Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
==>สบาย...สบาย วันอยู่บ้านภาค 183 ... มะเขือเทศของคุณพ่อ  

เมื่อวานนี้เห็นคุณปล่อยว่างกับความรัก ตั้งกระทู้ถามว่าใครปลูกผักสวนครัวบ้าง พี่ก้อยก็เข้าไปตอบว่าที่บ้านปลูกพริกกับปลูกมะเขือเทศ แต่สมัยก่อนตอนที่พี่ก้อยยังเด็กๆอยู่ (เกือบสี่สิบปีมาแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆ)  คุณพ่อปลูกพืชสวนครัวเยอะกว่านี้อีกค่ะ เจ้าพวกพริกต่างๆ แล้วก็พวกกระเพราะ โหระพา เนี่ย ยืนพื้นอยู่แล้ว นอกเหนือจากนั้นยังมี มะเขือยาว มะอึก ถั่วพูฝักยาวเท่าแขนเด็ก ต้นชะอมซึ่งมียอดเท่าไหร่ ก็ไม่เคยทอดไข่ได้พอ ต้นแฟงที่เลื้อยไปออกลูกบนต้นมะม่วง มะละกอซึ่งมีทั้งมะละกอตัวผู้กับตัวเมีย พี่ก้อยไม่ยอมให้คุณพ่อตัดต้นมะละกอตัวผู้ทิ้งนะคะ ถึงแม้มันจะไม่ให้ลูก แต่ดอกมันเป็นพวงระย้าสวยเชียวค่ะ


ตอนนี้ที่บ้านเหลือไม่กี่อย่าง พื้นที่ว่างๆ ที่เป็นดินๆ คุณพ่อเอาแผ่นอิฐมาปูเอาไว้ คุณพ่อบอกว่าพื้นมันจะได้สะอาดดี ตอนนี้ที่ให้ผลผลิตที่บ้าน ก็จะมีพริกขี้หนูที่พี่ก้อยแอบเอามาจากบาหลี พริกนี่อร่อยสู้พริกขี้หนูบ้านเราไม่ได้นะคะ แต่เม็ดมันอ้วนๆ ป้อมๆ น่ารักดี คุณพ่อคงเห็นเป็นความทรงจำของพี่ก้อย พ่อเลยพยายามเก็บมันไว้ค่ะ ต้นเก่าๆที่มันโทรมตายไป คุณพ่อจะเก็บเม็ดแก่ของมันมาเพาะต่อเอาไว้ค่ะ


อีกชนิดนึงที่กำลังให้ผลผลิตงอกงามคือมะเขือเทศค่ะ ปลูกไว้ทั้งมะเขือเทศสีดากับมะเขือเทศท้อ ถ้าจำไม่ผิดเจ้าเมล็ดพันธุ์น่าจะซื้อมาจากงานเจียไต๋เมื่อปีที่แล้วค่ะ พอดีพี่ก้อยไปนอนที่บ้านกลางทุ่งโฮมสเตย์กับ แหม่ม Mamchan ยายตุ๋มคุณนายเย็นชา แล้วก็หมูจูนหมูน้อยเกเรค่ะ แล้วก็เลยไปเที่ยวเจียไต๋กัน


คุณพ่อพี่ก้อยเป็นคนมีวินัยมากนะคะ เป็นเบาหวาน แต่ก็ดูแลตัวเองเรื่องอาหารเป็นอย่างดี ทุกวันคุณพ่อจะต้องทานมะเขือเทศสดๆ วันละสองลูก ไม่มื้อเช้าก็เป็นมื้อเย็น เวลาไปเจอมะเขือเทศงามๆ เช่นพวกมะเขือเนื้อพันธุ์ต่างประเทศก็มักจะชอบซื้อมาฝากคุณพ่อ พอคุณพ่อทราบราคา ... บอกไม่ต้องๆๆ พ่อกินมะเขือเทศท้อเนี่ยแหล่ะ


ตอนซื้อเมล็ดมาฝาก จึงคิดว่าคุณพ่อต้องชอบแน่ๆ พี่ก้อยบอกคุณพ่อว่าไม่ต้องเพาะหมดนะคะ ทยอยๆเอา เพราะเดี๋ยวจะกินไม่ทัน ปรากฎว่ามะเขือเทศรุ่นแรกไม่ได้กินเลยค่ะ เพาะออกมาได้ต้นสูงศอกเศษๆ เจอพวกตั๊กแตนลงมากินยอดหมดเลย คุณพ่อว่ามันปลูกยากเหมือนกันนะเนี่ย


แต่ก็ไม่ละความพยายามค่ะ คุณพ่อพี่ก้อยสนุกกับมัน มะเขือเทศชุดที่เอามาให้ดูอันนี้ เป็นชุดที่สามที่ปลูกนะคะ แต่เป็นชุดที่สองที่ได้กินลูก

 
 

จากคุณ : Jekyll and Hyde
เขียนเมื่อ : 14 ม.ค. 53 20:59:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com