Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... เต้าหู้ดำผัดถั่วงอกหัวโต & กุยช่ายขาว >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  เมื่อเช้านี้  ได้นำเต้าหู้ดำมาแนะนำให้พี่ ๆ น้อง ๆ ชาวก้นครัวได้รู้จักกัน  ซึ่งมีหลายท่านที่ยังไม่คุ้นเคย คือไม่เคยรู้จักมาก่อนเลยก็มีมากนัก  และท่านที่พอเคยเจอกันมาบ้างก็พอมีให้ได้ชื่นใจกัน  และข้อที่ถามกันมากทั้งหน้ากระทู้และหลังบ้านก็คือ  เค้ากินกันยังไง  เอามาทำอะไรกินได้บ้างนะ  เจ้าเต้าหู้ดำนี้อ่ะ ?

ผีเสื้อ...  เต้าหู้ในบ้านเรามีหลายแบบ  ถ้าเราจะคุ้นเคยเต้าหู้ที่อยู่ในผัดถั่วงอกแล้วละก็  ร้อยทั้งร้อย จะคิดถึงและคุ้นเคยกับเต้าหู้เหลืองแผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัสเท่าฝ่ามือ  เนื้อแน่น ๆ  หั่นลงกระทะผัดไปกับถั่วงอก ใส่ใบกุยช่ายหรือหั่นต้นหอมท่อน ๆ  โรยเกลือป่น หรือพรมน้ำปลาลงไปหน่อย  เดาะน้ำตาลทรายลงไปหน่อย พรมพริกไทยป่นนิด ๆ ผัดพอให้ถั่วงอกสะดุ้งไฟ ยังคงความกรอบอยู่นิด ๆ ละก็ มื้อนั้น  มีแค่ข้าวสวย ก็ทานกันสบายท้องไปแล้วครับ  แถมบางบ้าน  มีน้ำพริกกะปิที่วางในสำรับประจำด้วยละก็  นำมาประกอบเข้าด้วยกันกับผัดถั่วงอกนี้แล้ว  รับประทานข้าว ราวแหกหม้อกันทีเดียวขอรับ

ผีเสื้อ...  สมัยก่อน มีเงินแค่  5 บาท เราจะได้ผัดถั่วงอกจานโต  เพราะเรือขายถั่วงอก เส้นก๋วยเตี๋ยว  จะมายามเช้า ๆ ก่อนพระจะมารับบาตร  ชายกางเอง  นั่งอยู่หัวสะพาน  ก็จะเห็นคุณยายซื้อถั่วงอก 1 บาท  ได้เกือบกิโล  เพราะมีแถมกันบ้าง ราคาขายคือกิโลละ 2 บาทครับ  เต้าหู้เหลือง  2 แผ่น พร้อมต้นหอม 2 – 3 ต้น ราคา 2 บาท  และพอเรือเจ๊กขายหมูผ่านมา คุณยายจะเรียกซื้อเนื้อหมู  ที่กิโลละ 13 บาท  ผมจำแม่นเลย  และจะซื้อ  มันแข็ง  มา 2 บาท  เอามาเจียวเอากากหมู  และเอาน้ำมัน

ผีเสื้อ...  คุณยายจะหั่นมันแข็งลงในกระทะ ใส่น้ำลงไปนิดหน่อย  พัดเตา เร่งไฟให้แรงขึ้นมานิด ๆ พอเริ่มมีเสียงในกระทะ ก็จะผัด ๆ เจียว ๆ จนได้น้ำมันหมู และกากหมู  ช้อนขึ้นมาทั้งหมด  ทิ้งน้ำมันไว้ในกระทะเพียงไม่มากนัก  

