Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(เมื่อสาวเหนือเข้าครัว)ซุปมะกะโรนีอิตาเลียนไก่สับมิโซะสาหร่ายญี่ปุ่น…อาหารสุดโปรดมา 20 ปี

เผอิญว่าส่งอาหารเข้าประกวดสูตรอาหารของนิตยสารแม่บ้านค่ะ ก็เลยคิดว่าไม่ให้เสียเปล่า เอามาลงในห้องก้นครัวแบ่งปันเพื่อนๆด้วยดีกว่าค่ะ
จากเว็บลิงค์นี้
http://www.maeban.co.th/show_topic.php?id=4072&forum=22

ซุปมะกะโรนีอิตาเลียนไก่สับมิโซะสาหร่ายญี่ปุ่น…อาหารสุดโปรดมา 20 ปี

สูตรอาหารนี้ทำกินมาตั้งแต่อายุยังไม่ถึงเลขสองหลักเลยค่ะ ได้กินอาหารนี้ครั้งแรกจากการที่คุณน้าสาวได้ทำให้รับประทาน เพราะมะกะโรนีแบบงอฆ้องเป็นคำเล็ก เหมาะที่เด็กเล็กๆ จะรับประทานได้สะดวก โดยมีหมูสับกับไข่เป็นไฮไลท์ ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว ซึ่งเป็นเครื่องปรุงที่หอมและไม่เค็มเหม็นเหมือนน้ำปลา จึงกลายเป็นเครื่องปรุงโปรดที่ดิฉันติดใจมากทีเดียว เรียกว่าถ้าไม่ใส่ในอาหารประเภทต้มหรือไข่ดาว ถึงกับหงุดหงิดกินอะไรไม่ลงเลยทีเดียว ดิฉันจึงกลายเป็นคนชอบรสชาติกึ่งจืดกึ่งเค็มเพราะซุปนี่เองค่ะ ตอนยังเป็นเด็กดิฉันยังทำกับข้าวไม่เป็น แค่จะเปิดเตาแก๊สยังกลัวเลย (เด็กๆมักกลัวแก๊สระเบิดใส่) จึงได้แต่ออดอ้อนขอให้คุณน้าช่วยทำให้ ซึ่งนานๆ ท่านก็ทำให้กินทีเดือนละครั้ง ซุปมะกะโรนีนี่จึงเป็นของโปรดที่ประทับใจตั้งแต่วัยเยาว์ของดิฉันมาตลอด แม้ว่าหลายคนอาจจะเลิกกินอาหารเด็กไปตามวัย แต่ดิฉันยังคงรับประทานซุปมะกะโรนีมาตลอด...20 ปีที่ผ่านมา!

ด้วยความที่ไม่อยากรอให้น้าสาวทำให้ อยากที่จะรับประทานบ่อยตามที่ต้องการ มันมีแรงผลักดันที่ทำให้ดิฉันเอาชนะความกลัวในการเปิดแก๊สเลยทีเดียว ดิฉันขอให้น้าสาวสอนการทำซุปให้ ซึ่งการสอนของท่านไม่ได้กะเกณฑ์ปริมาณอย่างเป็นตัวเลข แต่ใช้วิธีการคาดคะเนด้วยสายตาหรือรสชาติ เช่น ปริมาณของมะกะโรนีจากถ้วยชาม หรือหากซุปจืดไปก็ให้ใส่ซีอิ๊วขาวเหยาะสัก 2-3 ครั้ง ดิฉันใช้วิธีการนี้มาหลายครั้ง จนสามารถกะขนาดปริมาณได้จนพอดีถึงทุกวันนี้ นอกจากนั้นก็ยังเพิ่มเติมบางอย่างนอกเหนือจากสูตรเดิมของคุณน้าเพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหาร เช่น สาหร่ายญี่ปุ่น เพราะดิฉันเป็นโรคไทรอยด์ จึงต้องเพิ่มสารไอโอดีนซึ่งมีมากในสาหร่าย และบังเอิญที่ดิฉันชอบทานซุปมิโซะและสาหร่ายวากาเมะของญี่ปุ่นมาก จึงนำมาเป็นการผสมผสานกันระหว่างมักกะโรนีของอิตาเลียนและซุปมิโซะของญี่ปุ่น แม้จะดูเป็นสูตรอาหารเด็ก แต่ก็ให้คุณค่าทางอาหารไม่แพ้อาหารผู้ใหญ่เช่นเดียวกัน

