Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผิดมั๊ยถ้าจะ anti ร้านอาหารด้วยความไม่รู้เกี่ยวกับ service charge 10 %  

ตามที่เกริ่นไว้ที่หัวกระทู้เลยครับ ว่าผมเป็นคนที่ไม่เข้าร้านอาหารประเภทที่คิด service charge 10 % เช่น ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง F... เป็นต้น เนื่องด้วยเหตุผลสองประการดังนี้

1. service charge แปลตรงตัวก็คือค่าบริการ สำหรับร้านอาหารแล้วผู้บริการที่ถูกจ้างให้มาบริการแก่ลูกค้าก็คือพนักงานเสิร์ฟนั่นเอง ซึ่งเมื่อถูกจ้า่งก็แสดงว่าเจ้าของร้านอาหารต้องจ่ายเงิืนเดือนให้พนักงานเป็นค่าตอบแทนสำหรับการทำงานในร้านในแต่ละเดือน ซึ่งงานในร้านอาหารก็ต้องรวมถึงการเสิร์ฟอาหารด้วยไม่ใช่เหรอครับ

คำถามก็คือ ทำไมต้องคิดค่า service charge 10 % ให้ลูกค้าเป็นผู้จ่ายด้วย ผู้ประกอบการต้องเป็นคนจ่ายเงินส่วนตรงนี้ให้พนักงานไม่ใช่เหรอครับ ดูเหมือนเป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภคยังไงก็ไม่รู้นะครับ

2. service charge 10 % ทำไมต้อง 10 % ด้วยครับ

ลองนึกภาพตามเหตุการณ์ต่อไปนี้ดูนะครับ มีคนสองคนเข้านั่งร้านอาหารแห่งหนึ่งแล้วสั่งเมนูที่ราคาไม่เท่ากัน คนหนึ่งสั่่งอาหารราคา 200 บาท อีกคนหนึ่งสั่งราคา 500 บาท เมื่อสั่งเสร็จแล้วต่างคนต่างก็นึกถึง service charge 10 % ที่ต้องจ่ายเพิ่ม เลยพาลคิดไปว่า

สั่ง 200 บาท: "ได้ service charge จากเราไปแค่ 20 บาท พนักงานเค้าคงเสิร์ฟมาแบบธรรมดาม้าง มีหน้าที่กินก็กินไป แล้วก็จ่ายตังค์ จบ"
สั่ง 500 บาท: "แหมๆ ร้านนี้ฟันค่า service charge กรูไปตั้ง 50 บาท น้องพนักงานเสิร์ฟเค้าจะรำสี่ภาคออกมาให้ดูตอนเสิร์รึป่าวหว่า"

สุดท้า่ย 10 นาทีผ่านไป อาหารก็ยกมาเสิร์ฟพร้อมๆกัน ไม่มีอะไรแตกต่าง ยกเว้นค่้าบริการที่แต่ละคนจ่ายไม่เท่ากัน!!!

จากตัวอย่างที่ยกมานี้ ผมอยากจะถามว่า ใครเป็นคนกำหนดว่า service charge ต้อง 10 % ทำไมไม่คิดให้เป็นเงินคงที่ต่อโต๊ะไปเลยค่าหนึ่งๆ เช่น 50 บาท, 100 บาท ฯลฯ เท่าไรๆก็ว่ากันไป เพราะมันดูไม่ยุติธรรมอีกแล้วที่มานั่งโต๊ะเดียวกัน แต่ก็เสียค่าบริการไม่เท่ากันอีกซะงั้น

อยากให้ร้านอาหารที่คิดค่าบริการแบบที่กล่าวมาเข้า่มาชี้แจงให้ทราบด้วยครับว่าเพราะอะไรถึงต้องคิดค่าบริการเพิ่มด้วยคำถาม 2+1 ข้อต่้อไปนี้
1. ทำไมต้องคิด service charge 10 % กับลูกค้า ค่าบริการไม่อยู่ในเงินเดือนที่จ่ายให้พนักงานเหรอครับ
2. ทำไมต้อง 10 % ด้วยครับ คิดเป็นค่าคงที่ต่อโต๊ะไปเลยไม่ได้เหรอครับ
3. (ข้อนี้สมมติเฉยๆ) จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีลูกค้าในร้านเข้าไปแล้วบอก ไม่ต้องๆ เดี๋ยวจะไปยืนรอหน้าครัว หยิบเอง เสิรฺ์ฟเอง ไม่ต้องมาบริการโต๊ะนี้ คุณยังจะต้องคิดค่า service charge อยู่มั๊ยครับ

ปล.
- กระทู้นี้ตั้งมาด้วยความขัดข้องใจจริงๆครับ ว่าทำไมๆๆๆๆๆ ต้องเป็นแบบนั้น
- กรุณาอย่าแสดงความเห็นประเภท "ไม่ชอบก็ไม่ต้องเข้าไปสิ เรื่องมาก จะมาตั้งกระทู้ทำไม"
- ถ้าคุณก็สงสัยเหมือนกัน ช่วยกันกดโหวตให้เป็นกระทู้แนะนำด้วยก็ดีนะครับ จะได้มีคำตอบที่กระจ่างซะทีครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและถ้าคุณมีข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่าวช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ ถือว่าเป็นความรู้ให้กับชาวก้นครัวในฐานะผู้บริโภคเหมือนกันครับ

แก้ไขเมื่อ 20 ก.ย. 53 18:23:15

จากคุณ : ลูกแมวปลอมตัวมา
เขียนเมื่อ : 20 ก.ย. 53 18:21:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com