Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... แกงเลียง >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...   กับข้าวในสำรับไทย ๆ ตั้งแต่ครั้งก่อน ๆ หรือแม้กระทั่งในสมัยนี้ เมื่อมีแกงหลัก ที่มักจะเป็นแกงเผ็ด มีกะทิเป็นส่วนประกอบแล้ว  มีผัดเผ็ด  ผัดจืด  พร้อมเครื่องแนมแล้ว  สิ่งที่มักจะมีร่วมด้วยไม่ขาดสำรับก็น่าจะเป็นแกงซดน้ำทั้งหลาย  ที่มักจะมีร่วมวง ร่วมสำรับด้วยเสมอ ๆ สลับปรับเปลี่ยนกันไป ตามแต่เครื่องแนม เครื่องแกล้มในแต่ละวัน  เพราะแกงแต่ละชนิด ผัดเผ็ดแต่ละอย่าง จะมีอาหารที่เข้ากัน ขัดกันไป  ตามแต่ภูมิความจริงที่สัมผัสได้ในระดับชาวบ้าน ๆ ครับ

ผีเสื้อ...  แกงเลียง  จะเป็นแกงซดน้ำแบบแรก ๆ ของสำรับไทย ๆ เท่าที่เคยได้ยิน ได้ฟังมา  รวมทั้งจากการที่คุณยายก็เล่าให้ฟังและชายกางเอง ก็ได้อยู่  ได้รับรู้และเห็นการทำแกงเลียงแบบดั้งเดิมของบ้านริมคลองมาตลอดชีวิต  ทำให้แกงเลียง เป็นแกงไทย ๆ ที่ชายกางเอง จะถนัด และทำทานเองบ่อยมาก ๆ เพราะแกงเลียงนี้ มีสรรพคุณทางยาร่วมอยู่ด้วย  เวลาขม ๆ ปาก ไม่รู้จะกินอะไร แกงกะทิก็เอียน  ผัดเผ็ดก็ดูมัน ๆ เลี่ยน ๆ นัยว่า  พาลพาโลมันไปซะหมด  กับอาหารที่วางอยู่บนโต๊ะ  คุณยายจะหงายครก  หยิบกุ้งแห้งซักฟายมือ  โขลกโป๊กแป๊ก  ปอกหอมแดงโยนลงครกตามไป 5 – 6 หัว  พริกไทยเม็ดวัก 2 หยิบมือ  สุดท้าย ตักกะปิหอม ๆ ใส่ลงไปซักช้อนคาว  โขลกอีกนิด  ก็ได้เครื่องแกงเลียงรอไว้แล้ว

  ผีเสื้อ...  บ้านสวนริมคลอง จะมีต้นไม้ใหญ่ ๆ อยู่มากมาย  ริมคลองข้างบ้าน จะมีต้นสาเกใหญ่อยู่ต้นนึง  ลูกของเค้า นำมาเชื่อม เป็นสาเกเชื่อมที่เนื้อเหนียวหนับ  ขนาดว่าใครใส่ฟันปลอมเคี้ยวสาเกต้นนี้ละก็ ฟันปลอมถึงขั้นหลุด   สาเกนั้นมีลูกเป็นช่วง ๆ แต่สิ่งที่พันต้นเลื้อยไปตามกิ่งก้านของสาเกต้นนี้ก็คือ “ ฟักข้าว ”   มีใครเคยเห็น เคยทานฟักข้าวบ้างไม๊ครับ  ลูกรี ๆ มีหนามรอบลูก  เนื้อในปอกแล้วจะคล้ายกับน้ำเต้า แต่หนึบเหนียวเคี้ยวอร่อยกว่าน้ำเต้าหลายเท่านัก  ลูกที่กินได้คือลูกที่ยังเขียว ๆ อยู่  เนื้อในจะอ่อนนิ่ม   กินอร่อยครับ

ผีเสื้อ...  ฟักข้าว  จะถูกสอยลงมา 4 – 5 ลูก  มาวางพักไว้  แล้วคุณยายก็จะเดินอ้อมไปหลังครัว ตรงนั้นจะชื้นแฉะหน่อย  เพราะน้ำจากลำประโดงจะเข้ามาถึง  จะปลูกพวกไม้หอมประจำบ้าน  ไว้ประแดก มิได้ประดับแต่อย่างใด  จำพวกโหระพา กะเพรา แมงลัก  ถัดเข้ามาจะเป็นต้นมะกรูดใหญ่ ๆ อีก 2 ต้น ที่จะต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะที่ชายกางจำได้ ต้นนึงจะออกลูกทั้งปี อีกต้นไม่เคยเห็นเค้าออกลูกเลยครับ  คุณยายก็จะตัดใบแมงลักมาซัก 10 กิ่ง  ปล่อยต้นให้อยู่ต่อ แตกยอด แตกใบกันต่อไป

