Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับการทำอาหาร ติดต่อทีมงาน

ช่วงนี้ จขกท. ว่างๆ มากๆ ค่ะ อยู่บ้าน เฉยๆ ไม่รู้ทำอะไร เลยทำอาหาร เล็กๆน้อยๆ เรื่อยๆเปื่อยๆ ไป ค่ะ ระหว่างทำ พอดีอยู่บ้านกะคุณยายค่ะ เลยได้เคล็ด(ไม่)ลับ นำมาฝากกัน หลายๆ วิธีอาจทราบกันมาบ้างแล้ว ก็ขออภัยด้วยที่ซ้ำ แต่ว่า ถือว่าเป็นการนำมาแชร์กันแล้วกันค่ะ

เรื่องการทอดค่ะ
เคล็ด(ไม่)ลับ ลำดับที่ 1 คือ การทอดตับ ไม่ให้น้ำมันกระเด็น
วันนี้เพิ่งทดลองมา สดๆ ร้อนๆ เลยค่ะ เกี่ยวกับการทอดตับ เพราะหลายคนจะประสบปัญหาในการทอดตับแล้วน้ำมันกระเด็น ได้แผลไปตามๆกัน
โดยวิธีการนี้ ง่ายๆ เลยค่ะ โดยเรา นำ ตับ สดๆ มานึ่งก่อนค่ะ นึ่งให้พอสุก ไม่ต้องสุกมาก ก็ได้ แล้วแต่ชอบค่ะ จากนั้นก็นำมาปรุง ตามรสชาติ ที่เราต้องการ แต่ถ้าใครจะหมักน้ำปลา แนะนะว่า ให้เปลี่ยนเป็น เกลือ ดีกว่า ค่ะ เพราะนอกจากจะทอดแล้วทำให้ตับ ไม่ดำ คล้ายไหม้แล้วนั้น ยังลดการกระเด็นของน้ำมันได้อีกค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับ ลำดับที่ 2 ทอดปลาไม่ให้น้ำมันกระเด็น
จขกท. เป็นพวกแผลเต็มตัว จากการกระเด็นของน้ำมันค่ะ เลยได้เคล็ดลับการทอด มาหลายเคล็ดลับอยู่ เคล็ดลับง่ายๆ เพียงแค่ทาเกลือที่ตัวปลา
ก่อนนำไปทอด เพียงแค่นี้ก็ช่วยให้น้ำมันไม่กระเด็นแล้วค่ะ อ้อ อย่าลืมสะเด็ด น้ำในตัวปลาให้แห้งก่อนนำลงทอดด้วยนะคะ แต่ถ้า หมักเกลือไว้ แล้วเทตูมเดียว อันนี้ก็วิ่งค่ะ กระเด็นเหมือนเดิมแน่นอน ต้องค่อยๆใส่ไปทีละตัวค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับ ลำดับที่ 3 ทอดเบคอนไม่ให้งอ
หลายคนเวลาไป ตาม โรงแรม เห็น เบคอนที่นำมาเสริฟ์ เป็นแผ่นได้รูปสวย แต่ให้ตายเถอะ พอเราเอามาทอดเอง หงิก งอ ซะงั้น วิธีการง่ายแสนง่ายก็คือ ให้นำเบคอนไปจุ่มนมสดให้ทั่วทั้งแผ่น แล้วนำไปทอดในกระทะแบบแบน โดยไม่ต้องใส่น้ำมัน ใช้ไฟปานกลาง ทอดจนเบคอนเหลืองกรอบ เท่านี้ก็จะได้เบคอนที่สวยน่ารับประทาน ไม่หงิกงออีกต่อไปค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับ ลำดับที่ 4 ทอดอย่างไรไม่ให้อมน้ำมัน
หลายคน กลัวอ้วน รวมทั้ง จขกท.ด้วยค่ะ แต่ว่าอาหารที่เรียกได้ว่า ง่ายที่สุด ก็คือ อาหารทอดๆ ดังนั้น ปัญหานี้จึงเกิดขึ้น วิธีแก้คือ การทอดให้ใช้ไฟปานกลางค่อนข้างร้อน เมื่อของที่ทอดสุก แต่ยังไม่ต้องสุกมากนะคะ ใกล้จะนำขึ้นจากกระทะ ให้เร่งไฟแรงขึ้นให้น้ำมันเดือดสักครู่หนึ่ง จึงตักอาหารขึ้นจากกระทะ แค่นี้เองค่ะ ง่ายๆ แล้วพอเอาขึ้นจากกระทะ ใส่ตะแกรงสะเด็ดน้ำมัน สักที สองที ก็โอเคแล้วค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับ ลำดับที่ 5 การน่องไก่ให้น่าทาน
จิงๆแล้วไม่ว่าจะน่อง จะปีก หรือ อก ก็ เช่นกันค่ะ แต่เผอิญ จขกท.ทอดน่องไก่ แล้วมันไม่สุก แต่ข้างนอก นี่เกือบเกรียม แหละ คุณยาย เลยลากมาในครัว พร้อมบอกว่า ไม่ยากเลย แค่ นำไก่ที่เราจะทอด ไปต้มก่อนค่ะ แล้วจากนั้น หมักตามใจเราเลย แล้วนำมาทอด แค่นี้ ไก่ก็จะสุกทั้งนอก ทั้งใน น่าทานมากๆๆ และไม่ต้องกลัวว่ารสชาติจะเสียไป เพราะจะยิ่งทำให้เนื้อนุ่มกว่าเดิมด้วยค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับ ลำดับที่ 6 การทอดเฟรนฟายด์ ให้กรอบ
อันนี้ ง่ายๆที่สุดเลยค่ะ คือ เมื่อล้างมันฝรั่งและหั่นให้เป็นเส้นแล้วนำมันฝรั่งไปทอดให้พอเหลืองยังไม่ต้องให้สุกสะเด็ดน้ำมัน รอให้เย็น ไม่ต้องปล่อยว้นานค่ะ แล้วนำไปเข้าช่องแข็งสามารถเก็บไว้ได้นานหลายเดือน เมื่อนำออกมาทอดใหม่ก็จะได้เฟรนฟรายที่กรอบนอกนุ่มใน ที่สำคัญเวลาทอดต้องรอให้น้ำมันร้อนได้ที่ก่อนแล้วจึงใส่เฟรนฟรายทั้งหมดลงไป ในน้ำมันร้อน ได้ที่แล้วตักขึ้นมา ใส่กระดาษซับน้ำมัน แล้วก็ คลุกเกลือสักหน่อย (พูดแล้วอยากไปทำเลยจิงๆค่ะ) อาหย่อย อิอิ