สูตรสำหรับรับประทาน 3-4 คน
เวลา 15 นาที

เครื่องปรุง
มะกะโรนีแบบฆ้องงอสั้น 1 ถ้วยตวง
ไก่สับบด 100 กรัม
น้ำเปล่า 5 ถ้วยตวง
ซุปมิโซะ 1 ช้อนโต๊ะ
สาหร่ายวากาเมะอบแห้ง ตัดท่อนสี่เหลี่ยมสั้นๆ 1 ช้อนโต๊ะ
งาขาว 1 ช้อนโต๊ะ
ไข่ไก่ 1 ฟอง
ซีอิ๊วขาว  ครึ่งช้อนโต๊ะ (หากรสชาติซุปจืดไป สามารถเพิ่มเติมได้ทีละน้อย)
พริกไทยป่นเล็กน้อย

วิธีทำ
1. ต้มน้ำในหม้อให้เดือด ใส่มะกะโรนีลงไปลวก ประมาณ 5 นาที ด้วยไฟแรงสูงเพื่อให้สุกเร็ว คอยคนดูไม่ให้มะกะโรนีติดก้นหม้อ และคอยตักดูลักษณะของมะกะโรนี ไม่ควรแข็งและอ่อนจนเกินไป โดยเฉพาะหากอ่อนมาก จะทำให้เนื้อแป้งเละ เมื่อผสมเครื่องปรุงลงไปจะทำให้เละเทอะกันหมด เมื่อมะกะโรนีสุกแล้ว จึงหรี่ไฟลงระดับกลาง

2. ตักซุปมิโซะใส่หม้อ จากนั้นแบ่งหยิบไก่บดพอหยิบมือ ค่อยๆ ทยอยใส่เป็นก้อนลงไปในหม้อ ใช้ทัพพีตักซุปคนผสมกัน เมื่อเนื้อไก่สุก ตอกไข่ใส่ในหม้อ คนให้เนื้อไข่ผสมเข้าด้วยกัน

3. ใส่งาขาว และสาหร่ายวากาเมะ เพราะสาหร่ายชนิดนี้สุกง่ายเมื่อโดนความร้อน จึงควรใส่เป็นรายการสุดท้าย เพื่อไม่ให้เนื้อสาหร่ายเละ

4. ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว กะปริมาณความพอใจในรสชาติ ตักใส่ชามถ้วย เหยาะพริกไทยเล็กน้อย จากนั้นยกเสิร์ฟ


• สูตรเดิมใช้หมูสับค่ะ เพราะมีมันหมูที่ทำให้เด็กรู้สึกเคี้ยวสนุก แต่สามารถเปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์อื่นได้ตามใจชอบ สูตรไก่กับปูอัดเหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก แต่ไม่ควรใช้เนื้อปลา เพราะค่อนข้างเละง่าย

• นอกจากสาหร่ายแล้ว อาจใส่เต้าหู้หรือแครอทเพิ่มเติมได้

• ไข่ไก่สามารถเติมใส่เป็นสองฟองได้ ในกรณีที่ชอบทานไข่เป็นพิเศษ (แต่หากเป็นคนที่ลดน้ำหนักและประหยัด ก็แค่ฟองเดียวค่ะ)

• ควรรับประทานให้หมดในมื้อเดียว ไม่ควรเก็บไว้แช่เย็นแล้วนำมาอุ่นมื้อต่อไปอีก(หรือไม่แช่เย็นก็ตาม) เพราะความร้อนจะทำให้เนื้อมะกะโรนีเละ

แก้ไขเมื่อ 15 ต.ค. 53 19:21:55

 
 

จากคุณ : Anemone2526
เขียนเมื่อ : 15 ต.ค. 53 19:21:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com