Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... กุ้งแห้งตำยำขิงสด >>  

ผีเสื้อ...  อากาศทำไมมันถึงได้ร้อนแบบนี้นะ  ...  คนก็ไปโทษธรรมชาติ  แต่ก็โดนธรรมชาตินั่นแหละ  ตอกกลับมาหน้าหงาย  ... ก็พวกท่านใช้เราแบบ ไม่บันยะ บันยังกันเลยนี่นา  ... จริงของธรรมชาติเค้านะครับ

ผีเสื้อ...  อากาศร้อน ๆ ทำให้พาลไปถึงการเบื่ออาหาร  กินข้าวไม่ค่อยจะคล่องคอ  ดูมันฝืดคอไปหมด  ใคร  ๆ ก็บอกให้คิดถึงข้าวแช่  ก็ได้แต่คิดถึงในเช้าวันศุกร์  ที่ กฟภ. จะมีตลาดนัดเป็นประจำ  และจะมีข้าวแช่เจ้าอร่อย ตรงดิ่งมาจากเมืองเพชรบุรีแท้ ๆ   ที่อร่อยแบบไว้ใจได้เลย  เพราะชายกางจะอุดหนุนทุกวันศุกร์ ครั้งละ 5 ชุด  อร่อยมาก

ผีเสื้อ...  ข้าวแช่นั้นกินแล้วเย็น ๆ คอ  กลิ่นหอมของดอกไม้นานาพันธุ์  โดยเฉพาะชมนาด  กระดังงาลนไฟ และดอกมะลิสดนั้น  มันเป็นเธอราปีร์แบบไทย ๆ ได้อย่างสบายทั้งตัว  คืออิ่มท้องสบาย และสบายจมูกด้วยกลิ่นอันรัญจวนใจ  จากดอกไม้ไทย ๆ นี่เอง  การกินแบบนี้ เป็นแบบไทย ๆ เค้าเรียก  “ กินแก้ ”   คือการกิน เพื่อแก้ความร้อนที่อยู่ในตัวให้ออกไป

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าเป็นชาวจีนในสมัยก่อนละก็  คุณยายเคยเล่าให้ฟังว่า  สมัยก่อนนั้น   เวลาสั่งทำเขื่อนกั้นคลื่น กันขยะหน้าบ้าน  บริเวณแถบริมคลองบางกอกน้อยนั้น  เมื่อเรือเอี้ยมจุ้นบรรทุกหินก้อนโต  มาจนเพียบปริ่มน้ำ  มาจอดหน้าบ้าน  ก็จะต้องมีเรือมาดลำใหญ่ ๆ บรรทุกคนงานที่ส่วนใหญ่ เป็นคนจีน  ที่ถูกเรียกว่า  “ กุลี ”  มาอีกนับสิบคน  เพื่อต้องใช้แรงงานจากคน  เพื่อมาทำการเรียงหิน ให้มันตรงล๊อค  เข้ามุมกัน  จนเป็นสัน เป็นแนวเขื่อนอย่างสวยงาม

ผีเสื้อ...  แต่สังเกตว่า  ระหว่างช่องไฟนั้น  จะต้องมีร่องเสมอ ๆ กันไป ทั้งนี้  เพื่อให้มีการไหลได้ของน้ำ  ที่มาจากแรงซัดของคลื่น  ผ่านไปได้บ้าง มิฉะนั้น  เขื่อนหินเรียง ๆ เช่นนี้ ก็จะมีอายุไม่นาน  หินที่ก่อ   ที่เรียงไว้  ก็จะทรุดตัว  ไหลลงไปนอนก้นคลอง  เขื่อนก็จะเตี้ยลง ๆ ตามเพลงสาละวันกันไป   สุดท้าย ก็ต้องเสียตังค์  ทำเขื่อนกันอีก

ผีเสื้อ...  กุลีชาวจีนพวกนี้  คุณยายเล่าให้ผมฟัง  รวมทั้งตัวผมเอง  ก็ทันที่จะได้เห็นการเรียงหินทำเขื่อนหน้าบ้านแบบนี้ ถึง 2 ครั้งด้วยกัน  จึงจำได้ติดตา  ถึงวิธีการเรียงหิน  ไปจนถึงการเป็นอยู่  การกินของเหล่ากุลีนี้ด้วย   เพราะเหตุที่เค้าทำงานกันหนัก ๆ  ต้องการเงินมาก ๆ จึงมากระเหม็ดกระแหม่  ในเรื่องกินกันมาก ๆ   สังเกตุดู  คนพวกนี้ จะกินข้าวต้มเป็นหลักทุกมื้อ    เค้าต้มทีละหม้อโต ๆ บนก้อนเส้า  3 เสา  คือเรียงหิน 3 ก้อน ก่อไฟด้านล่าง ตั้งหม้อข้าวใบโตด้านบน  ใช้ฟืนทางมะพร้าว  ที่ไปเก็บในสวน มาทำเชื้อเพลิงเป็นหลัก  ข้าวต้มหม้อใหญ่มาก  เวลาเดือด  จะได้ยินไปถึงบนเรือนที่ผมนอนอยู่ทีเดียว

