Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว... บะหมี่ผัดปูใส่กุยช่ายขาว >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  อาหารจานเดียวแบบทานง่าย ๆ ถ้าเป็นข้าว ก็จะนึกถึงข้าวผัดหลากแบบหลายชนิด  ถ้าเป็นพวกเส้น ๆ ก็จะเป็นก๋วยเตี๋ยวนานชนิด  ทั้งแบบจีนโพ้นทะเลหรือจากฝรั่งอั้งม๊อจำพวกพาสต้าทั้งหลายกันไป  ว่ากันไปตามสะดวก  แต่ถ้าเป็นพี่ไทยละก็ ทานได้ทุกเส้นในทุก ๆ แบบ  เพราะพี่ไทยนั้น ... ฉันสบายคือไทยแท้ จ้า

ผีเสื้อ...  จะว่าถึงก๋วยเตี๋ยวแล้ว  ชายกางจะคิดถึงตอนเด็ก ๆ ที่จะมีเรือก๋วยเตี๋ยวหลายเจ้า ล่องมากันเป็นช่วงเวลา  เรียกว่าถ้าจำช่วงเวลาได้  ก็จะบวก – ลบกันไม่เกิน 15 นาที  ก็จะมีเรือที่ขายก๋วยเตี๋ยวที่ชอบ ๆ โผล่กันมาตลอดในช่วงเช้า  เพราะช่วงเช้า 7 โมง จะมีเรือก๋วยเตี๋ยวหมู  เจ๊กแชออกมาก่อนเพื่อน  เพราะบ้านแกอยู่ในคลองชักพระ  ใกล้ ๆ กับบ้านริมน้ำของชายกางนี่เอง    สาย ๆ อีกหน่อย  ประมาณ 08.30 ก็จะมีเรือก๋วยเตี๋ยวหมูอาฮุย  ก๋วยเตี๋ยวเนื้ออาหลอ  ที่จะออกมาพร้อม ๆ กัน  แถมทั้ง 2 ลำนี้ จะอยู่ใกล้ ๆ กัน  ช่วงเวลานี้แหละ  ชายกางจะจ้องเขม็งไปตรงท่าน้ำบ้านอาฮุยทีเดียว

ผีเสื้อ...  เพราะพออาฮุยออกเรือปุ๊บ  อาหลอ  ก็จะออกตามมาทันที  ชายกางชอบก๋วยเตี๋ยวเนื้ออาหลอมากครับ  ยังไม่เคยกินก๋วยเตี๋ยวที่ไหนจะรสชาติแบบนี้เลย  นี่แหละที่บอกเสมอ ๆ ว่า  อย่าไปยึดติดกับรสที่ประทับใจยามเด็ก  ม่ายอย่างนั้น  คุณจะไม่มีความสุขในการกินอีกเลย  เพราะมัวแต่ไม่ยึดติดรสเดิม ๆ เท่านั้น  เอาแค่ใกล้เคียงและเหมือนแบบที่ชอบก้น่าจะพอแล้ว  ในการชิมหรือการกินในช่วงต่อไปของชีวิต

ผีเสื้อ...  อาหลอ  ทำเนื้อเปื่อยอร่อยมาก  ทั้งเนื้อ ทั้งเอ็นและสามชั้น  น้ำซุบนั้นต้องบอกว่า  ชั้นเยี่ยม เพราะหอมมาก ๆ ไม่ใช่น้ำก๋วยเตี๋ยวเนื้อในสมัยรี้  ที่ประเคนซีอิ้วสารพัดลงไป  ทำให้คิดว่า  นี่มันน้ำต้มซีอิ้วนี่หว่า  ไม่มีกลิ่นของเนื้อวัวที่หอม ๆ ให้เลย  แถมบางร้าน ใส่พวกเครื่องไม้หอมทุกอย่างลงไป  แต่จะเด่นมาก ๆ คืออบเชย  ที่ใส่ลงไปจนนึกว่าพะโล้  ไม่ใช่น้ำซุบเนื้อ   ร้านที่ชายกางชอบมาก  และไม่ใส่ไม้หอมเหล่านี้ และอร่อยมาก ๆ ก็คือร้านรสเด็ด บางขุนนนท์  ตรงข้ามธนาคารกรุงเทพ สาขา บางขุนนนท์นั่นแล  ใช่เลย

