Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... หมูสับผัดใบกะเพรา >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  อาหารง่าย ๆ แบบ Simple ๆ  ที่อร่อยได้ง่าย ๆ ในวันที่อยากกิน และรวมถึงในวันที่ไม่รู้จะกินอะไรดี  ถ้าถามขึ้นมาละก็ จะได้ยินชื่อเมนูนี้ขึ้นมาแน่ ๆ  “ ผัดกะเพรา ”

ผีเสื้อ...  บ้านคนไทยในสมัยก่อน ในทุก ๆ ภาค  จะมีสวนครัวประจำบ้านกันทั้งนั้น  ไม่ว่าจะเป็นพืชแบบล้มลุก  คืออายุไม่ยืน ไม่ใช่ล้มลุกคลุกคลานแบบชายกางนะครับ  จำพวกใบโหระพา  ใบกะเพรา  ใบแมงลัก  และพวกพริกทั้งหลาย  แบบพืชแบบยืนต้น  อายุยืนนาน พวกมะกรูด  มะนาว  ส้มซ่า  รวมทั้งพืชหัวใต้ดิน ทั้งข่า  กระชาย  ขิง  พืชพวกเป็นกอ ๆ ก็พวกตะไคร้  อ้อย (เอาไว้รองก้นหม้อปลาต้มเค็ม)  นี่คือหมวดเครื่องแกงประจำบ้านของแต่ละบ้านในสมัยก่อนครับ

ผีเสื้อ...  ในสมัยก่อน  ที่ดินตั้งกว้าง  ไม่มีการกั้นรั้วแต่อย่างใด  ตามริมรั้ว  จะมีพืชสุดฮิต  ที่เป็นแนวบอกอาณาเขต  ที่มีหนามในตัว  ยอดกินได้อย่างชะอม  ที่จะปลูกเป็นแนวรั้ว  เหมาะมากตามท้ายสวน  เพราะตรงนั้นจะใช้กั้นคนเข้าออกได้ด้วย  เพราะเกรงใจกับหนามชะอมมาก ๆ

ผีเสื้อ...  ถ้าชั้นในเข้ามาหน่อย  จะปลูกกระถิน  และจะคอยริดกิ่ง ตอนทอนความสูง  ให้เป็นพุ่ม ๆ เก็บยอดมากินแกล้มน้ำพริก  หรือจะทำยำยอดกระถินก็อร่อยเยี่ยมยอด   อีกทั้งจะมีต้นมะขาม  ที่จะตัดตอนไม่ให้สูงมากนัก  ไม่คอยฝัก แต่จะเก็บยอดกิน  เพราะยอดมะขามอ่อนนั้น  นำมาทำอาหารได้หลายอย่าง ทั้งใส่ในต้มกะทิปลาสลิด  ต้มยำไก่บ้าน  ยำยอดอ่อน  ที่บ้านริมน้ำจะทำเป็นประจำ  และคุณยายของผม จะมีวิธีเร่งให้มะขามแตกยอด  ด้วยการใช้หนังสือพิมพ์เก่า  ม้วน ๆ หรือใบมะพร้าวแห้ง มามัดรวมกันแล้วจุดไฟ  นำไปลนที่ตามปลายกิ่ง  ให้มันเฉา ให้มันตายนึ่ง  เพื่อที่จะหลอกให้ต้นมะขาม  แตกใบอ่อนมาให้เราเก็บกินได้อีกเรื่อย ๆ ครับ

ผีเสื้อ...  เดินเข้าไปท้ายสวน  เก็บผักสวนครัว  ทั้งเก็บตามที่คุณยาย คุณแม่สั่ง  หรือเก็บตามใจที่เราอยากจะกิน  เพราะตอนนั้น  5 – 6 ขวบ  ชายกางก็เริ่มซึมซับและจำได้แล้วว่า  ถ้าเราอยากจะกินแกงส้ม  เราไปเก็บดอกแคมา  แต่ไม่ต้องเก็บลูกมะกรูดมานะ  เพราะน้ำพริกแกงส้ม จะไม่ใส่ผิวมะกรูด  อยากจะกินต้มส้ม  ต้องเอาเสียมไปนะ  ไปขุดหัวขิงขึ้นมา  เพราะต้มส้ม ต้องใส่ขิงทั้งในน้ำพริกแกงและซอยใส่ในน้ำแกงด้วย

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าวันใด  เปิดฝาชีดู  แล้วไม่พบสิ่งที่ชอบหรืออยากกิน  เราก็เดินลงจากบ้านไป  เดินไปริมท้องร่อง  ตัดกะเพรามาซัก 5 กิ่ง  ตัดกิ่งนะครับ เราเก็บมากิน  ไม่ใช่เก็บไปขาย ที่จะทึ้งดึงขึ้นไปทั้งราก  ตัดกิ่งเท่าที่จะทำทาน  เพื่อให้เค้าแตกกิ่งให้กินต่อ ๆ ไปครับ  เพราะจะทำอะไร  ให้คิดให้ยาว ๆ ถึงวันข้างหน้า  เพราะถ้าดึงไปทั้งต้น  มันสะดวก มันง่าย  แต่เรราจะมีกินแค่จานนี้  แต่จานต่อ ๆ ไป  เราจะต้องรอกันอีกนานครับ ...  เหมือนกับชีวิตนะครับ  ถ้าคิดได้เร็ว  วางแผนให้ตัวเองได้เร็วที่สุด  นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดครับ

