Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ผัดเผ็ดปลาดุก >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  อาหารยอดฮิตที่สุด  ที่ตามร้านข้าวแกงริมทาง จะต้องมีทุกร้านและมีทุกวันนั้น  ถ้าพระเอกตัวจริง  ก็ต้องยกให้กับไข่พะโล้ เค้าไป  แต่ถ้าในหมวดของเผ็ด ๆ แซบ ๆ ละก็  ผัดเผ็ดปลาดุก  ขอถือธงนี้แต่เพียงผู้เดียวแน่นอนครับ

ผีเสื้อ...  เพราะปลาดุกนั้น  เป็นปลาราคาค่อนข้างจะย่อมเยา  เพราะเป็นปลาเศรษฐกิจ  ที่นิยมเลี้ยงกันมาก  ทำให้ราคาปลาดุกไม่แพงมากนัก  แม่ค้าร้านข้าวแกงต่าง ๆ จึงนำมาทำกับข้าวสารพัดชนิดไม่ว่าจะทอดกรอบผัดเผ็ด  แกงป่า  แกงเขียวหวาน  และที่สุดฮิต ก็ต้องทำเป็นผัดเผ็ดพริกสด รสแซบ ๆ ถูกใจชาวติดดินนักแล

ผีเสื้อ...  ที่บ้านสวนริมคลองของผมในสมัยก่อนนั้น  ปลาจำพวกปลาดุก  ปลาช่อน  ปลาไหลและตะพาบน้ำ  จะไม่ต้องไปซื้อหาที่ไหน  เราจะจ่ายตลาดกันในท้องร่องในสวนนั่นเองครับ  เพราะที่หลังบ้านจะเป็นสวนยกร่อง  ทำให้มีน้ำล้อมรอบ  และมีส่วนที่เป็นน้ำลึก  ที่ท้ายสวน  แถมยังมีสวนข้างเคียง  ที่เค้าจะไม่หวง  เพราะถึงหวง  ผมก็แอบเอาเบ็ดไปปักไว้เสมอ ๆ นัยว่า  เหมาเอาเองว่า  ป้าเค้าอนุญาตแล้ว ... ฮา

 ผีเสื้อ...  การปักเบ็ดตกปลาในสมัยนั้น  ถ้าอยากได้ปลาอะไร  เราต้องเลือกเหยื่อที่จะใช้ในการปักเบ็ด  อย่างเช่น  อยากได้ปลาดุก  เราจะไปหาหอยโข่ง  ซึ่งหาไม่ยากเลย  เยอะมาก ๆ ตามท้องร่องสวน  นำมาทุบ (บาปขั้นที่ 1.)  เอาเนื้อหอยโข่งมาหั่นแล้วเกี่ยวเบ็ด  ก็จะเป็นที่โปรดปรานของประหลาดุกและตะพาบน้ำเป็นอย่างมาก  และไม่เคยพลาด  ถ้าใช้เหยื่อหอยโข่งนี้  ส่วนปลาช่อน  จะใช้กุ้งฝอยบ้าง  ไส้เดือนบ้าง  รวมทั้งลูกเขียดในบางครั้ง  เกี่ยวเบ็ดหย่อนไว้  เช้า ๆ มาลากดูเถอะ ได้แกงแน่นอน

ผีเสื้อ...  คุณยายของผม  รวมทั้งคุณแม่ด้วย  จะไม่ยอมทำกับข้าวจากปลาที่ผมไปแอบตก แอบวางเบ็ดมา เพราะจะถูกสอนเสมอ ๆ ว่า มันบาปกรรม  เราหาซื้อกินได้ ไม่ได้แพงนักหนา  เพราะเวลาแม่จ่ายกับข้าวกับเรือขายกับข้าว จะซื้อแต่ “ ปลาชา “  เสมอ  แม่จะไม่ยอมซื้อปลาเป็น ๆ มาทำกับข้าวเป็นอันขาด  และแม่ค้าที่ขายกับข้าวนั้น  ชื่อแม่ยิ้ม ก็เป็นคนใจบุญอีกด้วย  แกก็ไม่ยอมซื้อปลาเป็น ๆ มาขายเช่นกัน  

