Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... หมูสามชั้นอบซีอิ้ว >>  

ผีเสื้อ...  ถ้าจะถามว่า เนื้อหมูส่วนไหน ที่คนนิยม และเมื่อถึงเวลาที่นำมาประกอบอาหารแล้ว  รู้สึกว่า เนื้อส่วนนี้ อร่อยที่สุด ลงตัวที่สุด  ก็น่าจะได้รับคำตอบว่า สามชั้น  เพราะเนื้อส่วนสามชั้นนี้  เขียงหมูที่ชำนาญ ๆ มีมือชำแหละที่มีชั่วโมงบินสูง ๆ   เค้าจะมองและบอกคุณได้เลยว่า  เนื้อสามชั้น  ตรงไหนเอาไปทำอะไรอร่อย ๆ ได้บ้าง

ผีเสื้อ...  ท่านที่ยังไม่ค่อยเข้าใจในเนื้อหมู  ยิ่งส่วนตรงที่เป็นสามชั้น อาจจะ งง ว่า  ก็กะอีแค่เนื้อหมูสามชั้น จะอะไรกันนักหนานะ  นั่นแหละครับ  ถ้าท่านรู้  ถ้าท่านทราบเกี่ยวกับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับสามชั้น ที่จะมีอยู่ตั้งแต่สีข้างหมูเรื่อยลงมา จนถึงพื้นท้องติดราวนม  ท่านจะสามารถเลือกเนื้อส่วนต่าง ๆ ไปประกอบอาหารได้อย่างถูกต้อง  และตรงที่  ก็คือจะตรงกันว่า เนื้อตรงนี้ ควรจะนำไปทำหมูกรอบ หมูเค็ม  ส่วนนี้นำไปทำพะโล้หรือต้มเค็มไปอร่อย  สามชั้นราวท้อง จะเนื้อนิ่มที่สุด  แค่นำมาหั่นหนา 1 นิ้ว ยาว ๆ ตามชอบ  นำไปต้มทั้งชิ้น ใส่เกลือพอมีเค็มปะแล่ม ๆ ติดเนื้อหมูซัก 5 – 7 นาที  แล้วนำมาหั่นอย่าให้หนานัก  ทำน้ำส้มพริกตำ ใส่กระเทียมนิด เกลือหน่อย เดาะน้ำตาลลงไป  ทำเป็นน้ำจิ้ม  แค่นี้  ท่านก็ได้อาหารจานง่าย ๆ จะทานกับข้าวสวยก็ดี กินกับข้าวต้มก็เยี่ยม  แม้แต่กินกับเส้นหมี่ลวก  มีน้ำจิ้มแบบเวียตนามราด  แกล้มกับผักสดที่ชอบ ๆ ก็ได้เมนูอาหารเวียตนามง่าย ๆ ทานกันที่บ้านแล้ว  นี่แหละ  เนื้อสามชั้น

ผีเสื้อ...  เนื้อตรงสามชั้น ส่วนสีข้างนั้น  ถ้านำมาลอกหนังออก  แล้วหั่นเล็ก ๆ ลงเขียง  แล้วสับด้วยมีดปังตอแบบคนจีนในสมัยก่อน  เมื่อละเอียดได้ที่ดี  ท่านจะได้หมูบะช่อชั้นดี  มีมันปนในเนื้อในสัดส่วนที่พอเหมาะพอดี  สามารถนำไปปรุงรส  ใส่กระเทียมบดละเอียด  พริกไทยป่น  ซีอิ้วขาวนิดหน่อย  เกลือป่นนิด ๆ น้ำตาลทรายพอมีรสติดปลายลิ้น นำไปทำเป็นหมูสับใส่แกงจืดได้อร่อย ๆ ใส่ในไข่ตุ๋น  หรือแม้กระทั่ง  ตอกไข่ใส่ลงไป  เพิ่มพริกไทยป่นอีกนิด  ก็เป็นไข่เจียวหมูสับที่อร่อย ๆ หอม ๆ ได้อีกเมนูนึงแล้ว  ...  เป็นไงล่ะ  “ กะอีแค่สามชั้น ”

ผีเสื้อ...  วันนี้  ชายกางจะนำสามชั้น มาทำกับข้าวง่าย ๆ  ทำได้คราวละมาก ๆ เพราะสามารถจะเก็บไว้ทานได้ในมื้ออื่น ๆ อีก  โดยนำไปทำเป็นเมนูอื่น ๆ ร่วมได้ด้วย  เพราะกับข้าวตำรับนี้  รสชาตินั้นเหมาะกับทั้งข้าวสวยและพวกเส้น ๆ ทั้งหลาย  ที่มีให้เลือกมากมาย ว่าจะอยากให้เป็นเส้นแบบจีนโพ้นทะเล  เป็นเส้นแบบฝั่งอเมริกาหรือฝั่งโซนยุโรปกัน  วันนี้ จะชวนให้มาลองทำ  หมูสามชั้นอบซีอิ้ว  ทานกันในครอบครัวครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 31 พ.ค. 53 07:55:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com