Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++ ชวนกันไปชิมไอติมอร่อยสุดยอด แต่เศร้าใจเล็กๆกับสังคมของเรา (อีกแล้ว) +++  

ออกตัวล้อฟรีก่อนเลยว่า ไม่ได้ม้านะคะ กระทู้นี้ออกแนววิจารณ์สังคมมากกว่าฮู้ร้านอร่อย แต่ต้องยอมรับว่าของเค้าดีจริงๆ ถึงขั้นที่อิฉันซึ่งหงุดหงิดหลายๆ ยังใจเย็นลงได้

อิฉันป็นคนนครปฐมค่ะ แต่ย้ายสำมะโนครัวมาอยู่กรุงเทพ นานๆทีหากมีโอกาสจะได้กลับบ้านไปหาพ่อแม่ ครั้งนี้เป็นอีกครั้งนึงที่ได้กลับไป และมีเป้าหมายไปหาของอร่อยที่คุ้นเคยทานเหมือนเดิม นั่นคือ ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูหมัก ซอย 3 (ใครอยู่นครปฐมน่าจะรู้จักดี) หลังจากนั้น อิฉันมีภาระกิจตามหาร้านไอติมแนว ชื่อ ไอส์เบิร์ก เพราะน้องที่สนิทคนหนึ่งอยากรู้ว่าของเค้าอร่อยแค่ไหน เพราะได้ข่าวจาก webboard ต่างๆ ด้วยความที่อิฉันเป็นเจ้าถิ่นเลยอยากลองค่ะ

ที่ว่าแนวเพราะร้านเค้ามี concept ค่ะ ขายวันปิดวัน วันที่ปิดก็ไปทำไอติม เจ้าของร้านทำคนเดียวขายคนเดียว ไม่จ้างลูกจ้าง เน้นความพอเพียง เลยให้ลูกค้าบริการตัวเอง concept ดีค่ะ เราได้มีโอกาสกินไอติมราคาถูกและอร่อยเหลือหลาย แต่การบริการตัวเองของลูกค้ามันก็ต้องมาพร้อมกับความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้นในร้านเล็กๆแห่งนี้ หากว่าลูกค้าบางคนที่มา ไม่เคารพสิทธิของคนอื่น

ร้านไอส์เบิร์ก (โดยคุณหวด เจ้าของร้าน) เปิดทุกวันคู่ ระหว่างเวลา 2.00 - 21.00 (บางทีก็เลยไปดึกกว่านั้น เพราะ run คิวไม่หมด) อิฉันอ่านเว็บบอร์ดไปพอสมควรเลยทราบว่า ต้องไปรอหน้าร้านก่อนร้านเปิดนิดหน่อย เพื่อจะได้เข้าไปทานได้คิวแรกๆ

อิฉันไปรอหน้าร้านตั้งแต่เวลา 1.20 ร้านเป็นห้องแถว 1 คูหา ประตูเป็นกระจกปิดอยู่ ไฟในร้านเปิดแล้วเป็นอันรู้กันว่า คุณหวดเตรียมเปิดร้านแน่นอน หน้าร้านมีขั้นบันไดเป็น step 1 ขั้น ซึ่งอิฉันเห็นสาวๆไปนั่งรอที่ step นี้ประมาณ 3 คน ถัดออกมามีโต๊ะวางให้นั่งพร้อมเก้าอี้อยู่ 3-4 ตัว และที่ฟุธบาทหน้าร้าน ก็มีรถเข็นขายขนมโตเกียวจอดขายอยู่ ซึ่งอิฉันแอบเห็นใจคนขายขนมโตเกียวมาก เพราะต้องคอยตอบคำถามลูกค้าร้านไอติม (พวกที่มาใหม่แบบอิฉัน) ถึง term & con ในการกินไอติมร้านนี้

นอกจากสาวๆ 3 คนที่นั่งรออยู่ที่ step ก็มีน้องผู้หญิงอีกคนนั่งอยู่ที่เก้าอี้หน้าร้าน และมีที่ยืนเกร่ไปมาอีกไม่น่าเกิน 3 คน อิฉันน่าจะเป็นคนที่ 8 ไม่น่าเกินนี้ อิฉันสังเกตเห็นว่าแต่ละคนที่รอ มีใบสั่งไอติมอยู่ในมือกันหมด บ้างก็มีอุปกรณ์มาสำหรับใส่ไอติมกลับบ้าน ด้วยความที่ไปครั้งแรกอิฉันก็เลยถามคนขายโตเกียวว่า เค้ารับบัตรคิวกันยังไง คนขายก็ใจดีตอบทุกคำถามว่า รับข้างในค่ะ ต้องรอร้านเปิด ส่วนใบสั่งนี่สำหรับพวกขาประจำที่เค้ามาเอาไปตั้งแต่กินครั้งก่อน ก็เลยจด order มาเลย อิฉันเข้าใจแล้วก็เลยเดินมานั่งที่เก้าอี้ตัวที่เหลือแล้วก็รอ ระหว่างนั้น ชาวบ้านก็เริ่มทยอยมา จนหน้าร้านเต็ม

