Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
##อ่านประวัติของ Dunkin' Donuts กับ Mister Donut พึ่งจะรู้ว่าเป็นญาติ ๆ กัน##  

ผมไปอ่านเจอมาจากที่นึงครับเนื้อหาก็ตามข้างล่างนี้ อ่านไปอ่านมา เอ้า ! ทั้งสองยี่ห้อนี้เป็นเครือญาติกันเรอะ  แต่ยังสงสัยว่า ตอนนี้ที่สหรัฐคนยังนิยม Mister Donut หรือเปล่า

--------

ก่อนที่จะเฉลยว่าร้านไหนเริ่มทำธุรกิจก่อนกัน เราขอกล่าวถึงประวัติร้าน Dunkin' Donuts กันก่อน ซึ่งคงต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1946 ที่ วิลเลียม โรเซนเบิร์ก ได้ก่อตั้งบริษัทอันดัสเทรียลลันเชียนเซอร์วิส ขึ้น โดยบริษัทแห่งนี้รับส่งอาหาร กาแฟ และขนมขบเคี้ยวให้แก่ลูกค้าในพื้นที่ห่างไกลของเมืองบอสตัน มลรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา หลังจากที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เขาจึงเปิดร้านกาแฟและโดนัทที่ชื่อว่า “The Open Kettle” ขึ้น จากนั้นในปี 1950 เขาจึงเปิดร้าน “Dunkin' Donuts” แห่งแรกขึ้น ซึ่งทุกวันนี้ร้านนี้ยังคงเปิดอยู่ โดยตั้งอยู่ที่ 543 เซาเทิร์นอาร์เทอรี ในเมืองควินซี มลรัฐแมสซาชูเซสต์



         อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ร้าน Dunkin' Donuts รวมไปถึงร้านแซนด์วิช Togo's และร้านไอศครีม Baskin-Robbins นั้น ต่างเป็นร้านภายใต้บริษัท Dunkin' Brands Inc. ซึ่งเป็นของบริษัทผลิตเครื่องดื่มของฝรั่งเศสที่ชื่อว่า Pernod Ricard S.A. กระนั้น เมื่อเดือนธันวาคม 2005 ได้มีข้อตกลงที่จะขายแบรนด์นี้ไปให้แก่บริษัทเอกชน 3 แห่งคือ บริษัท Bain Capital Partners บริษัท Carlyle Group และ บริษัท Thomas H. Lee Partnersอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2006



         ในสหรัฐอเมริกา ร้าน Dunkin' Donuts มักจะจับคู่อยู่กับร้าน Togo's และ ร้าน Baskin-Robbins ซึ่งคู่แข่งส่วนใหญ่จะเป็นร้านโดนัทในท้องถิ่นเป็นหลัก ถึงจุดนี้ หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วร้าน Mister Donut หายไปไหน สำหรับที่สหรัฐอเมริการ้าน Mister Donut เคยเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สำคัญที่สุดของ Dunkin' Donuts ก่อนที่ทางบริษัทจะถูกบริษัทแม่ของ Dunkin' Donuts ซื้อกิจการไป และร้าน Mister Donut จึงถูกรีแบรนด์ไปเป็น Dunkin' Donuts แทน



         ปัจจุบัน ทาง Dunkin' Donuts อ้างว่าตัวเองเป็นบริษัทเครือข่ายผู้จำหน่ายกาแฟและสินค้าประเภทอบที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีลูกค้าวันละ 2 ล้านคน และมีร้านจำหน่ายโดนัทของ Dunkin' Donuts 6,200 ร้านทั่วโลก ซึ่งร้านส่วนใหญ่จะเป็นร้านแฟรนไชส์



         คราวนี้ได้เวลาเฉลยแล้วว่า ระหว่าง Dunkin' Donuts กับ Mister Donut ใครเริ่มธุรกิจก่อนกัน ซึ่งคำตอบก็คือ ร้าน Dunkin' Donuts นั่นเอง เพราะว่าร้าน Mister Donut เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1956 หรือ 6 ปี หลังจากที่ทาง Dunkin' Donuts เปิดร้านแรกไปแล้ว ซึ่งจุดที่น่าสนใจอีกจุดก็คือ ผู้ที่ก่อตั้งร้าน Mister Donut คือ เฮนรี วินูเกอร์ ผู้เป็น brother-in-law (ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นพี่เขย น้องเขย หรือญาติฝ่ายไหน) ของ วิลเลียม โรเซนเบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Dunkin' Donuts นั่นเอง



         ทั้งนี้ บริษัทแม่ของ Dunkin' Donuts ได้เข้าไปซื้อ Mister Donut เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1990 ซึ่งในขณะนั้น มีร้าน Mister Donut แล้ว 550 ร้านด้วยกัน

-------------

จากคุณ : trustud2010
เขียนเมื่อ : 22 มิ.ย. 53 16:01:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com