Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ตระเวนกิน ทั่วถิ่นไทย ... ไอติมป้าติ้ง @ ศาลายา >>  

ผีเสื้อ...  ถ้าจะถามว่าเด็ก ๆ ทั้งหลาย  สิ่งที่หนู ๆ ชอบกินที่สุดคืออะไร  ถ้าเป็นวัยที่ตอบได้แล้ว จะอ้อแอ้ตอบมาทันทีว่า “ ไอติม “  แน่นอน  เพราะเจ้าสิ่งที่หวาน ๆ เย็น ๆ มีสีที่ดึงดูดทางสายตา  แถมมีรสอร่อยดึงดูดทางลิ้น  และมันจะเป็นความจำที่ซาบซึ้งเข้าสู่สมองได้ทันที  เมื่อพบกันอีกครั้งว่า นี่แหละ  ของอร่อย

ผีเสื้อ...  สมัยก่อนเมื่อผมเป็นเด็ก ๆ จะได้กินไอติมแต่ละครั้ง นั่นคือ  การที่ผมจะต้องไปวัดกับคุณยายในวันพระ  ไปนั่งหลังขด อดนอนในโบสถ์วัดมหาธาตุบ้าง วัดโพธิ์บ้าง  และแม้แต่วัดพระแก้ว  ในวันพระใหญ่ ๆ  ก็เพื่อที่จะได้มาแวะทานของอร่อย ๆ ที่ท่าพระจันทร์  ก่อนจะลงเรือกลับบ้าน

ผีเสื้อ...  ร้านชอบชัย  เป็นร้านที่ขายของจิปาถะ  ที่จะมีแทบทุกสิ่ง  ที่เด็ก ๆ ปราถนาและจะมีทุกอย่าง ที่ผู้ใหญ่ต้องกิน ต้องใช้  ตั้งร้านอยู่ระหว่างทางเดินลงไปยังท่าเรือแท๊กซี่ หรือเรือตุ๊ก ๆ ... เด็กสมัยนี้ รู้จักเรือตุ๊ก ๆ ไม๊ครับ  เป็นเรือโดยสารลำใหญ่ ใช้เครื่องเผาหัว  คือจะต้องเอาเตาฟู่ ๆ ไปเผาที่  มู่เล่ย์ของเครื่องก่อน ให้ร้อนจัด ๆ แล้วจะมีแกนหมุน ไปหมุนมู่เล่ย์ให้ทำงาน  พอเครื่องเรือติด  ก็จะดัง  “ ตุ่ก ๆ ๆ “  ลั่นท้องน้ำ  และจะมีควันไอเสียออกทางปล่องด้านบน เป็นวง ๆ นั่งมองเพลินไปเลย

ผีเสื้อ...  ออกทะเลอีกแล้ว ... ฮา  ไปร้านชอบชัยต่อครับ  ร้านนี้จะมีไอติมกะทิตัก  ที่อร่อยเหลือเกิน  มีเครื่องสารพัดจะให้เลือก  จะใส่ถ้วย  ใส่โคนกรอบ หรือใส่ขนมปังทรงยาว ๆ ผ่าตลอดก็ยิ่งอร่อย  เครื่องที่ผมชอบจะมีลูกชิด  ข้าวเหนียวมูน  มะพร้าวกะทิ แล้วโรยด้วยถั่วลิสงคั่วกรอบ ๆ หอม ๆ มีนมสดกระป๋อง โรยมาสำทับอีกที  อร่อยเหลือใจ  กินทีไอติมละลายไหลย้อยถึงข้อศอก  จนบางครั้ง  อร่อยทั้งน้ำตา  ด้วยโดนคุณยายเหน็บเข้าให้  หาว่าเรากินเลอะเท๊อะ ...  โถ ๆ เข้าใจเด็ก ๆ บ้างซิค๊า .....  ฮา

ผีเสื้อ...  มาสมัยนี้ เด็ก ๆ เค้าโชคดี  ที่มีไอติมหลากหลายยี่ห้อและรูปแบบเข้ามาให้บริการ  ทั้งในห้างสรรพสินค้า แม้แต่แหล่งที่วัยรุ่นนิยมทั้งหลายอีกด้วย  ทำให้หลาย ๆ คน  ที่ไม่รู้จักไอติมกะทิตัก ๆ แบบโบราณ  และกระทั่งไอติมแท่ง ที่จะใส่กระติกแก้ว  มีหวายร้อยถักเป็นสายสะพาย  เดินขายทั่ว ๆ ไปในย่านสนามหลวงเมื่อครั้งแต่ก่อน  สาบสูญไปเลย

ผีเสื้อ...  ในช่วง 2 – 3 ปีย้อนหลังไปนี้  ไอติมกะทิแบบดั้งเดิม  เหมือนจะถูกปลุกกระแส  ขึ้นมาอีกครั้ง  เพราะแม้แต่ตามร้านอาหารใหญ่ ๆ ก็ยังมีไอติมแบบนี้บริการ   แต่ความอร่อยจริง ๆ ทั้งหลาย ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในร้านเสมอไป  วันนี้  ผมไปพบไอติมกะทิเจ้าหนึ่ง  ที่ศาลายา  อยู่ระหว่างถนนเชื่อมต่อ  ไปยังสายในพุทธมณฑล  สาย 2 หาง่าย ๆ   เผลอ ๆ นักศึกษามหิดล  ที่อ่านพบ จะร้องอ๋อกันซะด้วยซ้ำ  เพราะความที่  ไอติมข้างทางเจ้านี้  รสชาติไม่ธรรมดาเลย  อร่อยมาก ๆ ครับ  ใคร ๆ แถวนี้  เรียกว่า  “ ไอติมป้าติ้ง ”  ครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 27 พ.ค. 53 10:48:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com