Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ปูจ๋า ... สำหรับแม่จ๋า >>  

ผีเสื้อ...  สมัยเมื่อครั้งยังเด็ก  อาหารยอดฮิตของเด็ก ๆ ก็จะไม่พ้นเมนูไข่ทั้งหลาย  ทั้งไข่ต้มจิ้มน้ำปลา  ไข่ดาว ไข่เจียว   ถ้าเพิ่มโปรตีนขึ้นมาหน่อย  ก็จะเป็นไข่เจียวหมูสับ   แต่จะมีอยู่เมนูนึง  ที่จะไม่ได้ทานบ่อยนัก  นั่นคือปูจ๋า  

ผีเสื้อ...  เพราะที่บ้านริมน้ำของผมนั้น  จะมีเรือกับข้าว ที่จะมีอาหารทะเลมาแบบนาน ๆ ครั้ง  และส่วนใหญ่  ก็จะเป็นพวกปลาซะมาก  กุ้งกับปูนี่  แทบจะนับครั้งได้เลย  แต่ด้วยความที่คุณยายของผม จะมีความสัมพันธ์อันดี กับแม่ยายของน้าชายคนเล็ก  ที่มีบ้านอยู่ที่ศรีราชา  และคุณน้าของผมอีกคน  ก็จะชอบไปตีกอล์ฟที่สยามคันทรีคลับเป็นประจำ  ในวันหยุด  ก็จะพาคุณยายของผม รวมทั้งผมด้วย ไปส่งไว้ที่บ้านคุณยายเฮี้ยะ  เพราะที่นี่มีการผูกตั๋ว  มีวงไพ่ตองให้บริการด้วย  คุณยายของผม ชอบเล่นไพ่ตองมาก ๆ ครับ

ผีเสื้อ...  ผมเอง ก็จะมีเพื่อนรุ่น ๆ เดียวกัน  อายุไล่เลี่ยกัน  ก็จะพากันซนตามประสา  หาปลา หาปูม้ากินกันเรื่อยเปื่อย  สมัยนั้นน้ำทะเลยังดี โยนจั่นดักปูไว้ อีกครึ่งชั่วโมงมาดึงขึ้นมา ก็จะได้ปูม้ามานึ่งกินกันแล้ว   และพอได้เยอะ ๆ เข้า  คุณน้าที่ทำกับข้าว ก็จะแกะเนื้อปูไว้ให้  และทุกครั้ง จะไม่ลืม  ที่จะล้างกระดองปูใส่มาให้ด้วย  เพราะคุณยายของผม เคยบอกไว้ว่า จะเอาไปทำปูจ๋า  ให้หลานกินกัน

ผีเสื้อ...  ปูจ๋ากระดองแรกในชีวิตที่ได้ลิ้มรสนั้น  ยังติดตราตรึงใจ  เพราะมันสวย  ดูดี  เนื้อปูกับเนื้อหมูหอม ๆ อัดแน่นกระดอง  ชุบไข่ทอดมาเหลืองสวยงาม  กินกับข้าวสวยร้อน ๆ หยอดด้วยน้ำจิ้มบ๊วยเจี่ยหน่อยนึง  อร่อยถึงใจ  แต่พอโตขึ้นมาอีกหน่อย  ก็จะใช้ซ็อสพริกศรีราชา  เพิ่มรสเผ็ดร้อนขึ้นมาอีกนิด  ได้รสชาติมากมาย

ผีเสื้อ...  ด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าคุณยายกับคุณแม่ของผมนั้น  ทำปูจ๋ายังไง  ก็เริ่มจากช่วยในครัว  ดูและจำมาเรื่อย ๆ จนเริ่มทำเองดูบ้าง ก็จะล้มลุกคลุกคลานนิดหน่อย ไข่เยอะไปบ้าง  หมูมากไป  ปูมากไป  สามเกลอไม่ถึงบ้างแหละ  สารพัด  แต่ก็ปรับมาเรื่อย ๆ จนเหมือนที่เคยกินมาตอนเด็ก ๆ จะขาดก็แต่กระดองปูนี่แหละ  เพราะถ้าไม่ได้แกะเนื้อปูเอง ก็จะไม่มีกระดองปูมาใส่ปูจ๋าแน่นอน  แต่หลัง ๆ มานี้ ผมไปหาดแม่รำพึง  ตลาดบ้านเพ  เห็นเค้าขายกระดองปูม้าล้างสะอาด ขัดซะเช้ง  ทำเป็นถุง ๆ ขายอยู่ ราคาไม่เบาเลย  ถามเค้าได้ความว่า คนเค้าเอาไปทำปูจ๋านี่แหละครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้ อยากจะมาชวนพี่ ๆ เพื่อน ๆ ทำปูจ๋าแบบประยุกต์ทานกัน  เนื่องจากไม่มีกระดองปูม้า  เราก็ยังทำปูจ๋ากินกันได้นะครับ  ผมเอง ทำมาหลายครั้งแล้ว  ถ้าไม่คิดถึงว่า มันจะต้องอยู่ในกระดองปูเสมอไปแล้ว  ลองทำตามแบบนี้ดูนะครับ ง่ายมาก ๆ ครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 25 พ.ค. 53 11:55:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com