Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ตระเวนกิน ทั่วถิ่นไทย ... ร้านไผ่ @ มหาชัย >>  

ผีเสื้อ...   ถ้าเอ่ยถึงลอดช่องไทยวัดเจษฯ  หลาย ๆ คนน่าจะร้องอ๋อ  และรู้จักและเคยได้ชิมความอร่อยกันไปบ้างแล้ว  แต่หลาย ๆ คน ก็ยังไม่รู้เลยว่า  วัดเจษฯ นั้น อยู่ที่ไหน  วันนี้ เลยมาเฉลยเป็นคำตอบพ่วงกันไปในกระทู้นี้เลยว่า  วัดเจษฯ  นั้นอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร หรือมหาชัยนี่เองครับ  และวันนี้ ชายกางจะพามาแถว ๆ วัดเจษฯ นี่แหละครับ มาหาร้านอาหารอร่อย ๆ ทานกันครับ

ผีเสื้อ...  พูดถึงลอดช่องไทยแล้ว คิดถึงเมื่อตอนที่ชายกางเป็นเด็ก ๆ  เวลามีงานทำบุญทีไร  ลอดช่องไทย จะต้องมีอยู่ในรายการของหวานทุกครั้งไป เพราะเป็นอาหารประเภทเส้น ๆ ยาว ๆ เป็นมงคลในงานนั้น ๆ และการทำลอดช่องนั้น  ออกจะเอิกเกริกนิดหน่อย  เพราะจะต้องไปตัดใบเตยริมคลองมาให้มาก  เพราะใช้มากเหลือเกิน  ที่จำได้เพราะชายกางจะชอบมาก  เวลาที่ผู้ใหญ่สั่งให้ช่วยล้างใบเตย  เพราะจะลงไปลอยคอในน้ำ  แล้วล้างใบเตยทีละใบ ๆ จนหมด  แล้วก็ถือโอกาสเล่นน้ำไปในตัวด้วยเลย

ผีเสื้อ...  เมื่อก่อนไม่มีเครื่องบด เครื่องปั่นใด ๆ ทั้งสิ้น  จะมีเพียง “ โม่มือ ” รู้จักกันไม๊ครับ  ทรงเค้าคือท่อเหล็กกลม ๆ มีหัว มีท้าย   มีก้านหมุน ๆ   มีรูรังผึ้งด้านหน้า  อันนี้แหละคือเครื่องทุ่นแรงด้านการบดอัด  ที่เป็นหนึ่งเดียวในสมัยก่อน  เราจะกำหนดความละเอียดได้เอง  จากการที่เราจะใส่แผ่นรองที่เป็นรู ๆ ได้ กี่ชั้นก็ได้ แต่จะไม่เกิน 3 แผ่น  วางเหลี่อมกันนิด ๆ สิ่งที่ถูกบดอักออกมา  ก็จะละเอียดตามนั้น

ผีเสื้อ...  อย่างเราจะบดหมูทำลาบหมู  ก็จะใช้แค่แผ่นเดียว ก็จะได้หมูบดที่เนื้อหยาบหน่อย กินแล้วเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง  แต่จะทำหมูบะช่อ  ปั้นก้อน  ก็ใส่แผ่นรู 2 แผ่น หมูจะละเอียดขึ้น  และถ้าทำพวกสังขยาทีละมาก ๆ ก็จะใส่ 3 แผ่น บดใบเตยให้ละเอียดยิบ ๆ หน่อย เพื่อสะดวกในการคั้นน้ำใบเตยออกมาครับ  

ผีเสื้อ...  แต่จะมาสนุกอีกครั้ง ก็ตอนกวนแป้งลอดช่องนี่แหละครับ  การทำกินเองในบ้านนั้นไม่มากนัก  แต่ถ้าทำงานบุญแบบนี้ จะต้องมีหนุ่ม ๆ ข้อแข็ง ๆ มากวนแป้งในกระทะทองเหลืองใบยักษ์  เพราะถ้ากวนไม่ทัน แป้งจะสุกไม่เท่ากัน  เป็นเม็ด เป็นลูก ๆ กดออกมาขาดช่วง ขาดตอน หมดสวยกันพอดี  เป็นการวัดกำลังกันได้อย่างดี

ผีเสื้อ...  ยิ่งตอนกดลอดช่องนั้น  ชายกางถือเป็นเรื่องสนุก  เพราะชอบไปมองหน้าคนที่กดอยู่นั้น  มันเหยเกดูตลกดีน่ะครับ  กระบอกกดลอดช่องใหญ่ ๆ นั้น  จะทำด้วยทองเหลืองหนา ๆ  เจาะรูที่ด้านล่าง  ตามขนาดเส้นลอดช่อง  แล้วเค้าจะเอาแป้งที่กวนได้ มาใส่ลงไปในนั้น  แล้วมี  “ กระบอกดัน ”  อีกอัน ทำด้วยทองเหลืองเหมือนกัน  เป็นตัวกดแป้งให้ไหลลงสู่กาละมังน้ำเย็นด้านล่าง  นี่แหละ  ที่คนกดจะต้องมีกำลังมาก ๆ เพราะแป้งหนึด ๆ กว่าจะผ่านรูออกมาได้  หน้าเหยเกกันเชียวครับ   แต่ละคน ก็จะทำหน้าต่าง ๆ กันไป  เอามาล้อกันเป็นที่สนุกสนาน  เดี๋ยวนี้ ไม่ได้เห็นภาพพวกนี้อีกแล้ว  ไม่มีบรรยากาศมาร่วมกันทำบุญ ลงแรง ลงมือทำกับข้าวกันแบบนี้อีกแล้ว  ในกรุงเทพฯ  แต่ยังคงมีให้เห็นในต่างจังหวัด  ที่ชายกางไม่อยากให้หายไปอีก  เหมือนกับที่มันค่อย ๆ หายไปตามยุค ตามเวลา

ผีเสื้อ...  จะพามาทานข้าวนอกบ้านแถบวัดเจษฯ เมืองมหาชัยหน่อยเดียว  เผลอมาเล่าเรื่องการทำลอดช่องในแบบที่เคยพานพบมาซะยืดยาว  ท่านใดรำคาญ ขอให้ข้ามไปนะครับ  อะไรที่ทำแล้วไม่มีความสุข  ทำแล้วหงุดหงิด ๆ เราก็อย่าไปทำ  อย่าไปแตะต้องมันครับ  เหมือนที่พี่อรเคยว่าไว้  เลือกเก็บแต่ดอกไม้ที่ตนชอบครับ  เราก็จะมีแต่รอยยิ้ม ไม่มีอะไรขุ่นใจดีครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 25 ส.ค. 53 10:12:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com