Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ต้มขาหมูถั่วลิสง >>  

ผีเสื้อ...  นับถอยหลังไปนับเดือนมาแล้ว  ที่ชายกางไม่ได้เข้าครัวเลยก็ว่าได้  กินข้าวแบบซังกะตายมาก ๆ เพราะคนที่นั่งเคียงกันมาตลอดชีวิต  ได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับมาอีกแล้ว  จนบางวันนั้น  ไม่สามารถที่จะนั่งตรงที่เดิมได้  ตักข้าว ตักกับข้าวแล้วไปนั่งกินที่หน้าบ้าน  ไม่อยากมองไปตรงที่เคยมีคนที่เรารักที่สุดนั่งอยู่ประจำ  คุยกันกุ๊กกิ๊กถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้ เวลาอยู่บนโต๊ะอาหารในมื้อเย็น

ผีเสื้อ...  เวลาเดือนกว่า ๆ นั้น  ช่วยให้คิดได้ ทำใจให้สงบลงได้  และได้แต่ตั้งใจที่จะทำเหมือนเก่า คือเข้าครัว ทำกับข้าวที่คุณแม่ชอบ  ที่เราชอบ  ให้มันเหมือนเดิม เหมือนที่ตอนมีคุณแม่อยู่ด้วย  แต่จะทำเผื่อไว้  แล้วนำไปใส่บาตรให้ท่านให้สม่ำเสมอ   โดยมีพระสงฆ์เป็นเสมือนบุรุษไปรษณีย์  นำของอร่อย ๆ ไปให้คุณแม่ได้ทานเหมือนเช่นเคย

ผีเสื้อ...  วันนี้ไปตลาดติดแอร์ตอนเช้า ๆ เค้าเปิดใหม่ ๆ   เห็นเค้าเอาขาหมูขาหน้าใหม่ ๆ  มาใส่ไว้เต็มถาด  ก็เลยให้เลือกตรงที่ชอบ ๆ มาหน่อย  กะว่าให้ต้มยำได้ซัก 1 หม้อย่อม ๆ ในชั้นต้น  แต่พอเดินมาถึงแผงวางของชำ  ว่าจะซื้อดอกไม้จีนแห้ง  ฟองเต้าหู้  เอาไปเผื่อจะต้มจับฉ่ายไหหลำ  ก็มาเห็นถั่วลิสงทั้งเม็ดเล็กพันธุ์ไทย ๆ และเม็ดเป้ง ๆ พันธุ์เกษตร ... สงสัยจะเป็นเกษตร – นวมินทร์ เพราะเม็ดมันยาวเหลือเกิน  เลยตัดสินใจหิ้วแบบไทย ๆ มาครึ่งกิโล  ว่าจะนำมาคั่วไว้หน่อย  เผื่อทำน้ำจิ้มหอยแครงแบบหวาน ๆ ใส่ถั่วลิสงคั่วบดเยอะ ๆ อร่อยมาก ๆ  หรือป่นไว้ใส่ในยำไทย ๆ ที่มักจะขาดถั่วลิสงคั่วป่นไปมิได้

ผีเสื้อ...  เดินไปเดินมาจนเมื่อยแขนไม่ไหวแล้ว เต็มมือไปหมดแล้ว หนักพอควรทีเดียว  คิดถึงคุณยายประคองเลยทีเดียว  ว่าแกคงจะหนักเป็นระยะทางที่ไกลและนานมาก ๆ กว่าจะขายแกงได้หมดตะกร้าถัก 2 ใบนั้น  พอกลับมาถึงบ้าน  เจ้าเด็กที่บ้านถามว่า  ผมจะทำกับข้าวไปทำบุญที่ไหนเหรอ ... มันเยอะมาก ๆ   ก็เลยบอกว่า จ่ายอาทิตย์ละครั้ง มันเลยมากหน่อยไง  หลังจากนำของสดเข้าตู้เย็นแล้ว  ของแห้งที่วางให้เห็น ก็คือถั่วลิสงถุงนี้นี่เอง  ก็เลยคิดแว๊บขึ้นมาว่า  ต้มแกงจืดถั่วลิสงดีกว่า  แม่ก็ชอบ  และไม่ได้กินนานแล้ว

ผีเสื้อ...  คิดแล้วต้องทำเลยครับ  ผมเอาถั่วลิสงครึ่งกิโลนั้น มาใส่ในกาละมัง แช่น้ำทันที  เพราะถ้าคิดนานกว่านี้ จะเริ่มมีการคัดค้านกันเองในสมองอันเดียวนี่แหละ  เกิดขึ้นได้  ก็เลยมาลงเอยที่เมนูทานง่าย ๆ ทำง่าย ๆ ในวันนี้  ที่หลาย ๆ ท่านอาจจะมิเคยเห็น ไม่เคยได้ชิม  แต่ขอบอกไว้เลยว่า  ขาหมูต้มถั่วลิสงนี้ ...  อร่อยมาก ๆ ครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 1 ส.ค. 53 16:16:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com