Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอบคุณโลตัสอีกครั้งครับ ที่เรียกความทรงจำดีๆสมัยวัยรุ่น ของกระผม กลับมาอีกครั้ง ติดต่อทีมงาน

สมัยที่ผมเป็นวัยรุ่น  
ช่วงกำลังเป็นเฟรชชี่ปีหนึ่ง  เนื่องจากต้องเอนท์ติดต้องจากเมืองจังหวัดเล็กๆ (ซึ่งสมัยเมื่อสิบปีก่อน ร้านค้าปลีกฝรั่งยังมาไม่ถึง)
มาเข้าเรียนในจังหวัดใหญ่ ที่มีมหาลัย และ แน่นอนมีโลตัส  เนื่องจากผมเป็นเด็กบ้านนอก  เงินที่พ่อแม่ ส่งให้เป็นค่ากิน ค่าใช้จ่าย จึงต้องวางแผนดีๆ เพื่อจะได้กินอยู่อย่างไม่ต้องอดอยากได้
แน่นอนครับ  ผม และ รูมเมทผม  จึงต้องวางแผนดีๆ ว่าจะกินอยู่อย่างไร ด้วยความเป็นเด็กบ้านนอกกันทั้งห้อง  พึ่งเดินโลตัสกันไม่กี่ครั้ง  จึงได้รับฟังจากรุ่นพี่ในหอว่า  กลางคืน ไกล้ห้างปิด
เค้าจะมี สินค้าลดราคา โดยเฉพาะ ของกิน  แน่นอนว่าสำหรับเด็กบ้านนอกมาจากจังหวัดเล็กๆ กลางหุบเขา ย่อมตื่นเต้นมากที่จะได้ซื้อสินค้าราคาถูกดีๆๆ ไว้เป็นเสบียง กินได้เป็นอาทิตย์ วันหนึ่งพวกเรา ตึก 3 ชั้น 2 ของหอพักมหาลัย นั่งสองแถวพากันไปโลตัส  ตอน สองทุ่มกว่า ก็ไปเจอ ทั้ง ขาหมูทอดลดราคา  ปลาทับทิมทอด  ราคาถูกอย่างที่ไม่น่าเป็นไปได้ เนื้อแดดเดียว ที่ถ้าไปซื้อตามตลาดหน้ามอ ก็ ราคาแพงกว่า ที่ ราคาโลตัสลดราคาหลายเท่าตัว  พวกผม และเด็กแม้วภูเขาทั้งหลายจึงพากันรวมเงินได้ครึ่งพัน แล้วไปแย่งคิวกะบรรดาอาซิ้ม อาม้า ทั้งหลาย เพื่อจะได้ ไก่ย่าง ขาหมูทอด กุนเชียง ปลาทับทิมทอด  เนื้อแดดเดียว ทอดมันปลา  ที่โลตัสปิดป้ายลดราคา ----->วันนั้นเหล่าเด็กแม้วภูเขา  ดีใจมากได้อาหารหรูๆๆ ราคาถูก กะวันนี้ต้องฉลองหลังจาก รับน้องเครียดกันมาเป็นแรมเดือน พึ่งปลดห้องเชียร์ไป ก็ ยังไม่ได้หลองกันเลย วันนี้หละ กินกันเต็มที่ ถ้าเหลือก็ใส่ตู้เย็นประจำหอพัก อาหารดีๆๆมีเยอะทั้งขาหมูเยอรมัน  กุนเชียง ปลาทับทิมทอด เนื้อแดดเดียว คอหมูย่าง ไก่ย่าง  โธ่อุตส่าห์ไปแย่งกะบรรดาป้าๆๆมา แถมวันนั้นรวมกันจ่ายหมดไปครึ่งพัน เต็มคราบละ  แต่.............