Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... แกงส้มผักหนาม >>  

ผีเสื้อ...  พืชผักริมท้องร่องสวนในสมัยก่อน  มีมากมายหลายชนิด  ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นพืชล้มลุกทั้งนั้น  เพราะจะมีสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ตามฤดูกาล  หน้าแล้ง ๆ จะมีผักกระสังขึ้นมากมายพร้อม ๆ กับใบบัวบก  ที่จะนำมาทำกับข้าวก็ได้ ผักจิ้มก็ดี  เพราะผักกระสังนั้น  นำมาจิ้มกับกะปิคั่ว จะหาผักใดมาอร่อยเทียบนั้นยากนัก  ใบบัวบกก็นำมายำ  คั้นน้ำ  กินแนมหมี่กะทิ    ผัดไทยอร่อยทั้งนั้น

ผีเสื้อ...  แต่ผักทุกอย่าง จะดี๊ด๊ามากที่สุดในหน้าฝน  นับตั้งแต่ฝนเริ่มตกกันเลย  จะมีผักริมตลิ่ง  ขอบท้องร่องเริ่มขึ้นมาก่อนหน้านี้บ้างแล้ว  พอได้ฝนแรก  ก็เริ่มแตกยอดอ่อน  ให้เราได้เล็ง ๆ กันไว้เลยว่า  จะกินเมนูไหนกันดี  ผักที่ชายกางว่านี้คือ  “ ผักหนาม ”  ไม่ทราบว่ามีท่านใดเคยเห็น  เคยทานผักหนามกันบ้างไม๊ครับ  เจ้าผักท้องร่องชนิดนี้  จะกินได้ทั้งยอดอ่อนไปจนถึงดอกอ่อน ๆ ของเค้า  นำมากินแบบผักสดสด  ทั้งผัดน้ำมันตีน้ำมันหมู นำมาจิ้มน้ำพริกกะปิ  น้ำพริกมะดัน  อร่อยเหลือหลาย  หรือยิ่งนำมาดองกับน้ำซาวข้าว  ดองเช้า เย็นกินได้นี่ ผักหนามยังกรอบ กินกับน้ำพริกนี่มีถึงแหกหม้อข้าวกันทีเดียว

ผีเสื้อ...  แต่มีอยู่เมนูนึง  ที่ผักหนามทำได้อร่อยไม่แพ้ผักอื่น ๆ ก็คือ นำมาแกงส้มกับกุ้งสด  เพราะผักหนามจะเข้ากันได้ดี  กับกุ้ง  เคยสังเกตกันไม๊ครับว่า  ทำไมเราต้องเลือกเวลาแกงส้ม ว่าผักชนิดนั้นจะเหมาะกับเนื้อสัตว์ชนิดใด  ทำไมแกงส้มผักรวมถึงต้องใส่ปลาช่อน  ทำไมแกงส้มมะละกอถึงต้องแกงกับกุ้งสด  แถมยังมีทริคอีกเล็กน้อยเกี่ยวกับแกงส้ม  ที่ถือว่า เป็นแกงสามรสและเป็นแกงปราบเซียนของแท้ในอาหารไทยครับ

ผีเสื้อ...  แกงส้มใส่ปลาสดในภาคกลาง มักจะมีกระชายใส่ลงในน้ำพริกแกงนิดหน่อย  ให้ลงไปดับคาวปลา  และจะใช้เนื้อปลาต้มโขลกลงไปในน้ำแกงให้เกิดความข้นในน้ำแกง   แต่แกงกุ้งจะไม่ใส่กระชาย  แถมเวลาตะพริกแกง  จะมักใช้กุ้งแห้ง  โขลกลงไปกับพริกแกง ไม่ค่อยใช้กุ้งสดกัน  แต่บางบ้านจะใช้กุ้งต้มโขลก  ก็มิผิดกติกาอันใดนะครับ  เพราะนี่คือตำรับบ้านริมคลองบางกอกน้อยของผมทำมาให้กินทั้งชีวิต อาจจะไม่ตรงกับบางบ้าน นั่นคือเรื่องปกติครับ

ผีเสื้อ...  วันหยุดสบาย ๆ ไปเดินเล่น หาก๋วยเตี๋ยวต้มยำอร่อย ๆ  กินแบบโคลง ๆ ในแพให้ได้อารมณ์แล้ว  ก็เดินมาเรื่อย ๆ สายตาไปเจอกับผักหนามสดเข้า  ดิ่งเข้าไปทันที  ถอยมาซะ 4 กำ ๆ ละ 5 บาทเท่านั้น  พร้อมกับนำเจ้าผักหนามดอง  ที่แม่ค้าบอกว่า เพิ่งดองเมื่อวานเย็น ... ได้กัน ๆ  เอามาอีก 2 ถุง  เดี๋ยวคงตำน้ำพริกกะปิกันลั่นซอย

ผีเสื้อ...  เครื่องแกงส้มมีอยู่ในตู้เย็นเรียบร้อย  นึกมาในใจเลยว่า  จะแกงส้มผักหนามกินให้หายคิดถึง  แต่แกงส้มที่ดี ครบเครื่อง  มันต้องมีเครื่องแนม  ไปหาเจ้าปลาแห้งแดดเดียวดีกว่า ไปหาปลาช่อน ปลาสลิดมาทอดไว้กินแนมกับแกงส้มให้มันครบเครื่องกันไป  ว่าแล้ว  เข้าครัวกันครับ

       ขออนุญาตแจ้งข่าวล่วงหน้า สำหรับกิจกรรม ที่ชายกางจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้นะครับ

1. วันอาทิตย์ที่ 19 ก.ย. 53  จัดอบรมทำอาหาร 3 ชาติ กับบริษัทอายิโน๊ะโม๊ะโต๊ะ  ที่อาคารอบรม ถนนศรีอยุธยา รับ 40 คน ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทุกอย่างฟรีครับ

2. วันเสาร์ที่ 25 ก.ย. 53  เชิญร่วมกันมาทำบุญเลี้ยงพระ  เนื่องในวันครบ 100 วันคุณแม่อุทัย ศรีเพ็ญ ที่วัดเจ้าอาม บางขุนนนท์ ตั้งแต่ 09.00 น.  เป็นเสมือนงาน C&B แต่ไม่ต้องลงทะเบียนใด ๆ เพียงขอทราบว่าท่านใดว่างและมาร่วมงานได้ ผมจะได้เตรียมต้อนรับให้เพียงพอตามจำนวนคนครับ มาทานข้าว ทานขนมร่วมกันครับ

3. วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2553  ชายกางได้จองเลี้ยงอาหารกลางวันและมอบของใช้ที่จำเป็น ให้กับสถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองจังหวัดราชบุรีไว้ครับ  ซึ่งต้นเดือนตุลาคม จะมีกระทู้เชิญชวนอีกครั้งครับผม

แก้ไขเมื่อ 01 ก.ย. 53 10:18:59

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 1 ก.ย. 53 09:22:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com