Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... เต้าหู้ราดซ็อสไข่ขาว >>  

ผีเสื้อ...   ตอนเป็นเด็ก ๆ เวลาเอ่ยคำว่าเต้าหู้  แทบจะทั้งร้อย  จะเบ้หน้า  ทำหน้ากันแบบว่า  เบื่อโลกขึ้นมาทันใด  ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรนะครับ  จะว่ากลิ่นของเต้าหู้  ก็อาจจะมีส่วน  จะว่ารสชาติ  ก็น่าจะมีส่วนที่อาจจะไม่ถูกจมูก   ถูกปากเด็ก ๆ กันนัก  เพราะต่างพากันเบือนหน้ากันทั้งนั้น  เมื่อบอกว่าวันนี้มีเมนูเต้าหู้ อยู่ในสำรับด้วย

ผีเสื้อ...   สมัยที่ผมเข้าไปเรียนที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย  ตอนนั้น อายุ 8 ขวบ อยู่คณะเด็กเล็ก  ก็จะมีโรงอาหารจาก “ คณะใน ”  คือเด็กโต  ที่จะอยู่อีกฝั่งถนนโดยมีถนนสุโขทัยคั่นกลางอยู่  ตามเวลาในแต่ละวัน  เราจะได้ยินเสียงล้อเหล็กกระทบพื้นดังแกรก ๆ ๆ ลาก ๆ มา ก็จะรู้เลยว่า ลุงขัน  กำลังเข็นรถบรรจุหม้อข้าวและกับข้าวมาส่งแล้ว  

ผีเสื้อ...   พวกชั้นเซียนแบบผมนั้น  ชอบย่องไปแอบเปิดหม้อดูก่อนว่า  วันนี้มีอะไรมาให้กินกันบ้าง  แล้วเราก็จะวางแผนแกล้งเพื่อน ๆ กันทันที  เพราะเราจะพยามจำว่าใครคนไหน  เค้าไม่ชอบกินอะไร  เกลียดอะไร  ก็จะพยามหาทางแกล้งกัน  ไอ้คนนั้นไม่กินไอ้นั่น  ก็จะพยามเอามาใกล้ที่สุด  เพราะกฎเหล็กในสำรับอาหารนั้น ห้ามคุย ห้ามขยับจานกับข้าว  เราก็เอาจานที่เพื่อนไม่ชอบ ไปไว้ใกล้มันที่สุด  แล้วอีก 2 อย่างวางห่าง ๆ มันจะได้ร้องเพลง “ สุดเอื้อมมือคว้า ”  กันไป ........ ฮา   มีความสุขจริง จริ๊งแกล้งเพื่อนได้เนี่ยะ

ผีเสื้อ...   แต่ยามที่กรรมวนมาถึงผมนั้น  ย่อมจะมี  ผมเป็นคนที่ไม่ชอบและ เกลียดเต้าส่วนเป็นชีวิตจิตใจ  เวลามีเต้าส่วนที่ไร  ผมจะเสมือนฟ้าฟาดเข้ากลางใจ  เพื่อน ๆ จะเฮกันมาก  ถ้าปรานีที่สุด  ก็จ้างเพื่อนกินแทน  ด้วยโอเล่ 5 เม็ด  แต่ถ้าวันไหน ผมไม่ได้มีโอเล่ซ่อนไว้ละก็  คุณแม่บ้านตัวดี  นางบุญมา  จะแกล้งผมทันที ด้วยการตักเต้าส่วนให้เต็มถ้วยเลย ...  แถมกิติศัพท์การเกลียดเต้าส่วนของผมนี้ ยังทราบไปถึงคุณครูแม่บ้านอีกด้วย  ท่านจะมายืนกำกับ  ให้ผมกล้ำกลืนให้หมด  ในขณะนั้น ก็จะพร่ำพรรณนาถึงสรรพคุณอันเป็นประโยชน์ของถั่วเขียวทอง  ที่เค้านำมาทำเป็นเต้าส่วน  จนผมจำขึ้นใจ ... แต่ดั๊น  ไม่เคยมีใครออกข้อสอบถึงประโยชน์ของถั่วเขียวเลย  
            ม่ายงั้นละก็วิวัฒน์น่ะ  ได้ที่หนึ่งแน่นอน .....  ฮา

ผีเสื้อ...   เมนูที่แกล้งเพื่อนได้สนุกสุด ๆ ก็คือ ไข่พะโล้ ใส่เต้าหู้พวง  เผยอหม้อมาปุ๊บ  เห็นรายการนี้แล้ว ในสมองแล่นทันทีว่า  จะเล่นใครบ้างในเย็นนี้  วิธีแกล้งเพื่อนของผมก็คือ  จะตักเต้าหู้ขึ้นมา  วางไว้ใกล้ ๆ ปากจาน  ที่เป็นแนวเชิดขึ้นพอดี  หันรูออกไปทางเพื่อน  อีกด้านจะเอาข้าวอุดไว้   เล็งไปยังหน้าเพื่อนให้เป๊ะ ๆ   แล้วเอาช้อนกดลงบนเต้าหู้เต็มแรง ... น้ำพะโล้  ก็จะพุ่งเข้าหน้าบ้าง โดนเสื้อบ้าง เลอะเทอะกันไป  สนุกสนาน  เราก็ทำหน้าให้เจี๋ยมเจี๊ยมเข้าไว้  เอ่ยเบา ๆ ... กรูขอโทษ  .... ฮิฮิฮิฮิฮิ  

ผีเสื้อ...   คุยกันเรื่องเต้าหู้นิดเดียว  พาไปเที่ยววัยเยาว์ผมซะนาน   ผมยังมีเรื่องสนุก ๆ อีกเยอะในชีวิตเด็กในโรงเรียนประจำ  ไว้จะนำมาทยอยให้อ่านกันเล่น ๆ ใน “ โรงเรียนลูกผู้ชาย ” ที่ผมเขียนเล่น ๆ ไว้เป็นตอน ๆ นะครับ  ตอนนี้  ไปดูกันดีกว่าว่า  วันนี้ ในวัยขนาดนี้ ที่หันมาหลงรักเต้าหู้แล้ว   ผมจะนำเต้าหู้ มาทำเป็นกับข้าวอะไรได้บ้าง ... แบบง่าย ๆ สบาย ๆ Style ชายกางครับผม

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 29 มี.ค. 53 09:50:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com