พอแกะไปดูเท่านั้น  ขาหมู รสชาติมันเหมือนอะไรในโลกนี้ที่ไม่ใช่ ขาหมู   เนื้อแดดเดียว มันแข็งเหมือน เคี้ยว ฟิวเจอร์บอร์ดยังจะเคี้ยวง่ายกว่า + รสชาติอะไรก็ได้ที่ ไม่ใช่ เนื้อแดดเดียว  ไก่ย่างก็รสชาติเหมือนอะไรก้ได้ที่ไม่ใช่ไก่ย่าง และอื่นๆ ที่ซื้อมา เหมือนกันหมด กินไม่ได้ + จืดชืด +ไม่มีรสชาติ (ขนาดให้ไอ้แต้มใต้หอกินมันยังเมิน) + แข็ง กลิ่นตุๆ สรุป แม้บรรดาเด็กแม้วภูเขา จะ กินได้ง่ายขนาดไหน แต่ เจอ อาหารวิเศษ พวกนี้ไป ก็ กินไม่ลง (อ้อตอนนั้น มีไอ้เด้กแม้วคนนึงทำใจไม่ได้พยายามกินด้วยความเสียดายเงิน ผล ประมาณตีสาม ต้องส่งเข้า รพ.มหาลัยเพราะท้องเสียอย่างหนัก )
.... สรุป เหล่าบรรดาเด็กแม้ว หมดเงินไปเกินครึ่งพัน แต่กลับต้องมาต้ม มาม่า กิน ด้วยความคับแค้น
 ผ่านไปเกือบสิบปี หนึ่งในเด็กแม้ว ซึ่งก็คือผม  มาประกอบอาชีพเป็น พนักงานรัฐวิสาหกิจ อยู่กรุงเทพ ---> เมื่อวานหลังเลิกงานเลยไปเดินเตร่ อยู่โลตัส ผ่านไปแผนก อาหาร เห็นมีประกาศ คนมุง เหล่าบรรดา อาซิ้ม อาม้า ส่งเสียงโล้งเล้งกันใหญ่  ผมจึงไปมุงมั่ง  แน่นอน เจออีกแล้ว  ป้ายเหลือง อาหารลดราคา แน่นอนว่า อดีตอันขมขื่นสมัยเด็กแม้ว ผมได้ลืมไปแล้ว มิฉะนั้น จะไปแย่งจนได้ หมูแดดเดียว หนึ่งแพก 16.50 บาท จากราคาที่แปะไว้ 65 บาท กลับมาถึงหอพักด้วยความหงุดหงิด ที่ว่า มัวช้าไปเลยไม่ทัน อาซิ้มอีกคน ที่แก เอาไป 7 แพ็ค แถมมองผมด้วยความเคืองที่ผมแย่งแกมาได้แพ็คนึง (ใจจิงผมอยากได้ขาหมูเยอรมัน ราคา 65 บาทมากกว่า ) กลับมาถึงหอ แกะเอามากิน ครับ ได้งานเลย  มันรสชาติเหมือนอะไรในโลกนี้ก็ได้ที่ไม่ใช่หมูแดดเดียว ทั้งแข็งมาก ทั้งเหม็นมาก เอาไปแช่น้ำร้อนแล้วโยนให้ไอ้แต้ม หน้าหอมันก็ไม่กิน (ในรูปที่โพส ดูเหมือนหมูมันเหลือน้อย จริงๆๆ ผมกะลังเอาแย่น้ำร้อนเพื่อดูว่ามันจะอ่อนไหมอีกส่วนนะครับ )
เลยคิดและแค้น (เอาตังตรูมา 16 บาท ) แต่คิดอีกที ยัยป้าที่ได้ไปเจ็ดแพค คงจะแค้นกว่าผม แน่นอน ความหลังอดีตครั้งเก่าได้แวบมา ผมเลยทวิตเตอร์คุยกะเพื่อน ไอ้เด็กแม้วในกลุ่มที่เกือบตายท้องเสียต้องเข้า รพ.มหาลัย ตอนตีสาม ---- มันตอบว่า เมิ  งยังไม่เข็ดอีกหรอ  พร้อมทั้งชวนเพื่อนในกลุ่มเก่าๆๆ มาคุยกันเรื่องนี้อีกครั้ง  เพื่อนที่บางคนไม่ได้ติดต่อกันมานาน แต่ครั้งหนึ่งเคยได้ร่วมทุนสมทบซื้ออาหารราคาถูกโลตัส  ขอบคุณแผนกอาหารโลตัสจริงๆๆครับ ที่ทำให้ ความทรงจำดีๆ มิตรภาพเก่าๆระหว่างเพื่อนหอพักในมหาลัยผม กลับมาอีกครั้ง ขอบคุณจากใจจริงๆๆนะ

จากคุณ : วิศวกรแมวเหมียว
เขียนเมื่อ : 10 มี.ค. 54 15:32:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com