Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ต้มส้มหน่อไม้ดองใส่หมูสามชั้น >>  

ผีเสื้อ...  ถ้าในกระบวนการอาหารน้ำ ๆ ในแบบซดน้ำแล้ว  เราจะแยกง่าย ๆ ว่าเป็นแบบซดน้ำเชง เชง โปร่ง ๆ โล่งคอแบบแกงจืด ต้มจืดทั่ว ๆ ไป   หรือจะซดแล้วรายงานการดินทางตลอดทางอย่างต้มแซบ  ต้มยำรสจัด ๆ ทั้งหลาย   หรือจะเป็นแบบซดเอาเคล็ด แก้โรคภัยไข้เจ็บตามฤดูกาล  อย่างพวกแกงส้ม  แกงเลียงทั้งหลาย  ที่จะเลือกผัก  เลือกเนื้อสัตว์ที่เข้ากันได้และที่ไปกันได้ดี ทำให้กินอร่อยและซดได้เพลิน ๆ กันไป

ผีเสื้อ...  แต่จะมีอาหารน้ำ ๆ อีกประเภท  ที่อยากจะอยู่ไปกะเค้าซะทุกกลุ่ม  จะซดสบาย ๆ ไม่รุนแรงนัก  ชั้นก็อยู่ได้  จะให้ร้อนแรงขับเหงื่อ ขับลม  ชั้นก็อยู่ได้  หรือจะให้เป็นแบบจัดหนัก ทำนองซดแล้วเหงื่อกาฬไหลจนตกกีบ  ชั้นก็อยู่ได้  เพราะชั้นคือ  “  ต้มส้ม ”

ผีเสื้อ...  ชื่อก็บอกแล้วว่า  ต้มส้ม  แน่นอน ต้องมีรสเปรี้ยวอยู่ด้วยอย่างแน่นอน   แต่จะเปรี้ยวด้วยอะไรนั้น  คนในสมัยก่อน เค้ามีอุปเท่ห์และวิธีการจัดหาวัตถุดิบในแต่ละฤดูกาลอย่างแยบยล  คนในสมัยก่อน เป็นคน “ กินเป็น ”   ไม่ใช่กินแล้วไม่ตาย  ใครคิดเช่นนี้ ดีดมะกอกตัวเองไป 1 ที ... ฮา

ผีเสื้อ...  ต้มส้มที่ดี  พื้นฐานจะมาจากเครื่องน้ำพริกแกง  ที่เรียกว่าน้ำพริกแกงก็เพระว่า  เครื่องที่นำพืชผักสมุนไพรหลาย ๆ อย่างมาตำรวมกันจนเป็นเนื้อเดียวกัน  เวลาจะใช้ต้องนำมาละลาย นำมาผัดกับไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่า น้ำมัน น้ำกะทิ  นั่นคือน้ำพริกแกง  ชายกางไม่ได้ร่ำเรียนมาจากไหนนะครับ  อาจจะผิดจากท่านที่เข้าไปเรียนเป็นหลักสูตรมา นั่นคือทักท้วงและบอกกล่าวกันได้นะครับ ชายกางชอบฟังครับ จะได้เป็นความรู้ด้วย  แต่ที่เล่ามานี้คือ คำอธิบายจากคุณยาย คุณแม่ของชายกางเองครับ อาจจะไม่ใช่ในหลักสูตรวิชาการและมันใช่ในหลักชีวิตจริงครับผม

ผีเสื้อ...  ผู้คนส่วนใหญ่ จะคุ้นมาก ๆ กับต้มส้มปลากระบอก  ต้มส้มปลาทู  ที่จะมีแทบทุกร้านอาหาร  เพราะนั่นคือ การนำของในท้องถิ่นมาทำกินจนแพร่หลายตั้งแต่เมืองชายทะเลไล่มา   แต่ถ้าอยู่ห่างไกลทะเลล่ะ  คนบ้านป่า  คนท้องไร่  คนท้องนา เค้าเอาอะไรมาทำต้มส้มกัน  อย่างที่บอกไว้ตอนต้น  ขอให้มีเพียงน้ำพริกแกงต้มส้ม  เราจะหมุนตัวไปหยิบ ไปจับอะไรมาก็นำมาต้มส้มซดน้ำให้เหงื่อแตกเล่น ๆ กันได้ทั้งนั้นครับ

ผีเสื้อ...  สับปะรดนั้น  นำมาต้มส้มได้วิเศษที่สุดนะครับ  เพราะน้ำหวานอมเปรี้ยวในเนื้อสับปะรด  จะร่วมมือดีมาก ๆ กับเครื่องแกงและเครื่องปรุง ที่เราใส่ลงไปในหม้อนั้น ๆ ครับ  เค้าจะดันรสกันเองอย่างลงตัวที่สุด  กินข้าวกันได้เพลิดเพลินที่สุดครับกับต้มส้มสับปะรดใส่หมูสามชั้น  ลองทำดูไม๊ครับ


ผีเสื้อ...  แต่ถ้าจะเพิ่มดีกรีความร้อนแรง  ในการซดน้ำ เคี้ยวเนื้อละก็ ไม่มีอะไรจะดีเกินไปกว่า  ต้มส้มหน่อไม้ดอง ใส่หมูสามชั้นนะครับ  เพราะพริกแกงอันเร่าร้อนไปด้วยพริกไทย  บวกกับความร้อนระเริงของหน่อไม้ดอง  มันเข้ากันดี  ยิ่งกว่าใด ๆ   ยิ่งมาเสริฟตอนร้อน ๆ ละก็ ต่อให้ Hang มาจากสุราตระกูลใดในแหล่งหล้า  ชายกางขอแค่ 1 ถ้วยแกง  ให้เหงื่อกาฬแตกพลั่กออกมาแล้ว  แก้ Hang แก้วิงเวียนได้  ดีนักแล  วันนี้ ชายกางจะพาเข้าครัว  ทำต้มส้มหน่อไม้ดองกันนะครับ  ท่านใดไม่ชอบหรือรังเกียจกับคำพล่ามด้านบนนี้แล้ว ขอให้ข้ามไป เลื่อนลงล่างไปเลยนะครับ ... ขออภัยด้วยครับ

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐

         ขออนุญาตแจ้งข่าวล่วงหน้า สำหรับกิจกรรม ที่ชายกางจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้นะครับ

1. วันเสาร์ที่  25  ก.ย. 53  เชิญร่วมกันมาทำบุญเลี้ยงพระ  เนื่องในวันครบ 100 วันคุณแม่อุทัย ศรีเพ็ญ ที่วัดเจ้าอาม บางขุนนนท์ ตั้งแต่ 09.00 น.  เป็นเสมือนงาน C&B แต่ไม่ต้องลงทะเบียนใด ๆ เพียงขอทราบว่าท่านใดว่างและมาร่วมงานได้ ผมจะได้เตรียมต้อนรับให้เพียงพอตามจำนวนคนครับ มาทานข้าว ทานขนมร่วมกันครับ

2. วันอาทิตย์ที่  3  ต.ค. 53  จัดอบรมทำอาหารนานาชาติ กับบริษัทอายิโน๊ะโม๊ะโต๊ะ  ที่อาคารอบรม ถนนศรีอยุธยา รับ 50 คน ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทุกอย่างฟรีครับ

3. วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2553  ชายกางได้จองเลี้ยงอาหารกลางวันและมอบของใช้ที่จำเป็น ให้กับสถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองจังหวัดราชบุรีไว้ครับ  ซึ่งต้นเดือนตุลาคม จะมีกระทู้เชิญชวนอีกครั้งครับผม

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 6 ก.ย. 53 22:27:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com