สังเกตว่า มีคนพยายามตั้งแถวเป็นคิวออกไปจนยาวถึงถนนนะคะ โดนเว้นระยะตรงพื้นที่หน้าร้าน ที่พวกที่มาก่อนนั่งกันอยู่ก่อนแล้ว แต่ไม่นานนัก ก็มีคนมาใหม่ค่ะ เป็นผู้หญิงมีอายุแล้ว มาพร้อมกล่องและร่มในมือ มาด้อมๆมองๆ แล้วก็พูดกับตัวเองอย่างงั้นอย่างงี้ แล้วก็พยายามเอาตัวแทรกเข้าไปในพื้นที่ตรงกลางที่คนมาก่อนเค้ายืนกันอยู่ ปากก็พูดว่า "ขอเอาร่มวางหน่อย" แล้วก็พยามยามแทรกขาไปตาม step ที่พวกสาวๆนั่งอยู่

อิฉันเห็นค่ะ ว่าสาวๆก็งงทำนองว่า อะไรกันเนี่ย ซึ่งก็จริงอย่างที่คาด พอชีวางร่มไว้ข้างประตูได้แล้ว ชีก็เนียนยึดหัวหาดอีตรงประตูกระจกนั่นเลย ทำทีเป็นอ่านโน่นนี่ เนียนมากๆ

พอประตูร้านเปิด อิฉันคิดว่าชีจะเดินมาต่อคิวชาวบ้าน แต่เปล่าเลยค่ะ เนียนเข้าไปกับกลุ่มแรกได้อีก อิฉันเห็นคิวทยอยกันเข้าไป ก็ blend ตัวเข้าไปพร้อมขบวนด้วย สรุปแล้วอิฉันเข้าไปเป็นคิวที่ 18 เพราะหลายคนแทรกไปแทรกมา

ทีนี้ พอถึงตอนจะยื่น order อิฉันก็ต้องรีบจด order เพราะมีให้เลือกเยอะเหลือเกิน พอใกล้ๆถึงคิวอิฉันยื่นใบสั่ง ก็เห็นว่าจดไม่ทันแหง๋ เหลืออีกบรรทัดนึง เลยบอกให้น้องผู้หญิงที่ต่อหลังอิฉันเข้าไปยื่น order ก่อน

แต่ทว่า คุณน้าคนที่ต่อคิวหลังน้องผู้หญิงก็แจมทันที จะเนียนแซงอีก..แหม..แค่คิวเดียวก็ยังพยายามอ่ะเนอะ..อิฉันเลยพูดยิ้มๆว่า "ให้แซงได้คิวเดียวค่ะ นี่จดเสร็จพอดี" -_-!!

หลังจากต่อคิว และยื่น order อย่างทุลักทุเล อิฉันก็กลับมานั่งรอเรียกอย่างเงียบๆ นานค่ะ ราวๆ 2.36 กว่าอิฉันจะได้กินไอติม สั่งมา 5 รสคือ มังคุด กระท้อน มะขาม ชาเย็น และยาคูลท์

ระหว่างที่รอและกิน ก็เห็นว่ามีลูกค้าทยอยเข้าร้านไม่ขาดสาย แป๊บเดียวคิว run ไปร้อยกว่าสองร้อย คาดว่าคงได้กินหลัง 3 ทุ่มแน่ๆ คุณหวดก็พยายามมากค่ะ เดี๋ยวตักไอติม เดี๋ยวเรียกคิว เดี๋ยวจัดคิว เดี๋ยวแจ้งโปรโมชั่น เดี๋ยวให้จับฉลาก (แอบทำ marketing อีกต่างหาก เก๋ไก๋ค่ะ)

เห็นใจคุณหวด คิดว่าแกตั้งใจทำไอติมที่อร่อยสุดยอดเหล่านี้จริงๆ คือมันอร่อยจริงๆนะคะ ไอติมมี 3 แบบคือ ไอติมนม ไอติมโยเกิร์ต และไอติมผลไม้ ออกแนว Iberry แหละค่ะ แต่มีตัวเลือกเยอะกว่ามาก มีรสชาติหลักๆที่มีทุกเดือน กับรสชาติที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล แค่อ่านตารางรสชาติไอติมอิฉันก็เวียนหัวแล้วค่ะ แต่ของเค้าดีจริงไม่ผิดหวัง ที่สำคัญถูกมากๆเลยค่ะ ลูกละ 10 บาทเท่านั้นเอง เพื่อนๆมีโอกาสต้องไปชิม อย่างที่บอกว่า อิฉันจากที่เซ็งๆเรื่องคนแซงคิวไปๆมาๆ ไหนจะเจ๊วางร่มนั่นทำเนียนอีก แต่พอได้กินไอติมคุณหวดเท่านั้นแหละค่ะ...โลกนี้มันช่างน่าอภิรมย์...เว่อร์ได้อีก