ผีเสื้อ...   ข้าวต้มนั้นพื้น ๆ แต่กับข้าวของพวกเค้านี่ซิครับ  ที่น่าสนใจ  ใครเคยได้ยินไม๊  ที่มีคนเล่าว่า  คนจีนที่เขียม ๆ คือประหยัดมาก ๆ นั้น  เค้าคั่วกรวดกับน้ำเกลือ  ไว้ดูด ๆ กินกับข้าวต้ม  แถมยังเก็บกรวดนั้น  ไปล้างน้ำ  แล้วนำมาทำแบบเดิมอีกครั้งแล้ว ครั้งเล่า   คนงานเหล่านี้  เค้าไม่ถึงขนาดนั้น  แต่เค้าว่าง  ก็จะงมหอยทราย  หอยกาบในคลอง  มาผัดน้ำมัน  ในน้ำปลา ใส่ใบโหระพา  ที่มาขอกับคุณแม่ของผม  ทำเป็นหอยผัด  เค็มหนัก ๆ เป็นหลัก   แต่ที่ผมจำได้ติดตา  ก็เพราะว่า  ทุกคน  จะมีกับข้าวแค่อย่างเดียว  ก็หอยผัดชามนี้  แต่ตรงหน้าของทุกคน จะมีชามปากผายคนละใบ  ในนั้นใส่น้ำเกลือกับน้ำปลาผสมกันไว้  เมื่อกินเนื้อหอยเสร็จ  เค้าจะเอาเปลือกหอยนั้น มาใส่ในชามน้ำปลานี้  และคำต่อไป  ก็จะเอามาดูด ๆ แล้วพุ้ยข้าวต้มตามลงไปอย่างเอร็ดอร่อย  ...  เฮ้อ  ...    ชีวิต

ผีเสื้อ...  คนจีน เมื่อยามที่ร้อน ๆ เค้ากลับมีการกิน  ที่เรียกว่า   “ กินไล่ ”   คือการกินขับไล่ความร้อนในร่างกาย  โดยให้ขับออกมาทางผิวหนัง  ก็คือเหงื่อนั่นเอง  พอความร้อนออกไปจากตัว  ก็จะรู้สึกเย็นลง  ก็จะทำให้รู้สึกว่ากระชุ่ม กระชวยบ่วยเฮียวกันทีเดียว  มีกำลังไล่เลี๊ยะพะกันได้อีกหลายยก  อย่างที่เค้าว่า   กินข้าวต้มแล้วแรงดี     กิน ... แล้วแรงถอยนั่นแล ..........  ฮา

ผีเสื้อ...  กับข้าวที่กินกับข้าวต้ม  ที่ผมกินมาตั้งแต่จำความได้  ก็จะมีอยู่ 3 – 4 อย่าง  ที่หากินไม่เคยได้ ไม่เคยเห็น  ไม่ว่าจะเป็นในร้านข้าวต้มระดับใด  ยิ่งข้าวต้มบุฟเฟ่ท์ตามโรงแรมด้วยแล้วไม่ต้องไปหาให้เสียเวลาเลย   วันนี้  เห็นว่าอากาศมันร้อน ๆ  ก็เลยจะมาชวนให้ลองทำ  กับข้าวที่ใช้กินกับข้าวต้ม  ที่ผมคุ้นเคย มาตั้งแต่เด็ก ๆ แบบหนึ่ง  ตั้งแต่เกาะขอบโต๊ะดูคุณยายทำ  จนมานั่งกระจ๋องหง่อง  ดูคุณแม่ทำอีก  แต่ตอนนี้  ผมเป็นคนทำให้คุณแม่ทาน  มาหลายสิบปีแล้วครับ  กับตำรับ    กุ้งแห้งตำยำขิงสด

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 11 พ.ค. 53 21:11:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com