Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อาหารเหนือมาอีกแล้วครับ...ไส้อั่ว (ของกิ๋นคนเมืองเน้อ)  

สวัสดีครับ มาอีกแล้วครับ วันนี้ขอเสนอเมนูอาหารเหนือแต๊ๆอีกสักอย่างนะครับ นั่นก็คือไส้อั่ว (เสียดายไม่มีรูปให้ดู อิอิอิ) เริ่มเลยละกันเน๊าะ

ส่วนประกอบในการทำไส้อั่ว
1.ไส้อ่อนหมูสด 1ขด
2.เนื้อหมูบด หมูบดแบบติดมันครับประมาณ1กก.
3.พริกแกงเผ็ด 2ขีด
4.ใบมะกรูดหั่นฝอย
5.ไข่ไก่ 1ฟอง
6.นมสด 1/2 ถ้วยตวง
7.รากผักชี
8.กะปิก้อนประมาณ หัวแม่มือ(ของใครใหญ่ก็ใส่ตามใหญ่ เล็กก็ใส่ตามเล็กนะครับ อิอิอิอิอิอิ อ่ะล้อเล่ง)
9.ขมิ้นสด ขนาดเท่านิ้วก้อย(ปลายนิ้วนะจ๊ะ)
10.ผิวมะกรูดเอาแต่ผิว1ลูก

วิธีการเตรียมไส้หมู
-นำไส้อ่อนมาล้าง ลอกผังผืดที่ติดกับตัวใส้ออก จากนั้นเอาน้ำฉีดเข้าไปในลำไส้แล้วเอามือรีดจนไขมันข้างในไส้ออกให้หมด จะเหลือแต่ไส้ใสๆ นำไส้มาพัก โดยการผึ่งลมสักแป๊ปนึง

เตรียมเครื่องปรุงไส้อั่ว
1.นำพริกแกงเผ็ดใส่ลงในครก นำขมิ้น ผิวมะกรูด กะปิ อาจจะเพิ่มตะไคร้ลงไปอีกสัก1ต้น(หั่นเป็นฝอย) แล้วโขลกส่วนผสมให้เข้ากัน
2.นำหมูบดใส่ในภาชนะ(ชามใบใหญ่ กาละมังใบเล็ก อะไรก็ได้)
3.นำเครื่องปรุงที่ควักออกมาจากครกใส่ลงไป เอามือขยำให้หมูบดกับเครื่องเข้ากันดีแล้ว ใส่ไข่ไก่ลงไป 1ฟอง ขยำให้เข้ากัน น้ำตาลทรายใส่ลงไปสัก1 ช้อนชา
เอาใบมะกรูดที่หั่นฝอยแล้วมาคลุกลงไปอีก คนให้เข้ากัน เอานมสดใส่ลงในครก แล้วก็เอาทัพพีทำการล้างก้นครก และไม้ตีพริก(อิอิอิอิอิสากกระเบือนั่นแหล่ะครับ เรียกให้ดูดีมีสกุลหน่อย5555)แล้วเทใส่ลงไปในส่วนผสมทั้งหมด เอาทัพพีคนให้เข้ากัน ก็เป็นอันเสร็จพิธี
4.นำเครื่องปรุงทั้งหมดยัดลงไปในไส้หมูที่เตรียมไว้ ปลายด้านนึงให้เอา ลวดเส้นเล็กผูกไว้ หรือไม่ก็ใช้ปลายไส้ขมวดเป็นปมเงื่อนตายไปเลย ยัดใส่ลงไปจนสุดไส้ ก็นำลวดมารัดปลายอีกด้านไว้
5.นำไส้อั่วที่เตรียมไว้มาขดเป็นกลมๆจากนั้น นำไม้ไผ่เสียบทะลุจากปลายด้านนึงไปอีกด้านนึงของขดไส้ ทำเป็นรูปกากบาท(เสียบไม้ไขว้กันเป็นเครื่องหมายบวก อิอิอิอิอิ)

เตรียมที่ย่างไส้อั่ว ถ้ามีเตาย่างแล้วก็ใช้เตาได้เลย แต่ถ่านที่จะใช้ให้ใช้ถ่านกะลามะพร้าว เพราะให้ไฟที่สม่ำเสมอ เอาไส้อั่วที่เตรียมไว้ขึ้นย่างไฟ โดยเอากาบมะพร้าวใส่ลงไปให้มันเกิดควัน เพราะมันจะทำให้ไส้อั่วหอมขึ้นอีก ใช้ไฟเบาๆย่างไปเรื่อยๆ ขณะย่างให้ใช้ปลายไม่เสียบลูกชิ้น หรือไม้จิ้มฟัน คอยจิ้มไส้ไปด้วย เพราะถ้าหากเราไม่คอยจิ้มไส้มันจะแตก เพราะเนื้อหมูมันจะมีน้ำออกมาขณะย่าง พลิกกลับด้านไปมา จนกว่าไส้อั่วจะแห้ง ก็จะเป็นอันว่าเสร็จการทำไส้อั่วแล้วครับ

 ขอบคุณทุกท่านที่ได้ติดตามการทำอาหารเหนือของผม ขอให้โชคดีนะครับ มีไรสงสัยอีเมล์ไปถามไถ่กันได้ หรืออยากได้สูตรอะไรเขียนแล้วแล้วผมจะเข้ามาตอบเองครับ สอบถามมาได้ที่ bangprakong@hotmail.com
                         
              -v

จากคุณ : @พี่เอกครับ@
เขียนเมื่อ : 30 ม.ค. 53 11:46:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com