พอกินหมด...เข้าโหมดจริงจังสร้างสรรค์สังคมอีก...ร้านนี้คงมีเสน่ห์เพิ่มขึ้นหากลูกค้าที่ไปอุดหนุนรู้จักสิทธิเค้าสิทธิเรา คือโดยส่วนใหญ่ก็โอแหละค่ะ จะมีเพียงส่วนเล็กๆเท่านั้นที่ไม่รู้จักการเคารพสิทธิของคนอื่น

ทีแรกอิฉันสั่งไอติม 1 กก. เพราะคุณหวดประกาศว่า สั่ง 1 กก. (10 ลูก) ขึ้นไปได้จับฉลาก ก็เลยกะกิน 5 ลูกที่ร้าน และสั่งอีก 5 ลูกกลับบ้าน แต่พอรู้จากลูกค้าคนอื่นๆที่นั่งรออยู่ด้วยกันว่า หากจะสั่งกลับบ้านควรมีบรรจุภัณฑ์มาเองให้เรียบร้อย เพราะไม่งั้นคุณหวดเธอก็จะใส่ให้แต่เฉพาะถ้วยโฟมกับถุงพลาสติกเท่านั้นเองค่ะ อิฉันเลยเปลี่ยนใจจะสั่งแค่ 5 ลูกกินที่ร้าน บังเอิญว่าน้องผู้หญิงที่นั่งรอคิวอยู่โต๊ะเดียวกัน เค้าได้คิวนานค่ะ อิฉันเลยให้สิทธิ 5 ลูกกลับบ้านของอิฉัน เป็นอีก 5 ลูกกินที่ร้าน ให้น้องๆกินรอไปพลางๆ ก็แฮปปี้กันไปเท่านั้นเองค่ะ

อ้อ...หากใครนำบรรจุภัณฑ์ไปใส่ไอติมเอง มี campaign ไอส์เบิร์กรักษ์โลก ซื้อ 10 ลูก แถม 1 ลูก ด้วยนะคะ ...การตลาดกันสุดๆ

และร้านนี้ 1 คน ต่อ 1 order และ order นึงห้ามเกิน 1 กก. เพื่อป้องกันคนฝากสั่ง และคนสั่งเหมา เพราะของอร่อยมาก คุณหวดกลัวไม่มีเหลือให้ลูกค้าคนหลังๆค่ะ -_-!!  

ก่อนจด order ควรศึกษาด้วยว่า รสไหนสั่งได้มากสุดกี่ลูกนะคะ ยกตัวอย่างมังคุดได้คนละ 1 เท่านั้น  เพราะของมีน้อยค่ะ อิฉันเองต้องเปลี่ยน order กะทันหัน เพราะไม่รู้อิโหน่อิเหน่นั่นเอง

เจอเงื่อนไขเยอะซะขนาดนี้ หลายคนคงออกแนวหมั่นไส้แน่นอน (อิฉันเองแรกๆก็เป็นค่ะ) ถามพี่ๆน้องๆที่อยู่นครปฐมเค้าก็ไม่เคยมาเสียเวลาต่อคิวร้านนี้เลย คือคนส่วนใหญ่ก็คิดว่า แกไม่ง้อลูกค้า แต่พอมาดูจริงๆ เจตนาคงไม่ใช่อย่างงั้นแน่ๆ คุณหวดเจ้าของร้านคงแค่อยากทำและขายอย่างพอเพียงจริงๆค่ะ ก็ขอเอาใจช่วยให้ทำไอติมที่อร่อยสุดยอดแบบนี้ออกมาอีกเรื่อยๆนะคะ

ส่วนลูกค้าที่จะไปอุดหนุน ก็ขอให้ใจเย็นๆและเข้าคิวนะคะ มีมิตรจิตมิตรใจ เคารพสิทธิของคนอื่น ไม่แก่งแย่ง ไม่มุง...เท่านี้ก็สามารถสร้างบรรยากาศการกินของอร่อยให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีกค่ะ

 
 

จากคุณ : นิ่นของจี๊ด
เขียนเมื่อ : 23 พ.ค. 53 18:13:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com