เคล็ด(ไม่)ลับ ลำดับที่ 7 เป็นเคล็ดลับการทอดไข่ ค่ะ
มีหลายวิธีเลยทีเดียว เริ่มที่ ทอดอย่างไรให้ฟู
เมื่อเราตอกไข่ใส่เครื่องปรุงพร้อมเรียบร้อยแล้วให้บีบมะนาวลงไปซักครึ่งซีกแค่นี้ไข่ก็นิ่มฟูแล้วค่ะ
สูตรที่สอง คือ เมื่อตีไข่จนขึ้นฟูแล้ว ใส่น้ำมันลงกระทะ รอน้ำมันเดือด ๆ ใช้ตะหลิวตักน้ำมันขึ้นมาหน่อย ใส่ลงไปในชามไข่ จากนั้น ค่อยนำไข่ลงไปเจียวในกระทะ อันนี้ก็ใช้ได้เลยทีเดียว
สูตรที่สาม ถ้ายังไม่ฟูอีก เราก็ใส่ผงฟูลงไปหน่อยนึงในขั้นตอนการตีไข่ค่ะ รับรอง ฟู สมใจอยากเลยทีเดียว
และถ้าอยากให้ไข่ มีรสชาตินุ่ม กลมกล่อม ลองใส่ นมสด หรือ นมคาเนชั่น ลงไปสักเล็กน้อย เท่านี้ ไข่ของท่านก็จะ รสชาติ ออกหวานๆนุ่มๆ นมๆ สีสันสวยงาม น่ารับประทานมากๆๆ เลยค่ะ

สำหรับวันนี้ เอาเป็นเรื่องทอดๆไปก่อน เดี๋ยวมีอะไรอัพเดท จะกลับมาใหม่นะคะ
ปล.รูปอาจไม่เกี่ยวกับกระทู้ อิอิ

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ย. 53 16:33:50

 
 

จากคุณ : kanie22
เขียนเมื่อ : 3 พ.ย. 53 16:29:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com