ผีเสื้อ...  จากนั้น  เอาเต้าหู้แผ่นหั่นแล้ว ลงไปผัดในน้ำมัน พอให้ตึง ๆ แล้วใส่กระเทียมแกะ สับหยาบ ๆ ลงไป  พอส่งกลิ่นหอมดี  ก็เอาถั่วงอกที่จุ่มน้ำล้างเอาไว้  สาดใส่ลงในกระทะทันที  ส่งเสียงฉี่ฉ่า  ช่วงนื้  ต้องรีบเอาตะหลิวพลิกให้เร็ว ๆ ใส่ต้นหอมหรือกุยช่ายลงไป  แล้วหยิบเกลือป่น โรยลงไปนิดนึง  คว้าขวดน้ำปลาพรมลงไป  หยิบน้ำตาลทรายมาซักหยิบมือ โปรยลงไป  ตามด้วย  “  ถ้ำพริกไทย ” รู้จักกันไม๊ครับเนี่ยะ  มันคือขวดพริกไทย ที่ทำจากทองเหลืองทรงกระบอก  มีรู 5 รูอยู่ด้านข้างขวด  ใช้ใส่พริกไทยครับ  ตอนหลังมานี้  ชายกางหาเจ้าขวดนี้แทบรื้อบ้าน  ก็ไม่พบ  คิดถึงเค้าเหลือเกินครับ

ผีเสื้อ...  พลิกอีก 2 ครั้ง ก็รีบตักใส่จาน เอากากหมูเจียวใหม่ ๆ หอม ๆ โรยด้านบน  ทานกับข้าวร้อน ๆ นะ ... หาไหนปานครับผม  นี่คือผัดถั่วงอกแบบดั้งเดิม  ที่ทำทานกันแทบทุกบ้าน  บ้างอาจจะเบี้ยใหญ่หอยโต ก็ใส่เครื่องแบบจงหนัก ทั้งตับหมูหั่น  กุ้งแชบ๊วย  หมูหมัก  ปลาหมึกแช่ / ปลาหมึกสด ซึ่งถ้ามากกว่านี้ เริ่มจะเป็นผัดโป๊ยเซียนกันไปแล้วครับ

ผีเสื้อ...  ถ้าถามชายกางนะ  ผัดถั่วงอกนี่  ถูกโฉลกกับ 2 สิ่งนี้ครับ  เต้าหู้นั้นมาที่หนึ่ง  ถ้าที่สองต้องยกให้เลือดเป็ดพะโล้ครับ  เลือดหมูธรรมดานี่  มันไม่ใช่  มันไม่ใช่อ่ะกิ๊บ ... มันต้องถั่วงอกผัดเลือดเป็ดพะโล้นี่แหละ  ...  สุดยอด

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าคราใด ท่านได้เต้าหู้ดำมาทดลองชิมกันละก็  ชายกางขอแนะนำเมนูนี้เลยครับ  ให้นำมาผัดกับถั่วงอกหัวโต ...  เด็ก ๆ อย่าเพิ่ง งง  กับถั่วงอกชนิดนี้ครับ  ปกติ ถั่วงอกจะเพาะด้วยถั่วเขียว  แต่ถั่วงอกหัวโตจะเพาะด้วยถั่วเหลืองครับ  มีประโยชน์ขึ้นมาอีกหลายเท่าตัว  แถมในทางการแพทย์  มีคำแนะนำกันมาว่า  ให้ทานน้ำที่คั้น ปั่นออกมาจากถั่วงอกหัวโต  ก่อนเข้ารับบำบัดทางเคมี ให้คีโม / ฉายแสง  จะช่วยลดอาการแพ้ลงไปได้มากครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้  ลองมารู้จักกับเมนูจากเต้าหู้ดำ  ที่หอม  อร่อย  ทานง่าย  เพราะแค่หั่น ก็ทานกับข้าวได้แล้วครับ  ดีทั้งข้าวสวย เหมาะทั้งข้าวต้มครับ  แต่ครานี้ เราจะมาขยายผลไปทำเป็นกับข้าวง่าย ๆ กันครับ

    ตามชายกาง  มาเข้าครัวกันครับพี่น้อง

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 4 ม.ค. 54 23:53:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com