Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ชวนทำเนย Cultured Butter ไว้ใช้ค่ะ  

ไม่รู้มีชื่อไทยว่าไง  งั้นตั้งชื่อว่าเนยบ่มละกันค่ะ    เคยเห็นเนยชนิดนี้ตอนหาสูตรขนมอยู่  แต่ไม่รู้คืออะไร  แล้วไม่ได้สนใจหาข้อมูลมากนักเลยผ่านๆไป    จนเมื่อเร็วๆนี้เจอวิธีทำเนยตัวนี้ใช้เองก็เลยค้นข้อมูลดูเพิ่มเติม    มันขาดวัตถุดิบบางอย่างเลยหาดูไปเรื่อยๆ  เห็นว่าคุณปุ๊กก็เคยทำไว้แล้ว    ใครสนใจอ่านเพิ่มเติมดูนะคะ   http://dailydeliciousthai.blogสปอต.com/2008/02/cultured-butter.html   ก็เลยเลือกเอาตามสูตรนี้เป็นหลัก    แต่ดัดแปลงไปตามสภาพแวดล้อมและวัตถุดิบใกล้ตัวค่ะ  



วิปครีม  2  ถ. (460  ก.)      ตามสูตรเขาให้ใช้แบบพาสเจอไรซ์  ไม่ให้ใช้  UHT  นะคะ     คิดว่าเพราะแบบ UHT  เชื้อต่างๆคงตายหมด   เพราะการทำเนยชนิดนี้ต้องมีการหมักซึ่งต้องอาศัยจุลินทรีย์ต่างๆมาช่วย (น่าน  มัวแบบมีความรู้กันเลยทีเดียว  55...)  วิปครีมในบ้านเรเส่วใหญ่เป็นแบบ พาสเจอไรซ์    หาง่ายหน่อย


โยเกิร์ต   60  ก.  (วันนี้ใช้ไบโอ)     ถ้าใครสนใจทำอาจต้องเพิ่มปริมาณหน่อยค่ะ  เพราะวันที่ทำใช้เวลานานมากกว่าจะแข็งตัว

โหลแก้ว    เอาไปนึ่งฆ่าเชื้อแล้วปล่อยให้แห้ง  



วิธีทำ
1. วัตุดิบและอุปกรณ์หลักๆก็มีตามรูปค่ะ    ขวดแก้ว  คิดว่าหาภาชนะปากกว้างจะมีกว่าค่ะ  จะได้ตักออกมาง่ายๆ   ตอนที่ทำต้องล้วงต้องควักปาดไปปาดมา   ไม่สะดวก


2. เทวิปครีมลงในภาชนะที่ฆ่าเชื้อแล้ว


3.  ตามด้วยโยเกิร์ต


4. เอาไปหมักในที่อุ่นๆ    ปกติทำโยเกิร์ตจะหมักในกระติกนี้ค่ะ    ทำตอนเย็นรุ่งเช้าก็จะได้โยเกิร์ตแล้ว  


5. แต่วันที่ทำเนยตัวนี้สงสัยโยเกิร์ตจะน้อยไป    เพราะทำตั้งแต่ตอน  4  โมงเย็น   พอตอนเช้ามาตรวจดูยังไม่แข็งตัวเลย     ตามสูตรเขาบอกให้หมักในอุณหภูมิ 23 ซ.  หรือ 20-26 ซ.  12-18  ชั่วโมง    


6. ใจร้อนเลยเอาออกมาไปตั้งกลางแจ้ง   วันนั้นอุณหภูมิน่าจะสัก  34  ซ.   ไปเช็คบ่อยๆ  หลายชั่วโมงผ่านไป  ปรากฏว่าเริ่มจับตัวเป็นก้อนแล้วค่ะ      พอสังเกตว่าครีมจับตัวเป็นก้อนแข็งก็ใช้ได้แล้วค่ะ    



ถ้าใครจะตีเลยให้ทำแบบตอนตีวิปครีมค่ะ  คือเอาครีมไปแช่เย็น  พร้อมโถและหัวตี  จะได้ตีขึ้นไวๆ   พอดีวันที่ทำไม่ได้ทำเลยทันที  เอาไปแช่เย็นก่อน  ผ่านไปอีก 1 วัน  ไปเปิดดมดู  มีกลิ่นบูด  นึกว่าเสียไปแล้ว  แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะเสียเร็วขนาดนั้นนี่นาเพิ่งทำเอง  เลยตัดสินใจชิมดู   ไม่บูดไม่เปรี้ยวค่ะ   แค่มีกลิ่นเฉยๆ

 
 

จากคุณ : เจซอง
เขียนเมื่อ : 2 เม.ย. 53 00:34:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com