Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++++++++++++++++++My Bakery Recipe ++++++++++++!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!  

คนที่ทำขนมทุกๆคน  คงอยากจะมีสูตรขนมเป็นของตัวเองใช่มั้ยคะ หมายถึงสูตรขนมที่เราคิดขึ้นมาเอง   ไม่ได้ไปลอกสูตรของใครมา


หลังจากที่ทำตามสูตรของคนอื่นเป๊ะๆมาตลอด   หลังจากเก็บเกี่ยวประสบการณ์และมีชั่วโมงบินสูงขึ้น   เราก็จะมีจุดที่อยากจะมีสูตรขนมของเราเองบ้าง   ที่เคยสอบถามมา  ส่วนมากหลายๆคนจะเป็นอย่างนี้กันนะคะ


หรือการปรับเปลี่ยนก็อาจจะมีในการทำขนมชนิดนั้นในครั้งที่ 2 เพราะครั้งแรกเรามีประสบการณ์มาแล้ว   ได้เห็นหน้าตาและได้ชิมรสชาติของขนมแล้วไม่พอใจ หรืออยากจะพัฒนาให้ดีขึ้น    แต่ทั้งนี้หากเป็นมือใหม่จริงๆก็อาจจะยังไม่กล้าปรับเปลี่ยนอะไร  ยกเว้นกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ดังที่กล่าวข้างต้น    


โดยเริ่มแรกก็อาจจะเริ่มจากการปรับเพิ่มหรือลดส่วนผสมที่เราชอบหรือไม่ชอบก่อน   อาจจะลดหรือเพิ่มปริมาณ  หรืออาจจะเพิ่มเติมเข้ามาจากที่ในสูตรไม่มี  หรือเอาส่วนผสมที่เราไม่ชอบออกจากสูตร


มันก็จะเริ่มต้นง่ายๆแบบนี้ก่อนทั้งนั้น    เช่น การตัดส่วนผสมออกไป  ในสูตรให้ใส่ Cinnamon  แต่เราไม่ชอบกลิ่นมันเลย  ก็ไม่ต้องใส่   หรือ  ในสูตรให้ใส่วานิลลา ¼ ช้อนชา  แต่เราเพิ่มเป็น ½ ช้อนชา    ในสูตรให้ใส่น้ำตาล 1 ถ้วย  เราเคยทำแล้วหวานไป  ก็ปรับลดลงเหลือ  ½ ถ้วย   เป็นต้น


จากนั้นก็ค่อยๆพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ   ปรับเปลี่ยน  เพิ่มหรือลดส่วนผสมมากขึ้น   จนกระทั่งสามารถจับส่วนผสมโน่นนี่มาใส่ด้วยกัน   กลายเป็นสูตรใหม่ที่ไม่เหมือนใครในที่สุด


ส่วนตัวแล้ว   ชอบคิดไอเดียใหม่ๆ  และมีนิสัยที่ไม่ชอบทำอะไรเหมือนใคร   โดยเฉพาะการทำขนม   ไม่ค่อยจะพอใจสูตรเดิมๆ   อาจเป็นเพราะกินแล้วไม่ถูกปากหรืออยากจะทำให้มันดียิ่งๆขึ้นไป


ปู้คิดเสมอว่า   ทำขนมขาย   ต้องทำให้รสชาติของเราโดดเด่น   มีเอกลักษณ์    ชื่อเสียงและประสบการณ์ที่สร้างสมมาตลอดระยะเวลา 7-8 ปี   ต้องทำขนมที่อร่อยจริงและควรค่าแก่ความไว้วางใจของลูกค้าที่มีให้เรา


ปู้อาจจะไม่ใช่คนที่ทำขนมเก่งขั้นเทพ     แต่ก็คิดว่ามีฝีมือพอตัว   ไม่ใช่ว่าอวดอ้าง   แต่การที่ทำขายเป็นอาชีพอีกทั้งรับสอนด้วย    ถ้าปู้ไม่มั่นใจในสูตรหรือในความสามารถของตัวเราเอง  แล้วลูกศิษย์ลูกหาที่มาเรียนจะเชื่อมั่นในตัวเราได้อย่างไร


สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องยอมรับคือ  เรื่องต้นทุนของวัตถุดิบของปู้จะล้ำหน้าเสมอ
   เพราะปู้เชื่อว่า  ไม่มีขนมแสนอร่อยมาจากการที่ใช้วัตถุดิบธรรมดา  อาจจะมีคนไม่เห็นด้วยนะคะ   แต่อยากจะบอกว่าปู้เชื่อเช่นนั้นเสมอมา   เพราะว่ามันคือความจริง


