกันนะครับ

ผีเสื้อ...  ในสวนหลังบ้าน  เดินเพียงรอบเดียว ถ้าขยันมอง ขยันสังเกต  เราจะได้ผักข้างรั้วมาทำกับข้าว  มาแนมแกง  มาจิ้มน้ำพริกมากมายหลายชนิด  ฟักข้าวลูกเขียว ๆ มีหนามรอบ ๆ ลูกนั้น  นำมาแกงเลียงวิเศษที่สุด  ต้มจิ้มน้ำพริกอร่อยมาก  ช่วงที่เดินที่ตลาดน้ำตลิ่งชัน มีวางขายอยู่หลายเจ้า  และแม่ค้า  ก็ไม่บอกความจริงกับคนซื้อ ที่เป็นคนรุ่นใหม่  ไม่รู้จักฟักข้าว  นำลูกแดง ๆ มาขาย  ซึ่งลูกแดง ๆ นั้น  มันแก่  กินไม่ได้แล้ว  คนที่ซื้อไป  เค้าก็จะได้รับความไม่ประทับใจ  ต่อผักพื้นบ้าน  ผมเอง เคยทนไม่ได้  บอกคนที่จะซื้อลูกแดง ๆ ไปว่า  กินไม่ได้นะครับ มันแก่แล้ว  ซื้อไปก็ทิ้งครับ ... คุณป้าคนขายค้อนขวับ   แต่เอาเถอะ  ผมรักษาความเป็นผักพื้นบ้านและชื่อของแม่ค้าตลาดน้ำตลิ่งชันให้ก็แล้วกันนะ

ผีเสื้อ...  ขออภัย  จะชวนมาทำตับทอดกระเทียม  ดันพาออกทะเลมาซะไกล  กลับไปบ้านเดิมสมัยเด็ก ๆ อีกแล้ว ... ฮิฮิ     มาเข้าเรื่องกันครับ  

ผีเสื้อ...   เมื่อสมัยวัยรุ่น ๆ นั้น  ผมไปสมัครทำงานเป็นพนักงานเสริฟ  ที่ห้องอาหารของโรงแรมเอเซีย  ราชเทวี  โดยการฝากฝังของคุณป้าของผมเอง  โดยฝากกับคุณกำพล เตชะหรูวิจิตรกันเลยทีเดียว  ทั้งนี้  ด้วยความหวังที่จะไปฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ ในแบบสนทนากับลูกค้า  แต่คนมันไม่รักดีกระมัง  เพราะเวลาไม่มีลูกค้า  ผมจะไปขลุกอยู่ในครัว  ไปคุยกับเชฟตามห้องครัวต่าง ๆ ทั้งครัวไทย ครัวจีนและครัวยุโรป  

ผีเสื้อ...  เชฟอาหารฝรั่ง จะใจดี บอกทุกอย่างที่อยากรู้  กุ๊กครัวไทยก็ดีทั้ง 2 ท่าน ซึ่งเป็นสามี ภรรยากัน  อายุมากแล้ว  ผมได้สูตร  ไม่ซิ  เรียกเคล็ดดีกว่า  อย่างกุ้งแช่น้ำปลาอร่อย ๆ  นั้น  สุดยอด  แต่ถ้าครัวจีน จะเป็นอาศัยครูพักลักจำ ไม่เคยบอกอะไรซักอย่าง  ใช้การปาดจากที่ติดกระทะมาชิม แล้ววิเคราะห์กันเองว่า  แกใส่อะไรบ้าง เพราะเวลาผัด  แกจะเอาตัวบัง เวลาสาดเครื่องลงกระทะ  ก็สนุกไปอีกแบบ  ท้าทายความสามารถดีครับ

ผีเสื้อ...  แต่มีอยู่เมนูนึง  ที่ต้องเตรียมของและเห็นขั้นตอนการเตรียม  ก็คือ  ตับทอดกระเทียมนี่แหละ  เพราะมันเป็นการใช้พื้นที่ตรงอื่น นอกจากหน้าเตา  ซึ่งเรามานั่งคิดดูแล้ว มันดีขึ้น อร่อยขึ้น เนื่องมาจากอะไร ...

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 5 ม.ค. 53 08:53:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com