Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... น้ำพริกข่า >>  

ผีเสื้อ...  เมื่อปี 2532 ตั้งแต่เข้ามาทำงานที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  ในหน้าที่ช่างภาพ  บันทึกภาพนิ่งภาระหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  ที่กระจายอยู่ทั่วไปใน 73 จังหวัด  ทำให้ต้องเดินทางไปในทุก ๆ ที่ ๆ มีไฟฟ้า  และนโยบายหลักของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็คือ  ทำให้ทุกที่ในประเทศไทย มีกระแสไฟฟ้าใช้   ไม่ว่าจะเป็นบนภูเขาสูงหรือบนเกาะกลางทะเลที่ห่างไกล  จะต้องมีไฟฟ้าใช้  ตามคำขวัญขององค์กรที่ว่า  “ ไฟฟ้าสว่างทั่วทิศ  สร้างเศรษฐกิจทั่วไทย ”

ผีเสื้อ...  ทุก ๆ พื้นที่ของประเทศไทย ที่ผมได้มีโอกาสไปสัมผัสมาทุกจังหวัดและเกือบจะครบทั้ง 795 อำเภอ  ทุกแห่งจะมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป  ทั้งวัฒนธรรมการเป็นอยู่ การใช้ชีวิตประจำวันของคนท้องถิ่น  และที่ชายกางสนใจที่สุดก็คือวัฒนธรรมการกินของแต่ละพื้นที่ครับ  ถ้าใครได้มีโอกาสที่จะเดินทางไปในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยแล้วละก็  แนะนำให้คว้าโอกาสนั้นไว้ครับ  เพราะการได้ไปเยือนในต่างที่  ต่างถิ่นจากความจำเจดั้งเดิมแล้ว  อย่าปล่อยให้หลุดไปครับ

ผีเสื้อ...  ถ้าช่วงที่ต้องขึ้นไปทางเหนือ  เพื่อทำโครงการไฟฟ้าชนบทแล้ว  เส้นทางหฤโหดที่สุดที่เคยพบมาก็คือเส้นทางที่เข้าไปเขื่อนพลังน้ำแม่ปาย  ที่โหดและสนุกที่สุดในชีวิตแล้วครับ  ด้วยหน้าที่ ๆ ต้องเข้าไปบันทึกภาพ  การก่อสร้างตัวโรงจักรและตัวเขื่อน   ด้วยเส้นทาง 16 กิโล  จากอำเภอปาย   เราใช้เวลา 6 ชั่วโมงในการเดินทาง  และคิดว่าจะมีร้านค้าของชาวบ้าน นั่นคือความคิดที่ผิดมหันต์  เพราะไม่มีอะไรขายเลย  มีแต่ชาวบ้านที่มีน้ำใจ นำอาหารมาให้กินแบบพื้นบ้านสุด ๆ และที่นี่เอง  ที่ชายกางได้มีโอกาสได้ลิ้มชิมรสน้ำพริกข่า เป็นครั้งแรกในชีวิต

ผีเสื้อ...  น้ำพริกข่า  จึงเป็นน้ำพริกแห้ง ๆ ที่ติดใจชายกางมาตลอด  และจะถามหาในร้านอาหารแทบทุกแห่ง ในเขตภาคเหนือ  และก็มาเจอน้ำพริกข่าอร่อย ๆ อีกครั้ง  ที่อำเภอร้องกวาง  ใกล้ ๆ กับร้านขาหมูที่ดัง ๆ นั่นแหละครับ  อร่อยจริง ๆ เค้ามีเนื้อนึ่งกับหน่อไม้นึ่งมาให้กินด้วย  ติดใจเข้าไปอีกขั้น

ผีเสื้อ...  จนมาทำงานที่เชียงใหม่บ่อย ๆ และก็ไปเจออีกร้านอาหารเมืองแท้ ๆ แถว อำเภอพร้าว  ก็เฝ้าเวียนไปกินอาหารเมืองร้านเค้า  และก็สนิทสนมกันดี  ก็เลยได้ตำราการทำน้ำพริกข่าของเค้ามาด้วย  และเป็นแบบที่ไม่น่าเชื่อว่า  น้ำพริกข่า จะมีเครื่องปรุง ส่วนประกอบเพียงเท่านี้  แต่ก็ได้ไปเห็นเค้าทำเพื่อจำหน่ายในร้านแล้ว ต้องเชื่อและชายกางก็นำกลับมาทำทานเองหลายครั้ง  จนเป็นน้ำพริกที่ง่าย ๆ ประจำบ้านไปอีกอย่าง ... วันนี้ ชายกางจะชวนมาตำน้ำพริกข่ากันครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 14 มิ.ย. 53 06:41:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com