ผีเสื้อ...  ปอกฟักข้าวไป ในขณะที่ตั้งน้ำให้เดือดซัก 2 ชามแกง  พอปอกเสร็จ น้ำก็เดือดได้ที่พอดี  น้ำเครื่องแกงที่โขลกไว้ลงละลายในน้ำเดือดทันที  ปล่อยไฟเบา ๆ ให้กุ้งแห้งได้ทำการบานให้เต็มที่  น้ำแกงจะข้นดูน่ากิน  ก็ใส่ฟักข้าวที่หั่นแล้วลงไปทันที  ทิ้งไว้ให้นิ่มซักพัก  ปรุงรสด้วยน้ำปลา  เด็ดน้ำตาลปี๊บใส่ลงไปซักปลายก้อย  คนให้ละลายแล้วชิมดู  ก็ขยุ้มใบแมงลักใส่ลงไป คนให้กลิ่นจรุงใจของแมงลักโชย ๆ มา  ก็พรากลงจากเตา ตักใส่ชามมาให้ชายกางได้กินตอนร้อน ๆ  ที่ตอนนี้จะไม่โยเยอีกแล้ว เพราะกลิ่นของแกงเลียง อันมีแมงลักเป็นตัวชูกลิ่นนั้น  ยากที่จะปฏิเสธครับ

ผีเสื้อ...  นี่คือแกงเลียงตามตำรับดั้งเดิมของบ้านชายกาง  ที่มักจะแกงเพียงกับผักชนิดเดียว  แต่ที่ขาดมิได้ ก็คือใบแมงลัก  ที่คุณยายของชายกางจะบอกเสมอว่า ถ้าไม่มีใบแมงลัก  ก็จะไม่ทำแกงเลียงเด็ดขาด  เพราะถ้าไม่มีผักอะไรเลย แต่มีเพียงใบแมงลัก  ก็กินอร่อยแล้วครับ   และรสที่เผ็ดร้อน  ก็จะมาจากพริกไทยเม็ด ที่เราจะเป็นผู้กำหนดเองว่าต้องการความเผ็ดร้อนระดับไหน  ไม่ใช่เอะอะก็ทุบพริกขี้หนูใส่ลงไป  นั้นคือความเป็น Fusion ที่มักจะนำมากล่าวอ้างกันเสมอ ๆ เวลาที่ตัดนั่น เติมนี่ลงไปแทนแกงในสมัยเก่า  แถมยังบังคับให้ยอมรับแกงสมัยใหม่กัน  อย่างต้มยำสมัยนี้ ใส่มะเขือเทศลงไปกันหมดแล้ว  และหลายปีให้หลังมานี้  โรคแครอทริซึ่ม  ก็ระบาดทั่วไป เพราะทุกอย่างจะใส่ลงไปหมดในหลาย ๆ แบบ ทั้งหั่นยาว   หั่นสั้น  หั่นเต๋า  ใส่มันหมดทุกอย่าง และที่ชายกางขำก๊ากก็คือ  เค้าซอยใส่มาในน้ำปลาพริกขี้หนูด้วยน่ะครับ

ผีเสื้อ...  เมื่อแกงเลียง สามารถเข้ากับผักได้หลายชนิด  ก็เลยเกิดแกงเลียงนพเก้าขึ้นมา  แต่ก็เป็นการดีกับคนที่รักการกินผัก  หรืออาจจะไม่ชอบผักแบบนี้ ก็เลือกกินในผักที่ตัวเองกินได้ในชามนั้น ๆ ครับ  แต่ก็ยังคงหลักการเดิมที่ทิ้งใบแมงลักไปมิได้เลยครับ  แม้แต่แกงเลียงหัวปลี ก็ยังต้องใส่ใบแมงลักลงไปด้วยนะครับ  

ผีเสื้อ...  โอ๊ะ ๆ  เผลอร่ายยาวมาเกินพอดีอีกแล้วครับ ขออภัยด้วยนะครับ  เรามาเข้าครัวกันดีกว่าครับ  ลองมาชมแกงเลียงในแบบของชายกางดูบ้างนะครับ   เผื่อจะตรงใจใครบ้างน่ะครับ ... ไปครับ เข้าครัวกันครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 11 พ.ย. 53 12:53:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com