Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ผัดเลือดเป็ดกับถั่วงอกหัวโต >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  อาหารที่ทานกันยามเช้า ๆ สำหรับคนทานเยอะแล้ว  น่าจะไม่พ้นข้าวนะครับ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสวยหรือข้าวต้มก็ตามที  แต่ทั้งนี้เพื่อความหนักท้อง อิ่มทนนานกว่าจะถึงมื้อกลางวัน  ส่วนอีกแบบก็คือจะทานไม่เยอะ บางท่านแค่กาแฟแก้วเดียวก็อยู่ได้แล้วไปจนถึงเที่ยงนั่นเลย

ผีเสื้อ...  ชายกางเป็นคนที่ทานมื้อเช้าเยอะหน่อย เพราะติดมาตั้งแต่เด็ก ๆ ตอนอยู่โรงเรียนประจำ  ที่จะต้องตื่นแต่เช้า 05.30 น.  ทำเตียงเสร็จก็มาอาบน้ำแต่งตัว  ไปเรียนคาบแรกก่อน 1 วิชา  แล้วจึงกลับมาทานมื้อเช้าที่คณะ  ซึ่งมื้อแรกของแต่ละวันนี้  เป็นมื้อที่ท้าทายมาก ๆ เพราะอะไรน่ะหรือ ... ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  อาหารเช้าที่เค้าจัดให้ทานนั้น  จะเริ่มตักตั้งแต่เราเดินไปเรียนคาบแรก  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข้าวต้ม  และแถมจะเป็นข้าวต้มเครื่องซะส่วนใหญ่  สลับสับเปลี่ยนกันไป ตั้งแต่ข้าวต้มหมูสับ  ข้าวต้มปลากะพงแดง  ข้าวต้มปลาหมึกซึ่งแต่ละอย่างจะวนกันมาอย่างน่าเบื่อหน่าย แต่ถ้าวันใด  เป็นข้าวต้มกับ  ซึ่งจะมี  ถั่วลิสงทอดเป็นหลัก  นอกนั้นก็จะมีไข่เจียว ยำผักกาดดอง (เกี้ยมฉ่าย)  ผัดหัวไชโป้วกับไข่  หรือผัดผักอะไรซักอย่างในสามอย่างของกับข้าวในแต่ละครั้ง

ผีเสื้อ...  สวรรค์ทรงโปรดวิวัฒน์จริง ๆ ในวันที่มีข้าวต้มกับ  เพราะผมจะชอบ “ เซฟ ”  ถั่วลิสงทอดไว้กินตอนกลางคืนก่อนนอน  คือแอบหยิบถั่วทอดใส่กระเป๋ากางเกงไว้ครับ    โดยจะมีผมเป็นผู้นำการเซฟ  และแบ่งเพื่อน ๆ ที่ไม่ยอมนอน  จะนัดกันเล่นซนกันตอนดึก  และกินขนมที่ตอนเด็กเล็กจะถือเป็นของเถื่อนกันครับ  เพราะในระเบียบเด็กเล็กจะไม่ให้มีขนมเก็บไว้ไม่ว่าที่ใด  เพราะคุณครูแม่บ้านท่านไม่ต้องการให้มีปัญหากับหนูและมดครับ

ผีเสื้อ...  คุณแม่จะเล่าให้ฟังเสมอว่า  เวลารับผ้าของผมมาซัก  จะรู้เลยว่า  ผมซนอีกแล้ว  เพราะจะมีเปลือกถั่วลิสงทอดอยู่ในกระเป๋ากางเกงมากมาย เวลาโดนน้ำ  แม่จะต้องนั่งค่อย ๆ หยิบเปลือกถั่วที่เปียกและติดในกระเป๋ากางเกงออกมาแต่ละตัว  ใช้เวลานานมากครับ  คิดถึงแม่จังเลย

ผีเสื้อ...  มาคิดถึงผัดเลือดเป็ดกันดีกว่าครับ  เพราะคิดถึงคุณแม่นะครับ  ท่านจากผมไปจะครบปีในไม่กี่วันนี้แล้วครับ  พิมพ์ถึงตอนที่แม่บอกว่าเก็บเปลือกถั่วออกจากกระเป๋ากางเกงแล้ว  ต้องพักกันนานเลยครับ  มาเรื่องทำกับข้าวที่ทั้งคุณแม่และผมเองก็ชอบดีกว่านะครับ  คือเลือดเป็ด  ไม่ว่าจะทำเป็นพะโล้หอม ๆ นิ่ม ๆ หรือใส่ในกระเพาะปลานุ่ม ๆ เลือดเป็ดจะมีคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองในความนิ่ม  ที่ไม่หายไปแบบเลือดไก่   ไม่นิ่มเหนียวแบบเลือดหมู  แต่นิ่มและหอมในแบบเลือดเป็ดเค้าครับ

ผีเสื้อ...  ถั่วงอกหัวโต  ที่ตอนนี้  ห่างหายไปจากตลาดสดหลายแห่งไป แต่จะหาได้ง่ายในซุบเปอร์มาร์เกตทั่วไป โดยเฉพาะที่ FL เพราะผมจะซื้อประจำที่นั่นครับ  ถั่วงอกหัวโตเป็นถั่วงอกที่เพาะจากถั่วเหลือง  ที่นำมาทำกับข้าวได้หลายอย่าง ที่เด็ด ๆ จะเป็นแกงจืดใส่เต้าหู้กระดานหมูบะช่อ  หรือจะนำมาผัดก็อร่อยมาก ๆ และล่าสุด เมื่อครั้งที่ผมป่วยต้องผ่าตัดด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่  และตอนที่ยังไม่รู้ชะตาว่า จะต้องทำคีโมหรือไม่นั้น  คุณหน่อยเอื้อเฟื้อ ได้บอกว่า  คุณหมอในห้องเคมีบำบัดจะแนะนำให้ทานน้ำคั้นจากถั่วงอกหัวโต  เพื่อลดอาการแพ้จากการให้เคมีบำบัดกับคนไข้เสมอ  แม้ว่ายังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการ  แต่ทางปฏิบัติแล้ว  จะทราบกันในวงในว่าได้ผลดีมากครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้  ชายกางจึงขอนำเมนูที่ดีต่อสุขภาพมาแนะนำให้ทำทานกันในครอบครัวครับ  แม้ว่าเรามิได้ป่วย เราก็เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงกันนะครับ  กับเมนู  ผัดเลือดเป็ดกับถั่วงอกหัวโต  ครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 13 มิ.ย. 54 13:03:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com