แม้แต่นักเขียนและคนสอนทำขนมชื่อดังอย่างคุณ ปริสนา   บุญสินสุข ก็ยังมีแนวคิดเช่นนี้เลยค่ะ  ปู้ชอบใจมากกับคำพูดของคุณปริสนาที่ว่า
 ไม่สอนให้นักเรียนเอาเครื่องปรุงที่ถูกแต่ด้อยคุณภาพมาใช้แทนของที่แพงกว่า    ไม่ควรไปประกอบอาชีพ  ถ้าในตลาดมีการแข่งขันสูงและผู้บริโภคนิยมของถูก


การพัฒนาหรือคิดสูตรขึ้นมาใหม่ให้ขนมของเราอร่อยและแตกต่างจากคนอื่น  จึงเกิดขึ้นมา   แม้ว่าจะทำให้ต้นทุนแพงลิบลิ่วขึ้นไปอีก    แต่เชื่อแน่ว่า  จะมีตลาดรองรับแน่นอน  คือกลุ่มลูกค้าที่ไม่เกี่ยงเรื่องราคา  ขอให้คุณภาพและรสชาติยอดเยี่ยมก็พอ


บางคนอาจสงสัยว่าทำไมหน้าตาขนมที่ปู้ทำถึงไม่สวยเหมือนของคนอื่น   นั่นเพราะว่าปู้ถนัดในแนว Home made  เปิดตัวและทำในสไตล์นี้มาตลอด  ชอบในการตกแต่งที่ไม่ต้องไปประดิดประดอย และด้วยหน้าตาที่แสนจะธรรมดานี้   สิ่งที่อยู่ในนั้นคือความอร่อยในแบบที่คุณหาไม่ได้จากขนมของคนอื่น  


แม้ปู้จะตัดสินใจยุติการดำเนินกิจการร้านอาหารและเบเกอรี่ หลังจากที่ทำมาเกือบ  4 ปี  ( 2546-2550) แต่ในวันนี้ปู้กลับมีความสุขมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว   เงินทองอาจจะไม่ใช่เป้าหมายสำคัญในชีวิตอีกต่อไป  


การที่ยังคงได้รับการชื่นชมและยอมรับอย่างไม่เสื่อมคลายของลูกค้าต่างหาก  คือสิ่งที่ทำให้ปู้มีความสุขและมีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์ขนมแสนอร่อยต่อไปอีกเรื่อยๆ


กว่าจะได้สูตรของตัวเอง  ก็ต้องทำแล้วทิ้งหลายรอบนะคะ   เฉลี่ยแล้วก็ชนิดละ  3-4 ครั้งเห็นจะได้    เสียดายของก็แสนเสียดาย   ท้อใจหรือก็ยอมรับว่ามีบ้าง  แต่ไม่ยอมแพ้ค่ะ  
 

ความสำเร็จกว่าจะได้มาอาจต้องแลกกับหลายๆสิ่ง ทั้งเสียวัตถุดิบ   เสียอารมณ์    แม้กระทั่งเสียน้ำตา  ที่มันพรั่งพรูออกมาด้วยความโมโหและอัดอั้นตันใจที่ทำไม่ได้ดั่งใจ   อ่ะอ้าว  ไม่ใช่เพราะเสียดายของเหรอ   วัตถุดิบแพงๆทั้งน๊านนนนนนนน  555


แต่สุดท้ายแล้ว   เมื่อเราทำสำเร็จ  เราก็จะยิ้มได้ด้วยความภาคภูมิใจ 


ขนมของเราอาจจะไม่ใช่ขนมที่อร่อยที่สุดในโลก  แต่มันเกิดขึ้นจากความตั้งใจและความเพียรพยายาม  และด้วยหัวใจรักอย่างแท้จริง




ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนที่รักการทำขนม       ถ้าวันนี้เราทำได้ไม่ดี  แต่ถ้าเรามีความพยายามและไม่ท้อถอย  เราจะทำมันสำเร็จได้ในสักวัน


วันนี้เราทำตามสูตรของคนอื่น  วันหน้าเราจะทำสูตรของเราเอง  และให้คนอื่นมาทำตามสูตรของเราบ้าง


ถ้าปู้ทำได้  ทุกๆคนก็ทำได้ค่ะ :)




***เพิ่มเติมข้อความค่ะ

แก้ไขเมื่อ 06 เม.ย. 53 13:01:52

แก้ไขเมื่อ 06 เม.ย. 53 09:58:58

แก้ไขเมื่อ 06 เม.ย. 53 09:29:05

แก้ไขเมื่อ 06 เม.ย. 53 09:25:36

จากคุณ : ดอกการะเวก
เขียนเมื่อ : วันจักรี 53 09:23:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com