Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ลูกตาลลอยแก้ว >>  

ผีเสื้อ...  ช่วงเวลาเดือนมีนาคม ต่อเนื่องถึงเมษายนของทุกปี  จะเป็นช่วงที่จังหวัดเพชรบุรี จะคึกคักไปด้วยผลไม้ประจำพื้นถิ่น  ไม่ว่าจะเป็นชมพู่เมืองเพชรฯ อันลือลั่นด้านความหวานกรอบอร่อย  และเป็นช่วงที่ต้นตาล  จะให้ผลผลิตด้านผลอ่อนหรือที่เราเรียกว่า “ ลูกตาล ” บ้าง “ ลอนตาล ”  บ้าง  แต่จะเรียกอะไร นั่นคือผลตาลอ่อนแสนอร่อย  ที่กำลังชุกมาก ๆ ในช่วงเวลานี้

ผีเสื้อ...  ชมพู่เมืองเพชรบุรี  เป็นชมพู่พันธุ์พื้นเมืองพิเศษ  ที่มีลักษณะเฉพาะตัวและรสชาติเฉพาะตน  ด้วยรูปร่างที่กลมป้าน ยาวตามรูปลงมา  มีริ้วชมพูระเรื่อจนถึงแดงอ่อน ๆ  เนื้อบาง  แต่กรอบหวาน  เคี้ยวแล้วไม่แฉะ  ไม่มีน้ำในปาก  แต่จะได้รสหวานและความกรอบที่ไม่มีชมพู่พันธุ์ใดเสมือนได้   ซึ่งปีนี้  สวนของเพื่อนผม  ที่บ้านลาด  มีผลผลิตจากที่ดิน 5 ไร่  ได้มาเพียง 18 กิโล  เลยตอนมาได้เพียง 3 กิโลเท่านั้นในปีนี้  แต่ก็คุ้มกับการได้ชิมของอร่อยในรอบปี

ผีเสื้อ...  ส่วนน้ำตาลโตนด  ลูกตาลอ่อน  ที่เค้าทำเป็นอาชีพหลักนั้น  มีแบบไม่อั้น  ยิ่งในช่วงนี้แล้ว  ลูกตาลอ่อนมีเต็มไปหมดในหลาย ๆ พื้นที่  ซึ่งจากการที่เคยตระเวนทั่วประเทศมา  นอกจากเพชรบุรีแล้ว  ผมจะคิดถึงอำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก  ที่ช่วงนี้ 2 ข้างทาง จะมีเพิงขายน้ำตาลสดและลูกตาลอ่อนมากมายหลายสิบร้าน  เหมือนที่จังหวัดเพชรบุรี  ที่ได้ชื่อว่า  มีต้นตาลโตนดมากที่สุดในประเทศไทย

ผีเสื้อ...  ลูกตาลอ่อน  เมื่อเก็บในช่วงเวลาที่เหมาะสม  เราจะได้ลูกตาลอ่อน  ที่แค่ปอกเปลือกออก  แล้วแช่เย็น ๆ  ก็จะได้ผลไม้ที่กินแล้วชื่นใจมาก ๆ อย่างหนึ่งแล้ว  เพราะเมื่อเรากัดเข้าไปในเนื้อลูกตาลอ่อน ๆ เนื้อหนึบนิด ๆ ผ่านลงไป  จนถึงกลางลูก  เราจะได้พบกับน้ำภายในลูกตาลนั้น ที่ให้ความหวานนิด ๆ  แต่ได้ความเย็น มาช่วยให้ชื่นใจ  ที่คือลูกตาลที่มีเนื้ออ่อน ๆ นิ่ม ๆ จะเหมาะมาก ๆ กับการกินสด ๆ แช่เย็น

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าลูกตาลอ่อนของเรา เนื้อหนาขึ้นมาอีกหน่อย  เวลาเคี้ยวให้ความนุ่มหนึบมากกว่าแบบอ่อน ๆ กินสดแล้ว  เรามักจะนำมาทำเป็นของหวาน  ที่เราเรียกว่า “ ลูกตาลลอยแก้ว ”  ซึ่งของหวานแบบไทย ๆ ดั้งเดิมแบบนี้  เราจะใช้ผลไม้หลาย ๆ อย่างในแต่ละฤดูกาล  มาทำเป็นลอยแก้วได้ทั้งสิ้น  ไม่ว่าผลไม้นั้นจะมีรสหวานอย่างเดียว  หวานอมเปรี้ยว หรือแม้กระทั่งผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเพียงอย่างเดียว  เราสามารถนำมาทำเป็นลอยแก้วได้ทั้งสิ้น  จะต่างกันตรงการเตรียมและเทคนิคการใช้รสเค็มมาเป็นตัวลดหรือตัวดันรสชาติให้โดดเด่นขึ้นไป  ในแต่ละชนิดของผลไม้นั้น ๆ  มันเป็นเคล็ดเล็ก  เกร็ดน้อยของแม่ครัวชาวไทย  ที่สั่งสอนกันมา

ผีเสื้อ...  ช่วงนี้ผมอยู่ในระยะพักฟื้นจากการป่วยนิดหน่อย  ก็เลยมีเวลาที่จะทำนั่นนี่ในแบบที่ใช้เวลาได้มากขึ้น  ก็เลยไปได้ลูกตาลอ่อน  มาจากเพชรบุรีโดยตรง ในราคากิโลละ 25 บาท  ก็เลยนำมานั่งปอกเอง  โดยแยกแบบอ่อนนุ่ม  เนื้อนิ่ม ๆ แช่เย็นไว้ให้คุณแม่ทานแบบสด ๆ เย็น ๆ ชื่นใจ  และแยกแบบพวกเนื้อหนาหนึบ  แต่ไม่ถึงเนื้อขาวแข็ง  นำมาทำเป็นลอยแก้ว  แช่เย็น ๆ หรือจะใส่น้ำแข็งทุบ  กินคลายร้อนในช่วงเวลานี้เป็นอย่างดี

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 18 เม.ย. 53 22:22:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com