Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... เต้าเจี้ยวหลน >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  อาหารหลัก  กับข้าวประจำในสำรับไทย ๆ จะต้องมีกับข้าวประเภทเครื่องจิ้มติดสำรับไว้เสมอ  ที่จะเป็นขาประจำก็จะมีน้ำพริกกะปิเป็นพื้น  และอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ฤดูกาลของที่จะหาได้ในสวนหลังบ้าน  ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกมะม่วง  น้ำพริกมะดัน  น้ำพริกกาวาง  น้ำพริกตะลิงปริง  และอีกสารพัดที่จะจับนำมาทำเป้นรสเปรี้ยวในน้ำพริกกะปิครกนั้น ๆ

ผีเสื้อ...  อาจจะมีน้ำพริกผัด  โดยใส่เนื้อหมูหรือเนื้อไก่สับ แม้กระทั่งเนื้อปลานึ่ง ปลาย่าง  อย่างพวกน้ำพริกมะขามผัด  น้ำพริกมะดันผัด  น้ำพริกตะลิงปริงผัด  อีกทั้งยังมีน้ำพริกแปลกออกไปเป็นพวกเครื่องเผา  อย่างน้ำพริกขี้กา  น้ำพริกปลาร้า   และเป็นน้ำพริกแห้ง ๆ เก็บได้นาน ๆ พวกน้ำพริกมะขามเปียก น้ำพริกตาแดง  พวกนี้ จะมีติดบ้านติดครัวไว้เสมอ  เพราะเวลาไม่รู้จะกินอะไรดี  เจียวไข่ ต้มไข่เข้า มีผักที่พอหาได้ง่าย ๆ ก็เอามาแนมเข้ากับน้ำพริกที่มีอยู่  หุงข้าวร้อน ๆ ทานกันอร่อยไปได้อีกมื้อ

ผีเสื้อ...  และในหมวดเครื่องจิ้มของไทย ๆ จะมีเครื่องจิ้มอีกแบบ  ที่ใช้ความร้อน เข้ากะทิ  ก็คือพวกหลนทั้งหลาย  ที่พื้นฐานที่คุ้นหู คุ้นปากกันมากที่สุด  น่าจะเป็น  เต้าเจี้ยวหลน  เพราะจะทำทานกันแทบทุกบ้านกันอย่างคุ้นเคย  อีกทั้ง อาหารประเภทหลน จะมีรสหวานนำ เปรี้ยวเค็มตามและจะไม่เผ็ดในตัวเอง  ใครอยากทานเผ็ด ให้กินพริกในหลนถ้วยนั้นไปแทน  เด็ก ๆ จึงจะรู้จักและไม่กลัวที่จะกินหลนอย่างสนิทใจ

ผีเสื้อ...  แต่ในสมัยนี้  เด็ก ๆ หลายคน  ไม่รู้จักเต้าเจี้ยวหลน  และมีพี่ ๆ อีกหลายท่านที่กำลังตัดสินใจจะทำหลนทานในบ้าน  ด้วยความประหม่า  เกรงว่าจะทานไม่ได้  รสไม่เหมือนที่เคยทานมา  นั่นคือสิ่งที่กลัวกันไปเองครับ  รสที่เราคุ้นเคย  รสชาติที่เราชอบนั้น  เราทำเอง จะควบคุมได้  และเพียงแต่ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ปรุง  ค่อย ๆ เติมรสที่ชอบ ให้ใครนำใคร  คราวนี้ ขึ้นอยู่กับตัวท่านเองแล้วครับ  เราค่อย ๆ ปรุงจนได้รสที่ถูกใจ ยังไงก็อร่อยครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้  ชายกางเข้าครัว จึงพาท่านมาชมการทำเต้าเจี้ยวหลน  โดยขอให้ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ เตรียมเครื่องเคราให้ครบ  และทำไปตามขั้นตอน  ท่านก็จะมีเต้าเจี้ยวหลนที่อร่อย ถูกใจทานกันเองในบ้านแล้วครับ  ผมเชื่อใจแม่บ้าน รวมทั้งพ่อบ้านหลาย ๆ ท่านว่า  ท่านทำได้ครับ ...  ไปครับ เข้าครัวกัน

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 9 พ.ค. 54 14:08:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com