Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ผัดฟัก >> vote  

ผีเสื้อ...   เช้าฟาดผัดฟัก  เย็นฟาดฟักผัด … สมัยเด็ก ๆ จะเป็นประโยคสุดฮิต  ที่นำมาใช้ลับฝีปาก  ฝึกความไวของสมองสั่งการและริมฝีปากตัวเอง  ที่ใคร ๆ ก็ต้องเคยเล่นกัน

ผีเสื้อ...  และอีกประโยคที่ฮิตพอกัน  ก็ไม่พ้น  “ ชามเขียวคว่ำเช้า  ชามขาวคว่ำค่ำ ”  ที่นำมาเล่นประลองกันในคราใด  ก็จะได้รับเสียงหัวเราะทุกครั้งไป  แต่พอโต ๆ กันมาหน่อย  ก็จะมีการเล่นแบบนี้อีกแหละ  แต่ประโยคที่ใช้จะเปลี่ยนไป  ตามอายุในแต่ละวัย ยิ่งในวงสุราฮะกึ๋นส์ด้วยแล้ว  จะนำมาเล่นกันเสมอ ๆ ไม่เชื่อลองเล่นดูได้

           “ อาเฮียหลี   เป็นน้อง  อาหลีเฮีย ”  

         ท่านลองพูดเร็ว ๆ แบบสมัยเด็ก ๆ ดูนะครับ  ไม่นาน  ท่านจะได้อาเฮียคนใหม่ ชื่อน่ารักเชียว ........ ฮา

ผีเสื้อ...  ในท้องร่องสวนในสมัยก่อน  ผักหญ้าต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกับข้าวได้ในสำรับ  แทบไม่ต้องซื้อหา  ถั่วฝักยาวนั้น ปลูกแค่ 2 ค้าง ... เด็ก ๆ จะเข้าใจคำว่า “ ค้าง ” กันไม๊ครับ  คืองี้  เวลาจะปลูกพืชตระกูลถั่ว  เค้าจะต้องทำแผงไม้ไผ่ พาดตามแนวดิ่งขึ้นไป  โดยมีไม้ไผ่ 2 ลำ เป็นตัวค้ำยันอยู่  กันมันล้มซึ่งกันและกัน  1 ชุด  เค้าเรียก 1 ค้างครับ  ใช้ปลูกถั่วฝักยาว ถั่วพู  แตงกวา  บวบ น้ำเต้า  ไปจนถึงฟัก  แต่แฟง  ไม่ไหวนะครับ เพราะแฟง ลูกโต ทั้งใหญ่ ทั้งยาวและหนักมาก ๆ ลูกนึง 4 -5 กิโลขึ้นไป ...  สงสัยนัก  หันไปดูคนข้าง ๆ ซิว่า  “ แกว่งเป็นแฟงหมาชน”  รึเปล่า .... ฮา

ผีเสื้อ...  ค้างในบ้านผมนี่แหละครับ ที่คุณยาย จะนำพืชผักพวกเลื้อย ๆ นี้  ไปโยน ๆ เมล็ดไว้  แล้วก็ขึ้นเองตามดวง  ถ้าหน้าฝน  ก็มีพระอินทร์  แวะมารดน้ำให้บ่อยหน่อย  แต่ถ้าไม่ใช่หน้าฝน  ก็พระอินทร์วิวัฒน์นี่แหละครับ  ที่จะต้องคอยรดน้ำ  มิฉะนั้น  จะโดนไม้เรียวจากนางฟ้าอายุ 80 ปี .........  ฮา     คิดถึงคุณยายจังอ่ะ

ผีเสื้อ...  จะแกงจืดฟักใส่หมูบะช่อง่าย ๆ ก็จะสำเร็จในเวลาไม่เกิน 20 นาที  ตั้งน้ำ  แล้วสับหมูไปพลาง  หมูละเอียดดี ปรุงรสด้วยกระเทียมสับนิด ๆ พริกไทยหน่อย น้ำปลาหรือซีอิ้วขาวนิด  น้ำตาลทรายหน่อย  ขยำ ๆ พักไว้  เดินลงไปในสวน  เด็ดฟักมาลูกนึง  ปอกเปลือกปรึ๊ด ๆ ด้วยที่ปอกเปลือกอันมหัศจรรย์ของคุณยายของผม  ที่วีรสุ  มาขอซื้อลิขสิทธิ์ไป  ทำด้วยเปลือกหอยแมลงภู่  ฝนฝาด้านที่อูม ๆ ออกไป  จนเป็นช่องโหว่  เท่านั้นแหละ จะปอกอะไรเล่า  แตงกวา  แตงร้าน  ฟัก  ... เร็วกว่ามีดหลายเท่านัก  

ผีเสื้อ...  ปอกฟักเสร็จหั่นเสร็จ  น้ำก็เดือดพอดี  เบาไฟลงให้ปุด ๆ พอ  เราก็ปั้นหมู ค่อย ๆ หย่อนใส่ในน้ำ  ฟักที่หั่นไว้ตามลงไป เบาไฟให้เดือดเบา ๆ ไปเรื่อย ๆ ให้ฟักนุ่ม  ปรุงรสด้วยน้ำปลาปลาสร้อยหอม ๆ  เดาะน้ำตาลลงอีกนิด ... ควาน ๆ เจอตังไฉ่หอม ๆ ก็โปรยลงไปอีกนิด  ได้แกงจืดฟักมาหม้อนึงแล้วครับ  ฟักในสวนนั้น  ความที่ดินดี  ลูกเป้ง ๆ กินครั้งเดียวไม่หมดในเมนูเดียว  เช้าต้มแกงจืด  เย็นก็ฟาดผัดฟักกันซิครับ  ไม่ยากเลย

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 18 มี.ค. 53 08:15:56




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com