Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ผัดใบเหมียงกุ้งกรอบ >> ติดต่อทีมงาน

ดอกไม้...  ใบเหมียงหรือใบเหลียง  เป็นพืชผักที่มีถิ่นปลูกกันมาก  ในแถบภาคใต้ของไทย นับตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เรื่อยลงไป  น่าจะเป็นเพราะเป็นพืชที่ชอบความชุ่มชื้นแบบถิ่นเมืองใต้  จึงทำให้เจริญดีและให้ผลผลิตมาก  ที่ต้องการให้เจริญดี ๆ นั้น ก็เพราะว่า ใบเหมียงนั้นเราทานตรงส่วนยอด   ใบอ่อนเท่านั้น  จึงอยากให้เค้าแตกยอดอ่อนมาก ๆ นั่นแล

ดอกไม้...  ใบเหมียง นำมาทำกับข้าวได้หลายอย่าง  ทั้งลวกจิ้มน้ำพริก  ผัดไข่  ผัดน้ำมันธรรมดา  ผัดกะปิ   ต้มกะทิ  รองห่อหมก    อู๊ย !!  ออกแนวผักสารพัดประโยชน์  All Purpose  ว่าไปซั่น    จากผักพื้นบ้าน   ที่ปลูกกันทั่วไปในบ้านของแต่ละคนในภาคใต้  ตอนนี้  มีการทำแปลง ทำสวนผักเหลียงเป็นเชิงการค้ากันแล้วมากมายหลายพื้นที่  

ดอกไม้ ...  ถ้าเป็นในสวนหลังบ้านของคนไทยภาคกลางในสมัยก่อน  ผักพื้นถิ่นที่นิยมไปเก็บมากินกันเป็นประจำ  ก็ไม่พ้นยอดตำลึง  ที่นำมาแกงจืดใส่หมูสับ เป็นพระเอกสุด   รองลงมาก็จะเป็นผัดไฟแดง  ผัดจืด ๆ ใส่หมูสับ  และที่สำคัญที่สุด  ยิ่งเป็นบ้านริมน้ำของผมแล้ว  ยอดตำลึง คืออาหารชั้นดี ที่เด็ก ๆ ทุกคนที่เกิดมาในละแวกแถบนี้ ต้องได้เคยทานกันทุกคนเมื่อครั้งเยาว์วัย

ดอกไม้ ... ข้าวตุ๋นใส่ใบตำลึง คืออาหารที่ผมได้เห็น  เวลาที่คุณยาย  พาน้องชายคนเล็ก ที่เกิดจากลูกชายคนเล็กของคุณยายเอง  ที่ไปทำการค้าที่ญี่ปุ่น  คุณยายและคุณแม่ของผม จึงแบ่งเบาภาระในช่วงนั้น ด้วยการนำ “ ซูโม่ “ มาเลี้ยงให้จนโต  และเจ้าโม่นี่แหละ  ที่ผมเอง ได้เป็นคนเก็บยอดตำลึงมาให้คุณยาย มาใส่ในข้าวตุ๋นจนเปื่อย ๆ เพื่อไว้ป้อนเจ้าโม่ ตั้งแต่ขวบเศษ ๆ เองครับ  ซึ่งคุณแม่ของผมก็บอกกับผมว่า  เมื่อก่อน  แม่ก็เดินเก็บยอดตำลึงแบบนี้ในสวนหลังบ้าน มาใส่ข้าวให้ผมกินแบบนี้เหมือนกัน

ดอกไม้ ...  นับว่าตำลึง เป็นผักพื้นถิ่นของชาวภาคกลางเลยก็ว่าได้  เพราะถ้าที่ใดมีดิน มีสวน  ตำลึงมักจะขึ้นเลื้อยสวย ๆ ให้เห็นเสมอ  และตำลึงนี้เอง ยังเป็นยารักษษโรคได้อีกด้วย  โดยเค้าจะใช้ส่วนรากของตำลึงไปทำยา  และยิ่งลูกตำลึงดิบ ๆ ด้วยแล้ว จะมีเมนูอร่อย ๆ อีกอย่างคือ แกงคั่วลูกตำลึงใส่หมูสามชั้น   และถ้าหน้าตะลิงปลิง ก็จะใส่ตะลิงปลิงลงไปชูรสอีกอย่างด้วย  อร่อยมาก ๆ เลยครับ  ไว้ว่าง ๆ เอเจอลูกตำลึงดิบมาก ๆ เมื่อไหร่ ผมจะนำมาสำแดงให้ชมกันนะครับ  เป็นอาหารโบราณอีกอย่าง  ที่ไม่ค่อยมีบ้านไหนทำทานกันแล้วครับ

ดอกไม้...  เมื่อวันก่อน  ว่าที่สาวเจ้า  นำผักเหมียงมาให้หอบใหญ่  เพราะมีคนนำมาฝากเค้า  และก็เลยมีมาถึงผม ที่ตอนนี้ คุณหมอสั่งให้ทานอาหารอ่อน ๆ ทานผักเยอะ ๆ  ก็เลยจะนำผักเหลียง มาทำเป็นกับข้าวทานซัก 2 – 3 อย่าง  ยืนมองผักเหมียงแล้ว ก็ทำให้คิดถึงพี่สาวที่นับถือท่านหนึ่ง  พี่เค้าชอบทานมาก ๆ   วันนี้ ก็เลยว่าจะทำผัดผักเหมียงใส่กะปิกับกุ้งกรอบทานก่อนเป็นอันดับแรกครับ

ดอกไม้...  ว่าแล้ว  เรามาเข้าครัว   ทำกับข้าวแบบง่าย ๆ ทานกันนะครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 29 ต.ค. 53 21:04:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com