Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จวก 4 โรงงาน กักนำมันปาล์ม ทำตลาดป่วน! ติดต่อทีมงาน

"พาณิชย์" แฉ 4 โรงงานที่ได้โควตาน้ำมันปาล์มนำเข้าล่าสุดไม่ยอมปล่อยน้ำมันปาล์มออก ส่งผลตลาดป่วน "เจ๊วา" ฉุนพ่อค้าต่างชาติกว้านซื้อเก็งกำไร ทำราคาปาล์มโลกพุ่ง จ่อชะลอนำเข้า 1.2 แสนตัน ยันผลผลิตในประเทศเริ่มเยอะลดขาดแคลน

         รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เผยเมื่อวันพุธ ที่ 16 กุมภาพันธ์ ถึงการตรวจสอบเส้นทางการผลิตน้ำมันปาล์มจากโรงงานที่รับการจัดสรรโควตานำเข้าพิเศษจากกระทรวงพาณิชย์ 30,000 ตันว่า ข้อมูลถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ตรวจพบโรงงานผลิตน้ำมันปาล์ม 4 แห่งที่ได้รับจัดสรรน้ำมันปาล์มไปแล้ว แต่ยังไม่ยอมผลิตน้ำมันบรรจุขวดจุกสีฟ้าออกมาจำหน่ายในราคา 47 บาท ตามที่ตกลงกันไว้ โดยมีปริมาณน้ำมันปาล์มดิบใสรวม 12,850 ตัน คิดเป็นปริมาณน้ำมันพืชปาล์ม 9,814,000  ลิตร ซึ่งสามารถบรรจุใส่ขวดและถุงขายได้ 9.814 ล้านลิตร จนกลายเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนในตลาดอยู่

         ทั้งนี้ โรงงานที่ยังไม่ยอมผลิตได้แก่ โรงงานน้ำมันพืชปทุม ยี่ห้อเกสร ที่ได้รับการจัดสรรมากที่สุดเป็นน้ำมันปาล์มดิบใส 5,900 ตัน และผลิตเป็นน้ำมันเพื่อบริโภคได้ 4.518 ล้านลิตร รองลงมาเป็นบริษัทล่ำสูง ยี่ห้อหยก ได้รับจัดสรร 3,800 ตัน และผลิตได้ 2.916 ล้านลิตร, บริษัทปาล์มออย เอ็นเนอร์ยี่ ยี่ห้อแวว ได้รับจัดสรร 1,950 ตัน และผลิตได้ 1.450 ล้านลิตร และบริษัททีเอส อุตสาหกรรมน้ำมัน ยี่ห้อราชา ได้รับจัดสรร 1,200 ตัน และผลิตได้ 9.3 แสนขวด

         "ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้จัดสรรน้ำมันปาล์มให้ทั้งหมด 10 โรงงาน โดยตอนนี้มี 6 โรงงานที่ผลิตออกมาแล้ว  แต่เหลืออยู่ 4 แห่งที่ยังไม่มีสินค้าออกมาจำหน่าย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะส่งกระทรวงพาณิชย์เร่งติดตามว่าเกิดปัญหาอะไรถึงยังไม่ยอมผลิตสินค้าออกมา ทั้งที่สินค้าตอนนี้ยังขาดตลาดมาก" รายงานข่าวระบุ

         ขณะที่ นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการนำเข้าน้ำมันปาล์มรอบสอง 1.2 แสนตันว่า ขณะนี้มีบริษัทค้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศหลายรายได้พยายามกว้านซื้อน้ำมันปาล์มในตลาดมาปล่อยขายเก็งกำไรกับรัฐบาล ส่งผลปริมาณน้ำมันปาล์มลดลงและราคาขยับขึ้นกว่าครั้งก่อนมาก ซึ่งตอนนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังติดตามภาวะราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การนำเข้ามาไม่มีผลกระทบต่อราคาขายในประเทศ

         สำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องซื้อน้ำมันพืชบริโภคราคาแพงจะเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พิจารณาหาแนวทางแทรกแซงราคาเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค โดยอาจจัดตั้งกองทุนชดเชยราคาขายปลีกให้เหมือนกองทุนน้ำมัน เช่น หากต้นทุนเกินที่รัฐกำหนดลิตรละ 2 บาท รัฐจะเป็นผู้จ่ายให้ แต่หากรัฐบาลไม่ต้องการให้ใช้งบประมาณอาจเสนอให้มีการลดภาษีแก่ผู้ผลิตน้ำมันเพื่อช่วยลดต้นทุนแทน ขณะเดียวกันจะเสนอให้มีการดูแลปัญหาทั้งระบบ ตั้งแต่การผลิต การใช้ผลิตพลังงานทดแทน เพื่อสร้างความสมดุลของการบริโภค และการผลิตพลังงาน

         นอกจากนี้ ได้ปรับแผนกระจายน้ำมันปาล์มในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เหลือ 9.6 ล้านลิตรเพื่อกระจายให้ถึงมือประชาชนง่ายยิ่งขึ้น โดยจำหน่ายผ่านห้างค้าปลีก เทสโก้โลตัส 15 สาขา, บิ๊กซี 13 สาขา, คาร์ฟูร์ 5 สาขา, แม็คโคร 7 สาขา รวม 40 สาขา จำนวน 4 ล้านลิตร กระทรวงพาณิชย์ แหล่งชุมชน ตลาดสด สถานีโทรทัศน์ ไม่น้อยกว่า 10 แห่ง รวม 1.6 ล้านลิตร ต่างจังหวัด ให้สำนักงานการค้าภายในจังหวัดทุกจังหวัดกระจายให้แก่ประชาชนโดยจำหน่ายที่ศาลากลาง แหล่งชุมชน ตลาดสด ร้านอาหารมิตรธงฟ้า และผู้ประกอบการรายย่อย รวม 4 ล้านลิตร

         รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงว่ากระทรวงพาณิชย์อาจชะลอนำเข้าน้ำมันปาล์มรอบสองจากต่างประเทศ  1.2 แสนตัน ที่กำหนดให้ทันก่อนวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ออกไปก่อน เพื่อรอดูภาวะราคาและตลาดสินค้า เนื่องจากตอนนี้ราคานำเข้าสูงมาก ซึ่งหากนำเข้ามาจะทำให้ราคาขายปลีกแพงขึ้น รวมถึงอาจกระทบให้ราคาปาล์มในประเทศตกลง ประกอบกับตอนนี้สถานการณ์ผลผลิตในประเทศเริ่มคลายตัว เริ่มมีผลปาล์มฤดูใหม่ออกสู่ตลาด และราคาไม่สูงเหมือนก่อน นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังได้ปรับนโยบายผลิตน้ำมันบี 5 ลงเหลือเป็นบี 2 จึงใช้น้ำมันปาล์มเข้าไปผสมลดลง
http://hilight.kapook.com/view/56271

จากคุณ : ..NuPaopaO..
เขียนเมื่อ : 17 ก.พ. 54 10:39:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com