Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บอกสูตร ซุปทูน่า ฉบับหาอุปกรณ์ในครัวมาทำกันได้ แต่รสชาติsizler ค่ะ  

หวัดดีค่ะ พอดีวันนี้จะมาบอกต่อสูตรซุปทูน่า ในแบบฉบับแฮมเน่กันนะคะ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าสูตรนี้ก็หามาจากในเน็ตค่ะ แต่เอามาดัดแปลงนิดหน่อย และที่สำคัญ ไม่ต้องซื้อวัตถุดิบแพงๆค่ะ ไปช๊อปได้ตามร้านค้าทั่วไปได้เลยค่ะ และที่สุดยอดก้อคือ รสชาติซิสเลอร์เลย ไม่ไหวจะทนที่เดียว

วัตถุดิบ
1.ปลาทูน่ากระป๋อง(ยี่ห้อไหนก้อได้ค่ะ แต่เอาแบบ น้ำเกลือนะคะ ส่วนมาก เราจะใช้ของ ซีเลคทูน่าค่ะ )
2.ซุปไก่ก้อน
3.นมสดหรือครีมสด(แต่อย่างหลังจะแพงหน่อย กล่องเล็กก้อ 100 กว่าบาทแล้ว ใช้นมสดแทนได้ค่ะ รสชาติใกล้เคียง อาจจะเข้มข้นน้อยกว่า แต่เราอาศัยใส่มากเข้าว่าค่ะ)
4.เนยสด แนะนำเอาชนิดจืดค่ะ ถ้าเอาแบบเค็มมา คนที่รับประทานอาจจะนึกว่ากินน้ำทะเลก้อได้ เพราะทูน่าก้อเค็มแล้วค่ะ (ยี่ห้อแนะนำ อลาวรี่ค่ะ หอมมาก)
5. หัวหอมสับละเอียด
6.เกลือ น้ำตาล ผงชูรส พรกไทย
7. ออริกาโน่ไว้โรยหน้าค่ะ (แต่อันนี้จะใช้ก้อได้ หรือไม่ใช่ก้อได้ เพราะ มันจะช่วยเรื่องกลิ่นหอมและดับคาวทูน่าได้ค่ะ)
8. แป้งข้าวโพดละลายน้ำ

คราวนี้ อุปกรณ์พร้อม เสื้อผ้าหน้าผมพร้อม เริ่มทำกันได้เลยค่ะ

   1.เตรียมน้ำสต๊อกไก่ค่ะ ตวงน้ำ 1ถ้วยตวงครึ่งต่อซุปไก่ก้อน 1 ก้อน (สงสัยใช่มั้ย มันเท่าไหร่ เอาง่ายๆ ถ้วยที่เราใส่แกงจืด เทน้ำไป 1 ถ้วยก่อน และก้อใส่อีกครึ่งถ้วย ไม่ต้องใช้ที่ตวงให้ยุ่งยากค่ะ) รอจนน้ำเดือดค่ะ แล้วใส่ซุปก้อนลงไป มันจะละลายทันที ต้มต่อไปประมาณ 2 นาทีค่ะ ชิมรสชาตินิดนึง ถ้าออกจืด ก็ใส่ผงชูรสไปนิดนึงค่ะ เสร็จแล้วก้อเอาน้ำสต๊อกพักไว้นะคะ
  2. ต่อมา หาหม้ออีกใบค่ะ เอาหม้อนะคะ ไม่เอากระทะ เพราะเราจะทำที่เดียวจนเสร็จเลย   ให้ใส่เนยสดลงไป 1 ช้อนโต๊ะค่ะ ไฟอย่าแรงมากนะคะ เด๋วจะไหม้ แล้วตามด้วยหัวหอมสับละเอียด ผัดจนรู้สึกหอมมั๊กๆ แล้วก้อใส่ทูน่าลงไปเลยค่ะ (อุ๊ยลืมบอก ทูน่าที่แกะจากกระป๋องต้องเอาน้ำออกสักนิดนะคะ) หลังจากนั้นก้อผัดๆๆๆๆ
  3. พอทูน่าเริ่มร้อน หรี่ไฟปานกลาง ตักน้ำสต๊อกใส่ลงไปค่ะ แล้วก้อเคี่ยวไปสักพักค่ะ ให้น้ำสต๊อกกับทูน่าที่เราผัดเข้ากันซะก่อน ........ แล้วก้อหรี่ไฟจนอ่อนลงมากๆค่ะ เติมนมสดลงไปได้เลย (บอกปริมาณที่เติมไม่ถูกนะคะ กะๆเอาก้อได้ เพราะ นมสดที่ใช้มันไม่ได้เข้มข้น เทลงไปได้เต็มที่เลยค่ะ)
 4. ขั้นตอนสำคัญค่ะ เราต้องทำอย่างรวดเร็ว ที่บอกไว้ตั้งแต่แรกว่าให้หรี่ไฟอ่อนๆ เพราะเนื่องมาจาก นมจะแตกตัวในความร้อน ดังนั้น ถ้าเราเปิดไฟแรง มันก้อจะมีไขมันลอยขึ้นมาค่ะ รีบปรุงรสให้เรียบร้อยนะคะ เกลือ น้ำตาล ผงชูรส เอาตามใจชอบค่ะ ใครชอบหวานนิด ก้อใส่น้ำตาลหน่อย ใครชอบออกเค็มๆ ก้อใส่เกลือค่ะ
 5.เตรียมแป้งข้าวโพดละลายน้ำค่ะ แล้วค่อยๆเทลงไปในซุปนะคะ อย่าพรวดพลาดจนหมดนะคะ ได้กลายเป็นราดหน้าซุปทูน่าแน่นอน เอาพอข้นๆ ก้อพอ อุ่นให้ร้อนสักพัก ตักใส่ถ้วยซุปเลยค่ะ
 6. แต่งหน้าด้วยพริกไทย+ใบออริกาโน่ค่ะ
 7. เอาหน้าสวยๆของเราพร้อมถ้วยซุปที่ทำเสร็จ ไปเสริฟได้เลยค่ะ

วิธีการอาจจะยาวไปหน่อยนะคะ แต่ทั้งหมดทำภายใต้ครัวในบ้านเราได้ค่ะ ไม่ต้องไปเสียเงินหาทานข้างนอก และที่สำคัญลงทุน ไม่เกิน 100 บาทค่ะ เพราะซุปที่เราทำ ทานได้ 2-3 คนค่ะ  และนอกจากเสียเงินน้อยแล้ว ยังได้ความสุขจากในบ้านด้วยค่ะ

สุดท้าย ใครไม่เข้าใจวิธีการไหน ถามได้นะคะ เราจะมาตอบให้ค่ะ อ่อ และต้องขอโทษด้วย ไม่มีรูปประกอบวิธีการ เพราะไม่มีใครถ่ายรูปให้ 5555+ ไอครั้นเราจะถ่ายเอง ก้อกลัวอาหารจะไม่อร่อย
ขอบคุณมากค่ะ

จากคุณ : princessnay
เขียนเมื่อ : 17 ม.ค. 53 21:14:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com