ผีเสื้อ...  ก๋วยเตี๋ยวเรือ  เค้ามีข้อสังเกต ที่อยากเล่าให้ฟังก็คือ  พวกเนื้อสัตว์ เค้าจะต้ม จะทำให้สุกแล้วทั้งนั้น  เพราะไม่มีที่จะวางลังน้ำแข็งแน่ ๆ เพราะเรือก็ลำเพียงแค่นั้น  หมูต้มหั่น ตับต้มสุก ๆ แข็ง ๆ หั่น  แต่ทั้ง 2 อย่าง ถึงจะต้มสุกจนแข็งหน่อย  แต่กลับอร่อยเมื่อมาอยู่ในชามก๋วยเตี๋ยวนะครับ  ไส้อ่อนนั้น  มักจะไม่ได้กิน เพราะเช้า ๆ ยังไม่เปื่อย  ต้องกินขาล่องตอนใกล้เที่ยง  ถึงจะครบชุดเครื่องในเค้าครับ

ผีเสื้อ...  ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อ  จำเป็นที่จะต้องมีกระบะไม้  ใส่น้ำแข็งไว้  แล้วเอาเนื้อสด  ตับสดหั่นใส่ไว้มาก ๆ และจะเป็นจำพวก  หมดแล้ว หมดเลย  เพราะฉะนั้น  ชายกางจะกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อช่วงเช้า ๆ เพราะชอบเนื้อสด ตับ เนื้อเปื่อย  เพราะตอนเช้า ยังมีของครบ ๆ ส่วนช่วงเที่ยง ๆ –  บ่าย ๆ ก็จะกินก๋วยเตี๋ยวหมู  เพราะเครื่องครบนั่นเอง

ผีเสื้อ...   แต่ถ้าวันใด  สมาชิกครบ ๆ อยู่กันหลาย ๆ คน หรือมีคนมาหาที่บ้าน  หรือช่วงที่คุณยายตีตั๋วมีวงไพ่ตองที่บ้านละก็  จะได้กินก๋วยเตี๋ยวผัดเป็นประจำ  ส่วนมากจะเป็นผัดซีอิ้ว  เพราะที่บ้านจะอยู่ใกล้ ๆ กับโรงทำเส้นก๋วยเตี๋ยวและเพาะถั่วงอก  ซื้อเส้น  ซื้อถั่วงอก  ไม่เกิน 20 บาท  กินกันได้เป็นกองทัพ  เป็นผัดซีอิ้วแบบจีนโบราณ  ที่จะใส่ทั้งคะน้าและถั่วงอก  ไม่ทราบว่าจะมีใครเคยทานบ้างไม๊  ว่าง ๆ จะนำมาทำขยายให้ชมกันนะครับ

ผีเสื้อ...  โต ๆ ขึ้นมาหน่อย  ก็จะมีคุณป้าหญิง  คือคุณหญิงอมร สีบุญเรือง  ชอบพาไปทานอาหารจีนอร่อยๆ กันที่ห้อยเทียนเหลา  หยาดฟ้าภัตตาคาร  9 ชั้น  ซึ่งตั้งอยู่ตรงไหนนั้น  จำไม่ได้จริง ๆ น่าจะแถว ๆ เยาวราชนะ  ถ้าจำไม่ผิด  ที่นี่เอง  ที่ชายกางได้ชิมอาหารจีนบ่อย ๆ  เพราะคุณป้าหญิงท่านชอบมาก  แถมมื้อไหน  มีเจ้ามือใหญ่ อย่างคุณอภิลาศ  โอสถานนท์  มาด้วยละก็ มื้อนั้นจะอาหารมากเป็นพิเศษ  ยังติดใจก้ามปูทะเลชุบแป้งทอดร้านนี้มิวาย  มันใหญ่และอร่อยจนติดใจมาก ๆ ครับ

ผีเสื้อ...  ห้อยเทียนเหลาในสมัยก่อน  จะผัดอีหมี่ปูอร่อยมาก  ใส่แฮมจีนมาหอม ๆ เส้นเกรียมนิด ๆ หอมชื่นใจ  แต่ถ้าเป็นโกยซีหมี่  เค้าจะไม่ทอดเส้นจนกรอบเหมือนสมัยนี้ จะลวกแล้วผัดไฟแรง ๆ ให้หอม  ตีน้ำราดที่อร่อยกว่าน้ำแดงในชามหูฉลามของบางร้านในสมัยนี้ซะอีก  เจ้าบะหมี่ผัดปูแบบนี้  ชายกางจำไว้มานาน  และได้มาพบกับกุ๊กครัวจีนในโรงแรมเอเซียอีกครั้ง จึงจดจำมาทำทานเองเรื่อยมา  ซึ่งไม่ยากเลยครับ  มาลองทำทานกันดูได้ แม่บ้าน พ่อบ้านยุคใหม่ทำได้แน่ ๆ ชายกางมั่นใจ

                ไปเข้าครัวกันครับ ...

แก้ไขเมื่อ 01 ธ.ค. 53 12:41:53

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 53 12:39:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com