ผีเสื้อ...  ได้ใบกะเพรามาแล้ว  ก็มานั่งส่งสายตาละห้อยกับคุณยาย  อ้อนให้ทำผัดกะเพราให้กินหน่อยน๊า ... ก็ได้ผลครับ  คุณยายจะไปเปิดตู้เย็นน้ำมันก๊าด  สมัยนี้จะมีใครเคยเห็นไม๊ครับ ตู้เย็นไม่ใช้ไฟฟ้า  แต่ใช้น้ำมันก๊าดมาเป็นตัวทำความเย็น  ยี่ห้อ GE เชียวนะครับ  คุณยายของผม ออกเสียงว่า “ ยีอี ”  สมัยนั้นแพงมากเลยนะครับ  และจะแช่เนื้อหมูเอาไว้  แต่ถ้าในสมัยก่อน ๆ เนื้อสัตว์พวกนี้ เค้าจะใช้วิธี  “ รวน ”  เอาไว้ครับ เพื่อถนอมไว้ใช้ทำกับข้าวในมื้อเย็นครับ   เหมือนอย่างก๋วยเตี๋ยวเรือ  ที่ล่องขายตามคลองนั้น  เค้าถึงใช้เนื้อหมู  เครื่องในแบบต้มสุกแล้วทั้งนั้น  เพราะล่องขายกันทั้งวัน ไม่มีตู้แช่  เพราะขืนใช้น้ำแข็ง  ค่าน้ำแข็งมาเพิ่มต้นทุนแย่เลยครับ

 ผีเสื้อ...  คุณยาย  จะหยิบเนื้อหมูออกมา  ดึงกระจาดพริกออกมา  ให้ผมไปหยิบกระเทียมมาอีก 2 หัว  เพราะที่บ้านซื้อกระเทียมคราวละมาก ๆ เพราะเผื่อจะทำน้ำพริกเผาด้วย  เพราะที่บ้านของผม  จะมีชื่อเรื่องน้ำพริกเผาอร่อยครับ  คุณยายกับคุณแม่ทำทีนึงมาก ๆ แจกรอบทิศ  จะแจกในวันที่ 6 เมษายนของทุกปี  เพราะเป็นวันทำบุญใหญ่ประจำตระกูล  อิงคะวัต  ทุกครอบครัวจะมาพร้อมหน้า แจกวันนั้นแหละ  ถ้วนทั่วครับ

ผีเสื้อ...  คุณยายจะหั่นหมู  ทอนเป็นชิ้นย่อย ๆ แล้วให้ผมสับให้  ไม่ต้องละเอียดมากนัก  เพราะเอามาทำผัดกะเพรา ไม่ใช่ทำบะช่อแกงจืด ที่ต้องสับละเอียด ๆ   จากนั้นคุณยายจะเด็ดก้านพริกขี้หนูออก  ให้ผมแกะกระเทียม  นำมาตำส่วนนึง อีกส่วนจะสับหยาบ ๆ  ใส่ถ้วยพักไว้ จากนั้นก็ “ ริด ”  ใบกะเพราตามที่ชอบ  แต่จะใส่มาก ๆ เท่าใด  ก็หมดทุกที  ตอนนี้  เราพร้อมทำผัดกะเพรากันแล้วครับ  ...

      เข้าครัวกันดีกว่า เล่า ๆ ไป  ยิ่งคิดถึงคุณยายครับผม

////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////


       ๐๐  ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า สำหรับกิจกรรม Cooking & Baking ครั้งที่ 12   มาร่วมทำบุญเลี้ยงพระ ส่งท้ายปีเก่า  มาทานอาหารโต๊ะจีนจากพรชัยหูฉลามร่วมกัน  
      ผมทำของที่ระลึกไว้มอบให้ด้วยสำหรับทุกท่าน เป็นพวงกุญแจ & Tag ก้นครัว  
       มีการสาธิตทำอาหารจากร้านพรชัยหูฉลาม  2  ชนิด และเพื่อน ๆ สามารถนำขนมมาร่วมกันได้เหมือนเช่นเคย
       มีการบรรยายพิเศษ  จากทีมความสมดุลย์แห่งชีวิต  การดูโหงวเฮ้ง  และการกินที่ดีต่อสุขภาพ

  งานจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม 2553 นี้  ที่วัดเจ้าอาม  บางขุนนนท์

  เวลาลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 09.00 น.  ชมสาธิตการทำอาหาร 2 ชนิด

    -  หูฉลามน้ำแดง
    -  ผัดหมี่ฮ่องกงเนื้อปู

  10.30 น.  พิธีสงฆ์ ทำบุญเลี้ยงพระ

  12.00 น. รับประทานอาหารร่วมกัน

  13.00 น.  ฟังบรรยายพิเศษ  และเล่นเกมส์

    ลงทะเบียนครั้งนี้ คนละ 500 บาท

รายได้หลังจากที่หักค่าใช้จ่ายแล้ว
เราจะนำส่วนที่เหลือไปทำบุญให้กับศิริราชมูลนิธิ  เพื่อผู้ป่วยอนาถาครับผม  

     มาทำบุญส่งท้ายปีเก่าร่วมกันนะครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 23 พ.ย. 53 10:20:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com