ผีเสื้อ...  ถ้าได้ปลาในตอนเช้า ๆ จะต้องนำไปให้หน่วยสังหารประจำกลุ่ม  คือเพื่อนของผมเอง  ป๊อกหัวให้ก่อน แล้วหิ้วเข้าบ้าน  โดยจะบอกคุณยายและคุณแม่ว่า  พี่ถะ พี่ต้า  ฝากปลามาให้กินจ้า   คือทั้ง 2 คนนั้น  เค้ามีอาชีพหาปลาอยู่แล้ว และคุณยายกับคุณแม่ของผม เค้ามีพระคุณกันอยู่  ก็เลยได้ปลามาเรื่อย ๆ และจะรู้ใจ ที่จะนำปลาตายมาให้เสมอ ๆ   ผมเอง  ก็ด้วยอยู่ในวัยเด็ก วัยคะนอง  เรื่องยิงนก ตกปลา  จึงเป็นเรื่องในช่วงเวลานั้นของชีวิต  แต่ถ้ามาวันนี้  ให้เท่าไหร่   ผมยังไม่ยอมทำอะไรกับมันแน่นอนครับ

ผีเสื้อ...  ปลาดุกสด ๆ  นำมาย่างไฟอ่อน ๆ กับกาบมะพร้าวเผาไฟนั้น จะหอมและอร่อยที่สุด  ยิ่งได้น้ำปลาพริกขี้หนูใส่มะกอกด้วยแล้ว  ไม่ต้องหาอย่างอื่นมาร่วมสำรับ ยังกินข้าวได้อย่างสบาย ๆ  และเข้าหน้าหนาวแบบนี้  ยอดสะเดากำลังแตกดอก  นำมาแนมกับน้ำปลาหวานสะเดาลวก  หรือสะเดาฟาดไฟ อร่อยหาไหนปานจริง ๆ ครับ

ผีเสื้อ...  แกงเขียวหวานปลาดุก  เป็นอีกหนึ่งชนิดในแบบแกงกะทิ ที่อร่อยในแบบของแกงใส่กระชาย  เพื่อดับคาว  เหมือนอย่างแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย  แต่แกงเขียวหวานปลาดุก จะมีข้อเสียตรงที่  ปลาดุกนั้นเมื่อสุกเต็มที่  เนื้อกับก้างกลาง  จะไม่สามัคคีกัน  เวลาที่สุกเต็มที่ จะหลุดรุ่ย  ทำให้แกงแลดูไม่น่าทานนัก  เพราะฉะนั้น  แม่ค้าข้าวแกง จะไม่ค่อยชอบแกงเขียวหวานปลาดุกนัก เพราะตัก ๆ กวน ๆ ไปไม่นาน  ปลาแหลก หาชิ้นสวย ๆ มิได้  ลูกค้าก็ไม่ค่อยสั่งทานกัน  แต่ถ้ารู้หลักในการระวังเรื่องนี้แล้ว  เพราะเพียงแต่  เวลาแกงเขียวหวานปลาดุกนั้น  เมื่อใส่ปลาลงไปแล้ว พอเดือดอีกครั้ง ใส่ใบโหระพาแล้ว คนอีกครั้งเดียวแล้วพรากจากเตามาทันที ก็จะใช้ความร้อนแฝง ที่ยังคงมีอยู่ในหม้อนั้น ทำให้ปลาเริ่มสุกไปเรื่อย ๆ กำลังดีกับความร้อนที่เริ่มลดลง ทำให้เนื้อปลาไม่รุ่ยง่ายเหมือนอย่างที่ให้เดือดคาเตาเอาไว้ครับ  

ผีเสื้อ...  แต่วันนี้ ชายกาง จะนำเมนูสุดฮิต  ที่จะมีในร้านข้าวแกงทุกร้านมานำเสนอ  เพราะความที่ชอบกินและมักจะทำกินเสมอ ๆ เพื่อเลี่ยงรสชาติที่ไม่ชอบนักในหลาย ๆ ร้าน  เราทำกับขาวเอง ชิมเอง ก็จะได้รสที่ถูกใจ  ท่านใดที่กำลังจะเริ่มทำกับข้าวทานกันเองในครอบครัว ชายกางขอสนับสนุนครับ  เราค่อย ๆ ดู   ค่อย ๆทำ กันไป  ใจเย็น ๆ รับรองว่าไม่มีใครทำอร่อยได้ในครั้งแรกครับ ต้องค่อย ๆ ปรับกันไป  ชิมกันไป  และให้คิดว่า นั่นคือความสุขในชีวิต ที่ได้ทำกับข้าวร่วมกันนะครับ  ทำบ่อย ๆ เราจะชำนาญขึ้นเรื่อย ๆ ครับผม

ผีเสื้อ...  มาลองชมผัดเผ็ดปลาดุก พริกสด    ตำรับบ้านริมคลองบางกอกน้อยของชายกางกันนะครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 8 พ.ย. 53 11:15:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com